11 thay đổi trong lối sống mà bạn có thể làm ngay từ hôm nay để phòng bệnh ung thư phổi

Sống khỏe 02/11/2017 11:49

Những thói quen lành mạnh này có thể giảm nguy cơ ung thư phổi hiệu quả đáng kể.

Ung thư phổi là loại ung thư được chẩn đoán phổ biến thứ hai ở nam giới và phụ nữ. Bệnh ung thư này đang là một trong những vấn đề ngày càng được quan tâm ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Theo ước tính và thống kê của Tổ chức y tế thế giới (WHO) thì hàng năm trên toàn cầu có khoảng 9-10 triệu người mới mắc bệnh ung thư và một nửa trong số đó chết vì căn bệnh này (1, 2, 5).

11 thay đổi trong lối sống mà bạn có thể làm ngay từ hôm nay để phòng bệnh ung thư phổi - Ảnh 1

Trong khi ai cũng biết rằng hút thuốc là một yếu tố góp phần đáng kể dẫn đến bệnh ung thư phổi thì không phải ai cũng biết rằng cho dù bạn không hút thuốc nhưng có lối sống không lành mạnh thì cũng có nguy cơ mắc bệnh. Bởi vậy, để bảo vệ chính bản thân mình và người khác, ngoài việc bỏ hút thuốc, hãy thực hiện một vài thay đổi trong lối sống. Điều này sẽ giúp bạn khỏe mạnh, có cuộc sống lâu dài, chất lượng cuộc sống tốt cũng như ít gặp bệnh tật.

Dưới đây là những thay đổi trong lối sống mà bạn có thể làm ngay từ hôm nay để bảo vệ mình khỏi bệnh ung thư phổi nguy hiểm:

1. Từ bỏ hút thuốc

11 thay đổi trong lối sống mà bạn có thể làm ngay từ hôm nay để phòng bệnh ung thư phổi - Ảnh 2

Từ bỏ hút thuốc lá ngày hôm nay chính là bạn đang đẩy lùi chẩn đoán ung thư phổi trong tương lai. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, đến 80% bệnh nhân ung thư phổi là do hút thuốc lá, do đó, không có lý do gì để bạn chần chừ việc bỏ thuốc lá ngay bây giờ.

2. Tìm hiểu về lịch sử bệnh trong gia đình bạn

11 thay đổi trong lối sống mà bạn có thể làm ngay từ hôm nay để phòng bệnh ung thư phổi - Ảnh 3

Trong khi nhiều trường hợp ung thư phổi có liên quan đến lối sống thì cũng có những yếu tố dẫn đến bệnh là do di truyền trong gia đình. Các đột biến di truyền trong gia đình có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi và các vấn đề về hô hấp khác.

Do đó, hãy tìm hiểu để biết chắc chắn về lịch sử gia đình bạn. Nếu không may mắn, trong gia đình bạn trước đó có người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi (hay bất kì bệnh ung thư nào khác) thì bạn nên trao đổi với bác sĩ để có phương pháp dự phòng tốt nhất.

3. Không dùng nến thơm

11 thay đổi trong lối sống mà bạn có thể làm ngay từ hôm nay để phòng bệnh ung thư phổi - Ảnh 4

Một số gia đình dùng nến thơm để tạo mùi dễ chịu trong nhà hoặc đơn giản là để xua đi mùi khó ngửi nào đó. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, nếu ngưng việc này lại thì phổi sẽ cảm ơn bạn nhiều lắm. Nghiên cứu tiến hành tại Đại học Nam Carolina cho thấy nến thơm có chứa chất parafin góp phần làm ô nhiễm không khí trong nhà và tăng nguy cơ phát triển ung thư phổi mỗi lần bạn thắp sáng sáng.

4. Mang thiết bị bảo vệ nếu thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất, chất độc hại...

11 thay đổi trong lối sống mà bạn có thể làm ngay từ hôm nay để phòng bệnh ung thư phổi - Ảnh 5

Nếu công việc của bạn làm cho bạn có nguy cơ tiếp xúc với phóng xạ, hóa chất độc hại... hãy chắc chắn mang trang bị bảo vệ thích hợp để phòng tránh bị ung thư phổi trong tương lai. Các phi công, nhân viên nhà máy điện hạt nhân, kỹ thuật viên chụp X quang và một số thành viên của quân đội thường xuyên tiếp xúc với bức xạ càng cần có biện pháp phòng ngừa thích hợp có thể làm giảm nguy cơ chẩn đoán ung thư phổi.

5. Không dùng sản phẩm làm mát không khí hay xịt phòng

11 thay đổi trong lối sống mà bạn có thể làm ngay từ hôm nay để phòng bệnh ung thư phổi - Ảnh 6

Có thể bạn muốn làm cho nhà mình có mùi dễ chịu, mát mẻ hơn nhưng bạn có biết rằng những sản phẩm đem lại tác dụng này có thể có tác dụng ngược là tăng nguy cơ về sức khỏe hô hấp của những người hít thở bầu không khí đó.

