6 dấu hiệu cảnh báo mạch máu bị tắc, cần xử lý nhanh để tránh tử vong

Sống khỏe 09/12/2017 17:16

Hiện tượng máu đông trong các mạch máu sâu gần cơ bắp có thể gây đau đớn và rất nguy hiểm. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bệnh, hậu quả và cách khắc phục.

Bệnh tắc nghẽn mạch máu là gì

Bệnh tắc nghẽn mạch máu não có tên là huyết khối tĩnh mạch sâu, có thể làm tắc nghẽn mạch máu, rối loạn tuần hoàn, thậm chí máu đông có thể chạy lên phổi gây thuyên tắc phổi.

1. Một phần tay chân bị sưng tấy

Cẳng chân hoặc tay đột nhiên sưng lên là dấu hiệu phổ biến nhất của DVT. Máu đông có thể làm tắc động mạch đến chân, khiến máu nghẽn lại gây sưng.

Dấu hiệu này thường bị bỏ qua khi bạn ngồi quá lâu nhưng nếu nó đột ngột xuất hiện đi kèm với cơn đau thì bạn nên đi khám.

6 dấu hiệu cảnh báo mạch máu bị tắc, cần xử lý nhanh để tránh tử vong - Ảnh 1

2. Đau tay, chân

DVT thường đi kèm với các triệu chứng khác như sưng tấy, đỏ nhưng cũng có khi chỉ có một triệu chứng. Cơn đau từ máu đông có thể bị lầm với đau cơ, chuột rút, nên người bệnh bỏ qua rất nguy hiểm.

Nếu đột nhiên bị đau khi đang bước, giãn cơ hoặc hướng bàn chân lên trên, phần da gần đó bị đổi màu, bạn nên đi khám.

3. Các vết đỏ trên da

Bạn có thể thấy vùng da đổi màu như bị bầm nhưng thường thấy nhất là những vết đỏ chạy dọc mạch máu, khiến tay chân trở nên ấm hơn khi chạm vào.

4. Đau ngực

Đây có thể là dấu hiệu đau tim nhưng cũng có thể là PE. Cơn đau của PE sắc nhọn, nhức nhối và càng xấu hơn khi bạn hít thở sâu.

Đau tim thường lan truyền từ phần trên cơ thể như vai, hàm, cổ. Khi bị đau, bạn nên nhanh chóng gọi cấp cứu.

6 dấu hiệu cảnh báo mạch máu bị tắc, cần xử lý nhanh để tránh tử vong - Ảnh 2

5. Hơi thở ngắn, tim đập nhanh

Cục máu đông trong phổi khiến dòng trao đổi oxy chậm lại, khi ấy tim sẽ đập nhanh hơn để bù lại.

Cảm thấy tức ngực và có vấn đề khi thở sâu là dấu hiệu cảnh báo của PE. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, thậm chí ngất đi, cần cấp cứu lập tức.

6. Ho không lý do

Nếu bạn bị hơi thở nông, tim đập nhanh, đau ngực đi kèm với ho, có thể đó là PE. Đa phần đó là ho khan nhưng vài người có thể ho ra đờm hoặc máu.

Nhóm thực phẩm phòng ngừa tắc nghẽn mạch máu

1. Hạt cây gai dầu

Hạt cây gai dầu hay còn gọi là hỏa ma nhân, là một loại hạt được mệnh danh là đặc sản trường thọ, có thể duy trì hoặc khôi phục lại kháng mao mạch bình thường, tăng cường tính linh hoạt và độ đàn hồi của mạch máu.

Hạt hỏa ma này có thể làm giảm cholesterol huyết thanh, ngăn chặn sự lắng đọng của chất béo trong thành mạch máu, có tác dụng trong việc nuôi dưỡng tim huyết quản, tăng thời gian hoạt động và tuổi thọ cho mạch máu.

2. Hạt yến mạch

Yến mạch có chứa axit oleic, axit linoleic, saponin, lecithin, canxi, magiê, selen và các khoáng chất khác, có tác dụng làm cho cholesterol huyết thanh thấp hơn, nó có thể ngăn ngừa cholesterol dư thừa lắng đọng trong thành động mạch, phòng ngừa chứng xơ cứng động mạch.

6 dấu hiệu cảnh báo mạch máu bị tắc, cần xử lý nhanh để tránh tử vong - Ảnh 3

3. Quả táo gai

Táo gai hay quả sơn tra, có tác dụng làm giảm đáng kể cholesterol huyết thanh và triglyceride, không chỉ ngăn ngừa có hiệu quả và điều trị xơ vữa động mạch, mà còn làm tăng khả năng co bóp cơ tim, mở rộng các mạch máu.

4. Mộc nhĩ

Mộc nhĩ có tác dụng chống tiểu cầu tích tụ và chống đông máu, từ đó có thể làm giảm đông máu và ngăn ngừa huyết khối, trì hoãn sự xuất hiện và phát triển của chứng xơ cứng động mạch.

6 dấu hiệu cảnh báo mạch máu bị tắc, cần xử lý nhanh để tránh tử vong - Ảnh 4

5. Hải sản

Cá hồi, cá biển các loại, rong biển… đều là những thực phẩm rất giàu axit amin, iốt, kali và các nguyên tố vi lượng khác. Ăn thực phẩm này có hiệu quả trong việc làm giảm cholesterol, làm cho mạch máu hoạt động trơn tru hơn.

Chỉ một giây lơ là trước những cơn đau đầu này, bạn có thể mất mạng như chơi

Những cơn đau vùng đầu vốn rất nguy hiểm, dù bất kỳ nguyên nhân nào bạn cũng tuyệt đối không được coi thường.

TIN MỚI NHẤT