17 đồ vật cấm DÙNG CHUNG nếu không muốn lây bệnh

Sống khỏe 14/12/2017 05:20

Những vật dụng tưởng chừng như vô hại nhưng lại tiềm ẩn những nguy cơ mầm bệnh nếu như dùng chung. Để bảo vệ sức khỏe bản thân và tránh lây bệnh cho người khác, bạn cần chú ý không sử dụng chung những đồ vật sau với người khác:

1. Cốc uống nước

17 đồ vật cấm DÙNG CHUNG nếu không muốn lây bệnh - Ảnh 1

Tuy tỉ lệ nhiễm bệnh qua con đường này không cao nhưng bạn vẫn cần biết một số bệnh về răng, miệng vẫn có thể lây lank hi sử dụng chung cốc uống nước với người mang bệnh sẵn. Các vi khuẩn viêm họng liên cầu, cảm lạnh, herpes, mono, quai bị và thậm chí là viêm màng não có thể được trao đổi thông qua nước bọt còn sót lại trên ly, cốc.

2. Lược chải đầu, mũ/ nón

Đây là những vật dụng dễ chứa các loại vi khuẩn, bụi bẩn (như chấy, gây gàu) và dễ dàng lan truyền từ người này sang người khác nếu dùng chung. Vì thế cần để ý người bạn muốn mượn đồ dùng có triệu chúng về bệnh liên quan đến da đầu hay không, hoặc hạn chế sử dụng chung những món đồ này.

3. Kem dưỡng

Mặt nạ, serum hoặc kem đựng trong bình là những món đồ nên dùng riêng, bởi khi cho ngón tay vào nhiều lần đều có khả năng lây lan vi khuẩn.

Dùng chung có thể dẫn đến nhiễm nấm, phát ban, chàm, vẩy nến và nhiều vấn đề về da khác. Không chia sẻ các sản phẩm làm đẹp của bạn với bất cứ ai để tránh bị các bệnh này. Và tốt nhất bạn cũng nên mua các loại kem dưỡng da đựng trong chai lọ có phần nắp nhỏ, kín tránh vi khuẩn xâm nhập.

4. Đồ lót và tất

Bạn luôn nên nhớ rằng một số bộ phận trên cơ thể của mọi người có những vi khuẩn hoàn toàn khác nhau. Nếu bạn chia sẻ những vật dụng này có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiểu hoặc các bệnh về đường sinh dục.

Còn nếu dùng chung tất lại có thể dẫn đến nấm chân, nhiễm trùng gót chân, ngứa và phát ban. Cho dù chỉ dùng một lần cũng không nên chia sẻ những đồ này.

5. Dụng cụ làm móng

Khi làm móng cho một người, các vi khuẩn, nấm và virus gây bệnh nếu có lỡ cắt vào da gây chảy máu sẽ bám lại trên dụng cụ. Vì thế, nếu không được vệ sinh cẩn thận thì nguy cơ gây bệnh cho người khác khi dùng chung bộ làm móng là rất cao. Bạn có biết đây là một trong những con đường lây lan các bệnh như viêm gan siêu vi C, nhiễm trùng tụ cầu khuẩn và tất cả các loại mụn cóc…

6. Dao cạo

17 đồ vật cấm DÙNG CHUNG nếu không muốn lây bệnh - Ảnh 2

Những vật dụng sắc cạnh có thể gây tổn thương trên da người dùng, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh trú ngụ trên lưỡi dao và truyền qua người khác theo đường trao đổi máu. Do đó, cần tránh dùng chung dao cạo, bạn nhé!

7. Bàn chải đánh răng

Cần lưu ý rằng đây là con đường truyền bệnh về răng miệng rất nhanh. Các vi khuẩn, vi trùng trú ngụ trên lông bàn chải dù là rất nhỏ cũng sẽ nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh cho bạn thông qua quá trình đánh răng.

8. Xà phòng tắm dạng cục

17 đồ vật cấm DÙNG CHUNG nếu không muốn lây bệnh - Ảnh 3

Kể cả xà phòng kháng khuẩn cũng không có khả năng tiêu diệt vi khuẩn như cồn, nó lại thường xuyên ẩm ướt nên chứa rất nhiều vi khuẩn, nấm và virus. Dùng chung có thể truyền norovirus gây tiêu chảy, tụ cầu vàng. Tuy nhiên, bạn có thể dùng chung xà phòng với vợ/chồng vì cơ thể của hai bạn nhìn chung đã thích nghi với nhau.

