5 nên, 6 đừng để duy trì một sức khỏe thật tốt an hưởng Tết vui trọn vẹn

Sống khỏe 18/02/2018 05:20

Ngày Tết chúng ta thường có tâm lí nghỉ ngơi sau cả năm làm việc, cộng với những bữa tiệc dồn dập là lí do khiến sức khỏe của bạn ảnh hưởng nghiêm trọng.

Dịp Tết thảnh thơi chúng ta thường nạp vào cơ thể lượng thức ăn mà không có sự chọn lọc kĩ càng. Ăn uống thiếu khoa học có thể gây ảnh hưởng đến xấu sức khỏe của bạn. Thậm chí có thể rước bệnh vào thân. Dưới đây là những thói quen nên và không nên làm để có một cơ thể khỏe mạnh vui vẻ bên gia đình trong ngày Tết bạn nên tham khảo nhé:

NHỮNG THÓI QUEN TỐT NÊN DUY TRÌ:

1. Tránh xa đồ ngọt

Bánh kẹo hay những món ăn ngọt thường là khoái khẩu của nhiều người. Ngày Tết, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp bánh, mứt, kẹo, nước ngọt khắp mọi nơi từ chính gia đình của mình cho đến nhà bạn bè, họ hàng… Khi ăn quá nhiều đồ ngọt hay nước uống có ga sẽ khiến bạn luôn trong trạng thái đầy hơi và không thể ăn những món ăn trong bữa chính, đồ ngọt cũng là nguyên nhân chính khiến bạn thừa cân không kiểm soát.

5 nên, 6 đừng để duy trì một sức khỏe thật tốt an hưởng Tết vui trọn vẹn - Ảnh 1

Khi ăn quá nhiều đồ ngọt hay nước uống có ga sẽ khiến bạn luôn trong trạng thái đầy hơi (Nguồn ảnh: internet)

2. Tập thể dục

Dù Tết có bận rộn với những cuộc vui chơi thì bạn cũng nên dành khoảng thời gian từ 20 -30 phút sáng mỗi ngày. Tập thể dục thường xuyên rất có lợi cho sức khỏe, tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, đặc biệt đối với người có bệnh tim mạch.

5 nên, 6 đừng để duy trì một sức khỏe thật tốt an hưởng Tết vui trọn vẹn - Ảnh 2

Tập thể dục thường xuyên rất có lợi cho sức khỏe.

3. Ngủ đủ giấc

Chất lượng giấc ngủ kém có thể gây ra huyết áp cao, bệnh tiểu đường và bệnh tim, và nó cũng có thể làm giảm tuổi thọ của bạn. Thiếu ngủ, khiến tâm trạng không thoải mái, cơ thể chậm chạp bức bối mỗi khi khó ngủ. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn không nên thức quá 10h tối, ngủ đủ 8 tiếng / ngày. Còn buổi trưa bạn nên nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng để cơ thể có nhiều năng lượng hơn.

5 nên, 6 đừng để duy trì một sức khỏe thật tốt an hưởng Tết vui trọn vẹn - Ảnh 3

Ngủ đủ giấc để cơ thể nạp nhiều năng lượng.

4. Giảm ăn nhiều dầu mỡ

Đa phần các loại thực phẩm trong ngày Tết thường có chứa một lượng lớn dầu mỡ. Đây cũng là những thành phần chính gây ra rất nhiều những căn bệnh nguy hiểm ở con người như máu nhiễm mỡ, cao huyết áp, tiểu đường, mỡ trong gan hay đặc biệt là tăng cân khó kiểm soát. Vì thế, hãy hạn chế những món ăn chiên, rán nhiều dầu mỡ. Thay vào đó bạn nên bổ sung nhiều chất cali hay chất xơ có trong rau xanh.

5 nên, 6 đừng để duy trì một sức khỏe thật tốt an hưởng Tết vui trọn vẹn - Ảnh 4

Những món ăn hấp dẫn như thế này khó mà kiềm lòng được, nhưng đừng dại nó vô cùng béo ngậy đấy.(Nguồn ảnh: internet)

5. Hạn chế dung nạp quá nhiều tinh bột

Nếp cũng là loại tinh bột khó tiêu hóa, khiến bạn no lâu, nếu ăn quá nhiều sẽ dễ bị đầy hơi. Chính vì thế, bạn không nên ăn quá nhiều, chỉ nên dùng vừa đủ cung cấp năng lượng cho các hoạt động vui chơi ngày trong ngày. Việc chiên bánh chưng, bánh tét sẽ khiến nếp ngấm dầu, tạo nên các cholesterol xấu và khiến dạ dày khó tiêu hơn.

5 nên, 6 đừng để duy trì một sức khỏe thật tốt an hưởng Tết vui trọn vẹn - Ảnh 5

Nếp cũng là loại tinh bột khó tiêu hóa, khiến bạn no lâu, nếu ăn quá nhiều sẽ dễ bị đầy hơi. (Nguồn ảnh: internet)

NHỮNG THÓI XẤU CẦN TỪ BỎ:

1. Ăn quá nhiều thịt

Thịt là không thể thiếu trong những dịp lễ Tết. Nhưng Theo các nghiêm cứu, những người tiêu thụ quá nhiều lượng thịt vào cơ thể sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn. Đặc biệt là thịt đỏ hay những loại thịt đóng hộp có chứa chất bảo quản. Những chất này được hình thành khi thịt cá, thịt bò, thịt lợn, hoặc gia cầm được nấu ở nhiệt độ cao như rán hoặc nướng trực tiếp trên ngọn lửa. Hơn nữa, thịt cũng chứa hàm lượng hormone cao, có thể gây ra các vấn đề về sinh sản và dậy thì sớm ở trẻ em. Đây cũng là lời khuyên cho ai có sở thích ăn thịt hơn là ăn rau.

