2016 rồi, quên chuyện “một ngày phải uống ít nhất 8 ly nước lọc” đi

Tưởng rằng đây là lời khuyên vì sức khỏe mà ai cũng biết, ai cũng nên nghe theo. Nhưng không, bạn có thể mắc bệnh vì thói quen này đấy.

Nhiều người cho rằng để duy trì sức khỏe tất cả chúng ta cần phải uống 2,5 lít nước lọc mỗi ngày (tương đương 8 ly nước). Hầu như mỗi ngày, chúng ta đều nghe và đọc được những khuyến cáo như "không uống đủ nước có hại cho sức khỏe của bạn”, “bạn cần phải uống nước ngay cả khi bạn không khát" hay “uống càng nhiều nước càng tốt”. Tuy nhiên, Aaron E. Carroll, một giáo sư tại Đại học Dược Indiana, tin rằng không có bất kỳ bằng chứng khoa học thuyết phục nào đằng sau những tuyên bố này.

Khuyến cáo một ngày uống 8 ly nước lọc không thực sự đúng

Chín năm trước đây, Tạp chí y khoa BMJ công bố danh sách những thông tin liên quan đến sức khỏe được các bác sĩ và các phương tiện truyền thông sao chép rộng rãi. Bất ngờ rằng lời khuyên “chúng ta cần uống tám ly nước mỗi ngày” đứng đầu trong danh sách ấy. Bài viết này đã được tái bản rộng rãi trên các trang tin tức và nhiều tạp chí nổi tiếng trên thế giới. Một vài năm sau đó, các nhà khoa học thậm chí đã xuất bản một cuốn sách nhằm xua tan những quan niệm sai lầm về nước, nhưng huyền thoại “8 ly nước” đã đi quá xa, ăn sâu vào tiềm thức rất nhiều người.

Nhóm tác giả của cuốn sách đã khẳng định, đúng là mỗi ngày cơ thể cần được cung cấp khoảng 2,5 lít nước. Nhưng hầu hết lượng nước này được chứa trong các loại thực phẩm chế biến, trong rau, trong trái cây và trong đồ uống như trà hay cà phê. Chứ không hoàn toàn là nước lọc 100%.

Bạn không cần phải lo lắng về việc bị mất nước do uống ít nước lọc. Trong thực tế, cơ thể con người được điều chỉnh để báo hiệu bạn rằng bạn cần phải uống nước một thời gian dài trước khi bạn thực sự mất nước. Trái với nhiều niềm tin phổ biến, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh uống thêm nhiều nước sẽ có lợi cho làn da hoặc thận. Ngược lại, uống quá nhiều nước có thể dẫn đến vấn đề nghiêm trọng về thận.

Uống nước sau khi vận động mạnh và ra nhiều mồ hôi rất có ích cho cơ thể

Bù nước chỉ quan trọng khi bên trong cơ thể bạn đang có nhu cầu sử dụng chất lỏng nhiều hơn bình thường. Ví dụ khi bạn bị bệnh, bạn làm việc nặng hoặc bạn đổ mồ hôi quá nhiều. Hãy chú ý đến các tín hiệu từ cơ thể của bạn: nếu bạn cảm thấy khát nước, hãy uống; còn nếu bạn không cảm thấy khát, không uống, trừ khi bạn muốn.

Nhớ kỹ, uống 8 ly nước lọc chỉ để đạt chỉ tiêu 2,5 lít mỗi ngày là vô nghĩa. Và bạn biết không, những người thực sự được hưởng lợi từ thói quen này chỉ là nhà sản xuất nước đóng chai mà thôi!

Huy Hoàng
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm