10 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn bị 'ốm' và làm việc không hiệu quả

Sống khỏe 03/01/2018 05:15

Bright Side đã liệt kê 10 dấu hiệu cho thấy thận của bạn không khỏe mạnh. Nếu nhận được những dấu hiệu này, đừng bao giờ lờ đi nhé.

Mỗi ngày, tâm trí chúng ta xử lý hàng tấn thông tin, cơ thể chúng ta thực hiện hàng ngàn hành động. Sống trong thế giới bận rộn như này làm cho bạn dễ dàng bỏ lỡ một số "tin nhắn" mà cơ thể gửi cho bạn. Và hậu quả của việc "không giao tiếp" và phản ứng lại những tín hiệu này có thể nguy hại. Cũng giống như bất kì bộ phận cơ thể nào, khi thận bị "ốm" và làm việc không hiệu quả, nó sẽ gửi thông điệp ra ngoài để bạn dễ dàng nhận được và biết cách xử lý thích hợp.

Bright Side đã liệt kê 10 dấu hiệu cho thấy thận không khỏe mạnh. Nếu nhận được những dấu hiệu này, đừng bao giờ lờ đi nhé.

10. Rắc rối khi ngủ

10 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn bị 'ốm' và làm việc không hiệu quả - Ảnh 1

Khi thận của bạn không hoạt động bình thường có nghĩa là chất độc không thể thoát ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu và vẫn còn trong máu. Mức chất độc tăng lên khiến bạn khó ngủ. Đó là lý do tại sao khi ngủ ít hơn, bạn sẽ làm tăng khả năng suy giảm chức năng thận.

Cảnh báo: Người bị bệnh thận mãn tính thường bị ngưng thở khi ngủ. Ngưng thở khi ngủ là rối loạn gây ra một hoặc nhiều lần bị ngưng thở khi bạn ngủ. Những lần ngưng thở này có thể kéo dài từ vài giây đến một phút. Sau mỗi lần ngưng thở, hô hấp trở lại bình thường với một tiếng thở hổn hển. Vậy nên, nếu gặp hiện tượng ngáy ngủ liên tục thì đã đến lúc bạn cần gặp bác sĩ.

9. Nhức đầu, mệt mỏi và suy nhược cơ thể

Khi thận khỏe mạnh, nó sẽ thực hiện chức năng chuyển đổi Vitamin D trong cơ thể để duy trì xương chắc khỏe và tạo ra một hormone được gọi là Erythropoietin (EPO). Hormone này đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất hồng cầu. Khi thận hoạt động không bình thường, lượng EPO được sản xuất ra ít hơn. Sự suy giảm hồng cầu (những tế bào mang oxy) dẫn đến sự mệt mỏi nhanh chóng của cơ bắp và não bộ.

Cảnh báo: Thông thường, người bị bệnh thận mãn tính thường bị thiếu máu. Thiếu máu có thể bắt đầu tiến triển khi ai đó còn 20-50% chức năng thận bình thường. Nếu bạn có đủ thời gian nghỉ ngơi và ngủ, nhưng tiếp tục trải qua cảm giác mệt mỏi, mức năng lượng thấp và điểm yếu chung, bạn nên đến bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe.

8. Da bị khô và ngứa

10 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn bị 'ốm' và làm việc không hiệu quả - Ảnh 2

Thận khỏe mạnh làm công việc to lớn là loại bỏ chất thải và chất lỏng dư thừa từ máu, giúp sản xuất ra các tế bào hồng cầu và duy trì lượng chất khoáng thích hợp trong cơ thể. Da ngứa và khô da báo hiệu sự "thất bại" của thận trong việc duy trì sự cân bằng giữa khoáng chất và chất dinh dưỡng có thể dẫn đến bệnh xương và thận.

Cảnh báo: Nếu bạn có làn da khô và ngứa, hãy cố gắng giữ nước trong cơ thể tốt hơn. Nên nhớ, trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào để trị ngứa, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Một số loại thuốc có thành phần có thể làm hỏng chức năng thận nhiều hơn.

7. Có hơi thở hôi và mùi vị kim loại

Khi chất thải tích tụ trong máu, nó sẽ làm thay đổi khẩu vị thức ăn và để lại hương vị kim loại trong miệng. Hơi thở là một dấu hiệu khác của việc có quá nhiều chất độc và ô nhiễm trong máu. Hơn nữa, có thể bạn sẽ trải qua cảm giác chán ăn, nhất là ăn thịt, điều này có thể dẫn tới việc giảm cân không lành mạnh.

Cảnh báo: Có nhiều lý do tại sao khi ăn bạn cảm thấy thực phẩm có thể có vị kim loại. Thông thường, vị kim loại trong miệng của bạn sẽ biến mất nếu được điều trị đúng nguyên nhân. Nếu vị tiếp tục xuất hiện, bạn nên liên hệ với bác sĩ.