5 nên, 6 đừng để duy trì một sức khỏe thật tốt an hưởng Tết vui trọn vẹn - Ảnh 6

Tiêu thụ quá nhiều lượng thịt vào cơ thể sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư rất cao (Ảnh: internet)

2. Thói quen ăn nhanh

Việc này cực kì gây hại cho dạ dày. Khi nạp nhiều và liên tục thức ăn khiến hệ tiêu hóa không kịp tiết dịch vị rồi co bóp chúng. Thức ăn sẽ bị ứ đọng và dẫn đến triệu chứng đau dạ dày. Do đó, dịch dạ dày không kịp tiết ra hay tiết ra không đủ. Điều này sẽ tăng gánh nặng cho dạ dày trong việc co bóp thức ăn. Vì thế không nên ăn vội để dạ dày còn kịp làm nhiệm vụ tiêu hóa của nó.

5 nên, 6 đừng để duy trì một sức khỏe thật tốt an hưởng Tết vui trọn vẹn - Ảnh 7

Ăn vội khiến thức ăn sẽ bị ứ đọng và dẫn đến triệu chứng đau dạ dày.(Ảnh: internet)

3. Sử dụng nhiều bia, rượu

Bia rượu dường như trở thành “thực phẩm” không thể thiếu trên bàn ăn của mỗi gia đình trong những dịp quan trọng. Tuy nhiên, các độc tố tồn tại trong các loại rượu là nguyên nhân dẫn tới những việc có hại: như việc mất kiểm soát bản thân, chất cồn là một chất gây nghiện và nếu uống thường xuyên sẽ làm cho người uống phải gia tăng liều dùng và tái sử dụng. Bên cạnh đó thì còn ảnh hưởng tới gan, thiếu máu, ung thư, tim mạch... Vậy nên hãy dùng một cách có chừng mực thôi nhé!

5 nên, 6 đừng để duy trì một sức khỏe thật tốt an hưởng Tết vui trọn vẹn - Ảnh 8

Các độc tố tồn tại trong các loại bia, rượu là nguyên nhân dẫn tới những việc hư hại nội tạng (Ảnh: internet)

4. Ngủ không đủ giấc

Những cuộc vui chơi thường hay kéo dài thâu đêm suốt sáng, từ ngày này sang ngày khác. Khi giờ giấc ngủ như thường lệ không đảm bảo đủ giấc. Hormone căng thẳng cortisol sẽ gia tăng trong cơ thể. Cortisol gây cảm giác thèm đường và thúc đẩy bạn ăn nhiều thực phẩm giàu calo hơn. Nghiên cứu cho thấy việc ngủ đủ giấc giúp kiểm soát mỡ bụng và giảm đi sự thèm ăn của bạn.

5 nên, 6 đừng để duy trì một sức khỏe thật tốt an hưởng Tết vui trọn vẹn - Ảnh 9

Ngủ đủ giấc giúp kiểm soát mỡ bụng và giảm đi sự thèm ăn của bạn. (Ảnh: internet)

5. Ăn thiếu rau xanh

Rau là món thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày. Khi những món thịt được ưa chuộng ngày Tết thì nhiều người lại bỏ qua thực phẩm tốt này. Lười ăn rau có thể gây nên nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa, thiếu các vi chất cần thiết. Rau xanh chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể như vitamin, khoáng chất, chất xơ... Trong bữa ăn, bạn hãy cố gắng bổ sung nhiều rau xanh, vừa có tác dụng chống ngán từ đồ ăn nhiều giàu mỡ, giảm nóng trong người do các món thịt hay bia rượu gây ra.

5 nên, 6 đừng để duy trì một sức khỏe thật tốt an hưởng Tết vui trọn vẹn - Ảnh 10

Rau xanh là nhóm thực phẩm lành mạnh nhất (Ảnh: internet)

6. Không uống nước

Khô da, thèm ngọt, hơi thở có mùi là dấu hiệu của việc mất nước. Uống bia, rượu quá nhiều cũng là nguyên nhân làm cho cơ thể của bạn thiếu nước trầm trọng. Việc cơ thể thiếu nước, hấp thụ không đủ muối khoáng cần thiết sẽ gây ảnh hưởng đến các nơi mà nước phân bổ nhiều như não, thận, tim, hệ bài tiết và da, từ đó khiến cho cơ thể không hoạt động tốt. Nên nhớ dù có uống bia,rượu thì cũng nhớ nạp đủ hai lít nước mỗi ngày.

5 nên, 6 đừng để duy trì một sức khỏe thật tốt an hưởng Tết vui trọn vẹn - Ảnh 11

Uống hai lít nước mỗi ngày để duy trì sức khỏe tốt

Duy trì việc ăn uống lành mạnh là điều nên thực hiện ngay, đồng thời bạn nên thay đổi những thói quen không tốt để đảm bảo sức khỏe. Hy vọng những lời khuyên trên sẽ giúp ích cho bạn và sức khỏe cho cả gia đình.

Để hơi thở thơm mát trong những ngày Tết, hãy tích cực bổ sung các loại thực phẩm này

Sử dụng các loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn có một hơi thở thơm mát và làm câu chuyện đầu năm thêm suôn sẻ và thú vị hơn.

TIN MỚI NHẤT