Các nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy các hóa chất tìm thấy trong nhiều chất làm tươi mát không khí có thể có ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của phổi, đặc biệt, chất VOCs trong nhiều sản phẩm làm mát không khí có thể góp phần làm nguy cơ ung thư phổi của bạn.

6. Cẩn thận khi sơn nhà, tường

11 thay đổi trong lối sống mà bạn có thể làm ngay từ hôm nay để phòng bệnh ung thư phổi - Ảnh 7

Nếu bạn đang nghĩ đến việc làm mới ngồi nhà của mình bằng sơn lại tường thì hãy cố gắng hạn chế tiếp xúc với khói sơn đó càng tốt (nói cách khác là không hít mùi sơn mới). Nhiều loại sơn chứa VOCs - một chất có liên quan đến ung thư phổi, vì vậy, ở trong một căn phòng chứa khói sơn (khi mới sơn) cũng có thể gây ra các vấn đề hô hấp trong ngắn hạn. Để hạn chế nguy cơ này, bạn nên mở cửa sổ, đeo khẩu trang trong khi sơn và chọn sơn không có chất VOCs là tốt nhất.

7. Kiểm tra nước của bạn

11 thay đổi trong lối sống mà bạn có thể làm ngay từ hôm nay để phòng bệnh ung thư phổi - Ảnh 8

Uống đủ nước là một phần thiết yếu của lối sống lành mạnh, nhưng những gì đang ẩn náu trong nước của bạn lại cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn mang bệnh. Radon - một chất có liên quan đến ung thư phổi, là một chất gây ô nhiễm thường xuyên có trong một số nguồn nước. Do đó, hãy kiểm tra nguồn nước bạn vẫn dùng hàng ngày để biết nó có an toàn hay không, nếu có nguy cơ thì cần có biện pháp xử lý kịp thời.

8. Không dùng băng phiến

11 thay đổi trong lối sống mà bạn có thể làm ngay từ hôm nay để phòng bệnh ung thư phổi - Ảnh 9

Trước đây, nhiều người có thói quen để băng phiến trong tủ quần áo để đuổi kiến, gián hay là để quần áo không có mùi ẩm mốc trong tủ. Thế nhưng bạn có biết rằng, thói quen này chính là một nguy cơ tiềm ẩn đặt sức khỏe của bạn vào mức nguy hiểm.

Hầu hết các quả băng phiến này chứa naphthalene - một chất được coi là một đóng góp đáng kể vào việc giải phóng VOC trong nhà. Nếu muốn quần áo thơm tho theo cách này thì bạn có thể thay băng phiến bằng các sản phẩm mùi thơm tự nhiên như cây tuyết tùng, định hương, quế...

9. Hít thở không khí trong lành

11 thay đổi trong lối sống mà bạn có thể làm ngay từ hôm nay để phòng bệnh ung thư phổi - Ảnh 10

Nếu bạn muốn giảm nguy cơ ung thư phổi của bạn, thường xuyên hít thở không khí trong lành có thể giúp bạn. Các khu vực có mật độ dân số cao có xu hướng có nồng độ VOCs trong không khí cao hơn. Trên thực tế, Health Atlas cho thấy tỷ lệ mắc ung thư phổi cao nhất ở Anh xảy ra ở các khu vực đông dân nhất.

Vì vậy, nếu có thể, hãy dành thời gian đến những nơi nhiều cây xanh, không khí trong lành để nghỉ ngơi, đồng thời "chăm sóc" lá phổi của bạn từng chút một.

10. Chăm vận động

11 thay đổi trong lối sống mà bạn có thể làm ngay từ hôm nay để phòng bệnh ung thư phổi - Ảnh 11

Chăm vận động là cách tốt nhất giúp phổi có cơ hội "chiến đấu" để khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế City of Hope National Medical Center ở California đã chỉ ra rằng tập thể dục aerobic không chỉ là cách tuyệt vời để tăng khả năng hoạt động phổi của bạn mà còn giúp giảm nguy cơ ung thư phổi đến 50%.

11.Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

11 thay đổi trong lối sống mà bạn có thể làm ngay từ hôm nay để phòng bệnh ung thư phổi - Ảnh 12

Một trong những cách đơn giản nhất để phòng ngừa ung thư phổi là kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Bác sĩ sẽ không chỉ khuyên bạn làm thế nào để giảm nguy cơ ung thư phổi và cải thiện sức khoẻ hô hấp tổng thể mà còn giúp bạn phát hiện ung thư sớm cũng như có kế hoạch điều trị kịp thời.

Đây là những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư phổi nhiều người thường nhầm nên khi phát hiện đã giai đoạn cuối

Đây là những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư phổi nhiều người thường nhầm nên khi phát hiện đã giai đoạn cuối - đừng chủ quan với sức khỏe của mình lẫn người thân.

TIN MỚI NHẤT