Không phải chân giò hầm, đây mới là thực phẩm lợi sữa mà không sợ béo cho các mẹ

Sử dụng những loại thực phẩm dưới đây vừa giúp tăng lượng sữa dồi dào cho con bú mà mẹ cũng không cần phải lo lắng về vấn đề cân nặng sau sinh của mình.

Việc nuôi con bằng sữa mẹ đòi hỏi chị em cần phải bổ sung một lượng calo cần thiết cho cơ thể để thúc đẩy sự sản xuất sữa. Theo khuyến cáo của các bác sĩ thì các mẹ sau sinh cần bổ sung thêm khoảng 500 calo mỗi ngày hoặc có thể nhiều hơn. Như vậy, tổng lượng calo mẹ cần phải bổ sung một ngày là khoảng 2000 – 5000 calo. Sau khi bé lớn lên, không còn bú mẹ nhiều nữa thì lượng calo này sẽ thay đổi. 

Tuy nhiên, nhiều mẹ rất lo lắng rằng việc ăn quá nhiều để có sữa cho con bú sẽ khiến cân nặng tăng đáng kể, khó khăn trong việc giảm cân sau này. Đừng lo lắng, chỉ cần sử dụng những loại thực phẩm sau đây không chỉ giúp tăng lượng sữa dồi dào cho con mà mẹ cũng sẽ không phải lo lắng về cân nặng của mình.

Hải sản 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Các loại hải sản thường chứa nhiều axit béo omega 3, vitamin B6, B12 – đây đều là những chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Hải sản không chứa nhiều cholesterol nhưng vẫn cung cấp đủ lượng đạm cần thiết cho cơ thể mẹ và giúp sản sinh sữa cho trẻ bú. Tuy nhiên khi ăn loại thực phẩm này, mẹ chú ý tránh các loại hải sản có chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá thu,… Hàm lượng hải sản được khuyến cáo cho các chị em trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ là 227-340g/tuần bao gồm sò, hến, tôm, cua hoặc cá hồi…

Thịt nạc

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chắc hẳn các mẹ đều biết đến món chân giò hầm bởi đây là một món ăn được rất nhiều mẹ sử dụng sau sinh để tăng cường lượng sữa cho con. Tuy nhiên, món ăn này chứa khá nhiều chất béo khiến mẹ dễ ngán và cân nặng cũng tăng lên trông thấy. Do đó, điều quan trọng nhất là mẹ không nên ăn quá nhiều chân giò hầm mà món cần thiết để bổ sung dưỡng chất lúc này là các loại thịt nạc (thịt heo, bò, gà). 

Thịt nạc có chứa nhiều chất đạm cùng các vitamin thiết yếu như vitamin B6 và B12, làm tăng cường khả năng tiết sữa, giúp mẹ tăng cân lành mạnh mà không bị béo tròn. Hàm lượng thịt được khuyến nghị cho các mẹ là khoảng 170g/ngày.

Rau ngót và rau má

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Rau ngót có thành phần dinh dưỡng rất dồi dào. Chúng chứa nhiều vitamin A, B, C, canxi,… không chỉ giúp mẹ tăng tiết sữa, phòng chống tắc tia sữa, giúp sữa về nhiều và đều hơn mà còn giảm các nguy cơ bị viêm nhiễm sau sinh, giúp tử cung co thắt để nhanh chóng đẩy hết sản dịch ra ngoài. Hơn nữa ăn rau ngót cũng cung cấp một lượng chất xơ nhất định giúp mẹ phòng tránh các chứng bệnh táo bón, nóng trong người sau sinh.

Ngoài rau ngót, chị em có thể sử dụng thêm rau má. Đây cũng là loại rau có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, tăng cường lưu thông khí huyết và đặt biệt giúp làm đẹp làn da của mẹ, không lo lắng về việc tăng cân. Mẹ có thể dùng rau má, rau ngót rửa sạch rồi xay lấy nước uống hoặc dùng chúng để nấu canh ăn hàng ngày.

Quả sung

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đây là một loại quả vô cùng tốt cho các mẹ sau sinh. Trong quả sung có chứa 12,6g đường, 0,05mg Caroten; 0,4g chất béo, 2,3mg Photpho; 49mg Ca; 0,4mg Fe; 3,1g khoáng toàn phần… Sử dụng quả sung chế biến thành các món ăn hàng ngày như nấu cháo, hầm, luộc,... không chỉ lợi sữa cho mẹ mà còn giúp nhuận tràng, hạn chế mẹ gặp phải các vấn đề về đường tiêu hóa sau sinh. Đặc biệt, chất xơ có nhiều trong quả sung còn giúp kiểm soát cân nặng, cải thiện sự trao đổi chất và tiêu hóa, ngăn ngừa chất béo không tích tụ ở những nơi không mong muốn.

Tú Anh (Tổng hợp)
Nguồn Phụ nữ sức khỏe
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm