6 Mẹo chữa ngộ độc thực phẩm nhanh chóng hiệu quả tại nhà

Sống khỏe 01/11/2017 20:07

Nếu như trong tình huống cấp bách mà chưa thể đi bệnh viện được. Bạn có thể sử dụng những cách sau để “cấp cứu” người bị ngộ độc thực phẩm.

Ngộ độc thực phẩm có 2 dạng đó là ngộ độc cấp tính, các dấu hiệu xuất hiện ngay sau khi ăn, cảm thấy đau bụng, buồn nôn, chóng mặt, đi ngoài nhiều,… Trường hợp còn lại là ngộ độc mạn tính, không biểu hiện ngay sau khi ăn và cũng không có triệu chứng ngộ độc rõ ràng, chất độc trong thức ăn lặng lẽ tích tụ và ngấm vào nội tạng, chúng có khả năng gây các bệnh ung thư sau này. Biện pháp xử lý khi ngộ độc thức ăn xảy ra:

– Ép người gặp nạn nôn hết thức ăn: bằng những cách đơn giản như uống nước muối, ngoáy họng bằng lông gà, cạp mùn thớt rồi pha nước uống, móc họng (cần cẩn thận để tránh gây rách, trầy xước họng).

6 Mẹo chữa ngộ độc thực phẩm nhanh chóng hiệu quả tại nhà - Ảnh 1
Ảnh minh họa

– Tiến hành trung hòa nồng độ các chất trong dạ dày: ngộ độc vì kiềm thì bổ sung nhanh những thực phẩm có tính axit nhẹ như nước chanh, cà chua, dấm, các loại quả chua. Bị ngộ độc vì những chất có tình axit thì cho người bệnh uống magie oxit 4% hay nước xà phòng 1%. Cách 5 phút dùng 15ml. Tuyệt đối không cho người gặp nạn uống thuốc muối vì có thể gây thủng dạ dày.

– Tiến hành bảo vệ niêm mạc: để hạn chế thành dạ dày hấp thụ nhiều chất độc hơn cần cho bệnh nhân ngộ độc thực phẩm ăn những món như nước cháo, bột gạo, sữa, lòng trắng trứng,…

– Với trường hợp bị ngộ độc kim loại độc như thủy ngân, chì thì cho dùng sữa, lòng trắng trứng.

– Ngộ độc axit, kim loại nặng thì dùng magie oxit, than bột.

Những thực phẩm trong nhà có thể “cứu nguy” cho bạn lúc cấp bách

Uống 1 ly trà gừng

6 Mẹo chữa ngộ độc thực phẩm nhanh chóng hiệu quả tại nhà - Ảnh 2
Uống trà gừng ấm sẽ giúp cơ thể bạn tốt hơn

Một tách trà gừng có thể làm dịu các triệu chứng đó và ngăn chặn vi khuẩn tấn công. Cũng có thể ngậm một lát gừng trong miệng để ngăn buồn nôn.

Húng quế

Húng quế là một biện pháp khắc phục tại nhà tuyệt vời để điều trị ngộ độc thực phẩm. Nó là một loại thảo mộc tuyệt vời để chữa nhiễm trùng cổ họng và dạ dày. Húng quế có thể được uống như nước trái cây với một muỗng canh mật ong hoặc một lít nước, bạn có thể uống cả ngày để loại bỏ nhiễm trùng. Với húng quế, các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm sẽ được giảm và biến mất trong vòng một vài giờ.

Uống nước chanh

Để diệt vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm có thể dùng chanh vì các thành phần chống viêm, kháng khuẩn và kháng virus trong chanh sẽ hỗ trợ cơ thể khi bị ngộ độc.

Uống trà bạc hà

Đây cũng là 1 cách đơn giản mà rất hiệu quả giúp bạn đẩy lùi những triệu chứng mệt mỏi, mất nước và căng thẳng thần kinh do nôn hoặc bị tiêu chảy. Bạn chỉ cần nhấp và uống từng ngụm trà bạc hà sẽ thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

6 Mẹo chữa ngộ độc thực phẩm nhanh chóng hiệu quả tại nhà - Ảnh 3
Một ly bạc hà cũng là cứu cánh cho bạn

Dùng sữa chua để xử lý khi nhiễm độc từ thức ăn

Sữa chua không chỉ cũng cấp các men vi sinh thúc đẩy hệ tiêu hóa bình phục và hoạt động tốt hơn mà còn giúp tiêu diệt bớt các vi khuẩn gây hại nhờ lượng lớn lợi khuẩn.

Sữa chua 3 thìa trộn với 1 thìa hạt cỏ cà ri rồi cho người bệnh nuốt mà không nhai hạt. Cách chữa ngộ độc thức ăn này giúp cải thiện nhanh chóng triệu chứng đau bụng và buồn nôn.

Hãy ăn tỏi

Tỏi được mệnh danh là vị thuốc kháng sinh tự nhiên. Các hoạt chất trong tỏi có tác dụng làm giảm và ngăn chặn ngay những triệu chứng ban đầu của ngộ độc thực phẩm, đồng thời tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Với tính chất kháng khuẩn, kháng nấm và các đặc tính kháng virus, tỏi được cho là một trong những loại thuốc tốt nhất trị ngộ độc thực phẩm.

TIN MỚI NHẤT