6. Khó thở

10 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn bị 'ốm' và làm việc không hiệu quả - Ảnh 3

Những người bị bệnh thận thường thở ngắn là bởi 2 nguyên nhân. Thứ nhất, thêm chất lỏng trong cơ thể di chuyển vào phổi khi thận không hoạt động bình thường. Thứ hai, thiếu máu làm mất đi dưỡng khí oxy và điều này dẫn đến hơi thở ngắn.

Cảnh báo: Có nhiều lý do khác nhau khiến bạn thở ngắn, từ suy thận đến hen suyễn và ung thư phổi hoặc suy tim. Nếu bạn nhận thấy mình đang thở hổn hển dù không làm gì nặng nhọc thì nên liên hệ ngay với bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe.

5. Sưng mắt cá chân, bàn chân và bàn tay

Khi thận bị suy giảm chức năng, nó sẽ không thể loại bỏ bất kỳ chất lỏng thêm từ cơ thể. Điều này dẫn đến việc duy trì natri gây sưng ở mắt cá chân, bàn chân và bàn tay của bạn. Sưng vùng thân dưới của cơ thể cũng có thể báo hiệu bệnh tim và gan hoặc các vấn đề tĩnh mạch chân.

Cảnh báo: Đôi khi dùng thuốc, giảm lượng muối và loại bỏ lượng chất dư thừa trong cơ thể có thể ngăn chặn tình trạng sưng. Nếu làm như vậy không có tác dụng thì bạn cần điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

4. Đau lưng

10 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn bị 'ốm' và làm việc không hiệu quả - Ảnh 4

Suy thận có thể dẫn đến đau lưng, thường đau sâu bên trong và nằm ngay dưới lồng ngực. Nó cũng có thể là cơn đau ở phía trước của vùng háng hoặc hông. Đau lưng và đau chân có thể là do u thận - những túi chứa đầy chất lỏng hình thành trên thận, và là kết quả của bệnh thận đa nang.

Lời khuyên: Đau lưng do suy thận đi kèm với cảm giác ốm, nôn mửa, nhiệt độ cơ thể cao và đi tiểu thường xuyên. Nếu bạn bị đau lưng kéo dài và dùng thuốc giảm đau không có hiệu quả thì hãy đi gặp bác sĩ.

3. Mắt phồng lên

Một dấu hiệu sớm cho thấy hệ thống lọc thận của bạn bị hư hỏng là sự khởi đầu của protein trong nước tiểu, có thể dẫn đến sự sưng tấy quanh vùng mắt. Mệt mỏi quanh mắt của bạn có thể được giải thích bởi thực tế là thận của bạn đang bị rò rỉ một lượng lớn protein và phân phối nó trên khắp cơ thể chứa không chuyển vào nước tiểu.

Lời khuyên: Nếu bạn chắc chắn cơ thể bạn đã nghỉ ngơi đầy đủ mà vẫn bị sưng tấy quanh mắt, hãy chắc chắn lên lịch hẹn gặp bác sĩ.

2. Huyết áp cao

Hệ tuần hoàn và thận của bạn phụ thuộc vào nhau. Thận có các ống sinh niệu nhỏ để lọc chất thải và chất lỏng thừa từ máu. Nếu các mạch máu bị hư hỏng, ống sinh liệu lọc máu của bạn không nhận được đủ oxy và chất dinh dưỡng. Đó là lý do tại sao huyết áp cao là nguyên nhân đứng hàng thứ hai của suy thận.

Lời khuyên: Bạn cần biết cách kiểm soát tình trạng huyết áp cao để tránh bị suy thận. Hãy thêm thực phẩm giàu axit folic vào chế độ ăn uống vì nó tham gia sản xuất ra các tế bào hồng cầu và có thể giúp ngăn ngừa thiếu máu.

1. Thay đổi thói quen tiểu tiện

10 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn bị 'ốm' và làm việc không hiệu quả - Ảnh 5

Thận có trách nhiệm sản xuất nước tiểu và loại bỏ chất thải thông qua nó. Thay đổi tần số, mùi, màu sắc và sự xuất hiện của nước tiểu không nên bỏ qua. Các loại thay đổi thường gặp bao gồm:

- Tăng nhu cầu tiểu tiện, đặc biệt là vào ban đêm. Đi tiểu 4-10 lần trong ngày được coi là bình thường.

- Thấy máu trong nước tiểu. Thận khỏe mạnh lọc chất thải ra khỏi máu để sản xuất ra nước tiểu, nhưng nếu bộ lọc bị hỏng, các tế bào máu có thể bắt đầu "chảy ra ngoài" vào nước tiểu.

- Có bọt nước tiểu.

Những dấu hiệu chứng tỏ bạn đang bị dị ứng thực phẩm nhưng lại không hay biết

Nếu để ý những dấu hiệu này, bạn có thể dễ dàng phát hiện bản thân đang phải đối mặt với dị ứng thực phẩm.

TIN MỚI NHẤT