5 kiểu ngủ sai cách nhiều người mắc phải gây hại sức khỏe không ngờ

Sống khỏe 05/11/2017 11:04

Kiểm tra lại ngay mình có mắc phải thói quen ngủ nào không và điều chỉnh kịp lúc để không gây hại sức khỏe lâu dài.

Ngủ quá ít

Mặc dù biết tác rõ tác hại của việc thiếu ngủ nhưng do tác hại này diễn ra từ từ khó nhận biết nên nhiều bạn vẫn chủ quan và vô tư thức khuya. Thế nhưng thói quen ngủ quá ít lâu ngày không chỉ gây tăng cân hại dáng mà còn đẩy nhanh tốc độ lão hóa nhanh không tưởng.

Lúc này, làn da của bạn sẽ xỉn màu, giảm độ đàn hồi, xuất hiện nếp nhăn và chảy xệ nhanh. Ngoài ra, thiếu ngủ còn gây hại tim, hại não, suy giảm trí nhớ... Do đó, để bảo vệ nhan sắc lẫn sức khỏe thì bạn nên cố gắng ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm và ngủ trước 11 giờ sẽ tốt hơn.

5 kiểu ngủ sai cách nhiều người mắc phải gây hại sức khỏe không ngờ - Ảnh 1

Ngủ quá nhiều

Ngủ quá ít không tốt cho sức khỏe nhưng ngược lại ngủ quá nhiều cũng gây hại không kém. Bời ngủ quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ béo phì do thời gian vận động bị rút ngắn lại. Đặc biệt, ngủ nhiều còn làm giảm nồng độ hormone serotonin nên bạn dễ bị đau đầu mỗi khi thức dậy.

Ngoài ra, nếu bạn ngủ quá nhiều mỗi đêm còn gây tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, tiểu đường, ảnh hưởng não... Do đó, ngủ nhiều quá cũng không tốt bạn nhé, ngủ nhiều hơn 9 - 10 giờ mỗi đêm đều có khả năng gây ra các tác hại kể trên cho cơ thể.

5 kiểu ngủ sai cách nhiều người mắc phải gây hại sức khỏe không ngờ - Ảnh 2

Ngủ nướng

Thói quen ngủ nướng có thể gây phá vỡ đồng hồ sinh học trong cơ thể, từ đó khiến giấc ngủ của bạn bị xáo trộn đi ít nhiều và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tổng thể. Nếu bạn thường xuyên ngủ nướng và "nướng" quá nhiều thì có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, rối loạn cân nặng, tim mạch, ảnh hưởng não bộ...

Do đó, khi cơ thể tự động thức giấc thì bạn cũng nên rời khỏi giường ngay để tỉnh ngủ. Việc nằm ì trên giường để ngủ thêm chút nữa đều gây tác hại không tốt cho sức khỏe.

5 kiểu ngủ sai cách nhiều người mắc phải gây hại sức khỏe không ngờ - Ảnh 3

Ngủ trưa quá lâu

Ngủ trưa quá lâu (hơn 90 phút) có thể dẫn đến các triệu chứng như nhức đầu, mệt mỏi, đờ đẫn... lâu ngày có thể dẫn đến chứng "ngủ rũ" tức là buồn ngủ bất cứ lúc nào và có thể ngủ gục bất cứ đâu.

Trong khi đó, ngủ trưa lại là thói quen cực tốt cho sức khỏe nhưng bạn phải đảm bảo rằng chỉ ngủ trong khoảng 20 - 30 phút và cao nhất là 60 phút chứ đừng ngủ quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể bạn nhé.

5 kiểu ngủ sai cách nhiều người mắc phải gây hại sức khỏe không ngờ - Ảnh 4

Giờ ngủ không ổn định

Cơ thể mỗi người đều được thiết lập đồng hồ sinh học khác nhau. Ví dụ như đến giờ ăn thì tự động bạn cảm thấy đói và đến giờ ngủ thì bạn sẽ thấy buồn ngủ. Do đó, nếu bạn phá vỡ nhịp sinh học này và ngủ không đúng giờ sẽ gây xáo trộn nhịp sinh học.

Từ đó, cơ thể sẽ khó khăn trong việc xác định lúc nào bạn sẽ đi ngủ nên mọi hoạt động khác đều bị ảnh hưởng theo. Tác hại dễ nhận thấy là sẽ dẫn đến nguy cơ rối loạn giấc ngủ, rối loạn hormone, rối loạn hoạt động của các cơ quan trong cơ thể... Do đó, tốt nhất là bạn nên ngủ đúng giờ sẽ tốt hơn cho sức khỏe rất nhiều.

5 kiểu ngủ sai cách nhiều người mắc phải gây hại sức khỏe không ngờ - Ảnh 5

Trên đây là những thói quen ngủ sai mà bạn cần sửa ngay từ bây giờ. Nhờ đó, sức khoẻ của bạn mới được đảm bảo đủ tỉnh táo cho mỗi ngày làm việc căng thẳng.

 

4 thói quen phá hỏng giấc ngủ mà bạn không hay biết

Gặp vấn đề về giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, từ hiệu suất công việc đến trạng thái tinh thần khi trở về nhà sau giờ làm việc. Việc cải thiện một số thói quen có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

TIN MỚI NHẤT