5 loại thực phẩm nên tránh xa khi bạn đang bị "tào tháo" ghé thăm

Sống khỏe 30/11/2017 11:41

Chẳng may nếu bị "tào tháo" ghé thăm ngoài việc nghỉ ngơi, dùng thuốc bạn nên "cạch mặt" những loại thực phẩm sau đây để tránh tình trạng đi ngoài kéo dài, gây mất sức, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Chế phẩm từ sữa

 5 loại thực phẩm nên tránh xa khi bạn đang bị 'tào tháo' ghé thăm - Ảnh 1

Dù không mắc chứng khó dung nạp lactose, thì tốt nhất bạn vẫn nên tránh các thực phẩm từ sữa khi đang bị tiêu chảy.

Tiêu chảy có thể làm giảm hàm lượng enzyme lactase, rất cần thiết để cơ thể tiêu hóa lactose. Đây là loại đường có trong các sản phẩm từ sữa. Nếu lactose không được tiêu hóa sẽ dẫn đến hiện tượng đầy hơi, buồn nôn và lại tiêu chảy.

Những thực phẩm thường chứa lactose bao gồm: bơ (butter), phô mai mềm, kem, sữa. Chỉ có sữa chua là thoát khỏi quy tắc này. Các thành phần sinh học trong sữa chua còn giúp cơ thể mau hồi phục. Vậy bạn hãy chọn sữa chua trắng và bỏ qua các loại sữa chua chứa đường.

Thực phẩm béo

 5 loại thực phẩm nên tránh xa khi bạn đang bị 'tào tháo' ghé thăm - Ảnh 2

Thực phẩm với hàm lượng chất béo cao sẽ làm ruột vốn đang nhạy cảm bị tác động và co thắt nhiều hơn. Đảm bảo bạn sẽ có thêm nhiều chuyến du lịch ngắn hạn vào nhà vệ sinh.

Vì thế, bạn cần tránh xa thức ăn nhanh, thịt mỡ, thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhiều bơ sữa béo.

Thực phẩm không đường

Nhiều loại đường hóa học và chất thay thế đường có tác dụng nhuận trường, đồng thời gây đầy hơi. Cho nên nếu bạn vẫn còn yếu, tốt nhất nên tránh soda ăn kiêng, kẹo không đường, kẹo cao su không đường, gói chất tạo ngọt dùng kèm với trà và cà phê.

Thực phẩm gây đầy hơi

 5 loại thực phẩm nên tránh xa khi bạn đang bị 'tào tháo' ghé thăm - Ảnh 3

Một số thực phẩm nổi tiếng là tạo ra nhiều khí trong đường ruột, khiến tình trạng tiêu chảy trầm trọng thêm. Cụ thể là các loại hạt đậu, bông cải xanh, bắp cải, súp lơ, hành. Một số trái cây gây đầy hơi như quả đào, lê, mận, trái cây khô (mơ, nho, mận khô). 

Thức uống có cồn, caffeine và ga

 5 loại thực phẩm nên tránh xa khi bạn đang bị 'tào tháo' ghé thăm - Ảnh 4

Đối với những người có sức khỏe tốt thì các thức uống này nhìn chung không gây tiêu chảy. Tuy nhiên, mỗi loại thức uống đều có tiềm năng gây tổn hại đến hệ tiêu hóa, vì thế tốt nhất là bạn nên tránh cho đến khi cơ thể hoàn toàn bình thường.

Ngoài việc "cạch mặt" những thực phẩm trên, bạn cũng nên lưu ý trong khâu ăn uống thường ngày của mình nữa nhé! Tốt nhất là nên ăn chín uống sôi, tránh ăn hàng quán không hợp vệ sinh và ăn quá nhiều thứ trong cùng một lần. Hãy quan tâm đến sức khỏe của mình từ những điều nhỏ nhất để luôn có một cơ thể khỏe mạnh nhé!

TIN MỚI NHẤT