9. Bông tắm

Bông tắm ít khi khô ráo hoàn toàn nên nó là ổ virus và nấm, tế bào chết... Bông tắm có thể gây mụn, nấm chân tay, thậm chí là ghẽ nếu dùng chung.

10. Máy cắt tóc, cạo râu

Tông đơ bẩn có thể truyền nhiễm mụn và gây viêm nang lông. Nếu người cho mượn còn bị chảy máu khi cạo râu/ cắt tóc nữa thì thật là đáng sợ đó.

11. Tai nghe (headphone)

Sử dụng tai nghe thường xuyên cũng có khả năng làm tăng số lượng vi khuẩn trong tai bạn. Vì chẳng mấy ai thường xuyên làm vệ sinh cho tai nghe của mình nên nếu bạn mượn xài của người khác sẽ tạo cơ hội lây lan vi khuẩn, và có khả năng làm nhiễm trùng tai của mình đấy.

12. Mũ bảo hiểm

Mũ bảo hiểm cũng là thứ mà nhiều bạn cứ vô tư xài chung mà không nghĩ rằng nó cũng gây hại vô cùng. Mũ bảo hiểm là nơi chứa khá nhiều các loại nấm da đầu với số lượng còn nhiều hơn cả trên lược. Do đó, nếu dùng chung mũ bảo hiểm thì thế nào có ngày bạn cũng rước cả đống bệnh như rụng tóc, nấm tóc, hói da đầu...

13. Son môi

17 đồ vật cấm DÙNG CHUNG nếu không muốn lây bệnh - Ảnh 4

Không ai ngờ chỉ quẹt chút son môi của nhỏ bạn mà lại rước bệnh vào người. Nhưng đó là sự thật. Bởi dưới bề mặt môi là một mạng lưới dày đặc các mạch máu nhỏ sẵn sàng thẩm thấu những gì chạm vào môi kể cả các loại vi khuẩn, vi trùng gây bệnh. Do đó, để hạn chế lây các thể loại bệnh từ người khác thì bạn nên lưu ý không dùng chung son môi với bất kỳ ai.

14. Cọ rửa mặt

Tương tự như cọ/bông trang điểm, cọ rửa mặt cũng tích tụ rất nhiều bụi bẩn, dầu, tế bào da chết và vi khuẩn sau khi bạn rửa mặt hàng ngày, đặc biệt sau mỗi lần bạn tẩy trang. Cọ rửa mặt thường rất ẩm ướt, vì thế nó càng tạo điều kiện cho virus phát triển. Tránh dùng chung để không bị bệnh viêm da.

Nếu không tin tưởng người ở cùng vì họ có thể dùng trộm đồ của mình, bạn hãy mua sẵn một vài đầu cọ, không quá đắt để bạn có thể thay mỗi khi sử dụng.

15. Khăn tắm

Nếu khăn tắm có mùi, chứng tỏ nó chứa đầy vi khuẩn và nấm, đặc biệt nếu được treo ở nơi ẩm ướt như trong nhà tắm. Ngoài mụn và nấm, khăn tắm còn có thể truyền bệnh đau mắt đỏ và tụ cầu vàng. Bạn nên giặt tẩy khăn tắm sau 4 lần sử dụng và nên phơi ngoài trời thoáng cho thật khô. Tốt nhất không nên cho mượn.

16. Lăn khử mùi

Nghe hơi ghê đúng không, để phòng tránh các vi khuẩn bám trên lăn khử mùi, bạn có thể lâu qua bằng một miếng cotton tẩm cồn trước khi sử dụng.

17. Nhíp

Nếu bạn mượn nhíp để bứt cọng lông mày thì không sao, nhưng nếu bạn nặn mụn thì rất có thể sẽ bị nhiễm trùng máu. Dùng chung nhíp có thể truyền virus viêm gan C và HIV. Tốt nhất hãy nhúng nhíp vào cồn trước và sau khi sử dụng.

Kinh ngạc trước thứ vật dụng quen thuộc trong nhà bếp chứa vi khuẩn nhiều gấp 200 lần bồn cầu

Chắc hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết thớt gỗ - thứ vật dụng quen thuộc trong bếp lại ẩn chứa hàng trăm loại vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT