Kẽ chân bé 8 tháng loét đỏ, mắc bệnh vì thói quen đi tất không rửa chân của cha mẹ

Nuôi dạy con 10/04/2018 07:00

Đi tất cho trẻ sơ sinh tưởng chừng đơn giản song chỉ cần mắc sai lầm nhỏ cũng ảnh hưởng tới sức khỏe đôi chân bé.

Mục đích chính của việc đi tất là để giữ ấm bàn chân của trẻ trong ngày lạnh. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng cần đi tất vì có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bé mẹ cần lưu ý.

Đặc biệt khi thời tiết trở nên nóng nực, mẹ cần tháo tất để con được thoải mái “khoe” chân trần vừa thoáng mát lại không ảnh hưởng sức khỏe như trường hợp bé Bảo Bảo ở Trung Quốc bị tê phù chân cho đi tất lâu ngày.

Kẽ chân bé 8 tháng loét đỏ, mắc bệnh vì thói quen đi tất không rửa chân của cha mẹ - Ảnh 1
Trẻ có thể bị bệnh tê phù chân do thói quen đi tất sai lầm. 

Sự việc xảy ra ngày 2/4 khi tiểu Bảo (8 tháng tuổi, Trung Quốc) được bà đưa tới khoa da liễu bệnh viện Nhân dân Hàng Châu trong tình trạng kẽ chân loét đỏ, có xuất hiện vảy trắng và dịch. Theo người bà, tình trạng này xuất hiện đã 1 tuần song do chủ quan nên chỉ vệ sinh qua loa cho cháu.

“Tôi giật mình khi thấy chân cháu xuất hiện nhiều điểm bất thường. Chắc do quá đau nên hôm nay bé quấy khóc hơn bình thường”, bà Li chia sẻ.

Sau khi cởi giày và tất, bác sĩ da liễu Qi Fengming cho biết bé mắc chứng bệnh tê phù (Beriberi) do thiếu hụt vitamin B1 và không được vệ sinh sạch sẽ.

Bà Li vô cùng ngạc nhiên nói: “Không một ai trong gia đình mắc căn bệnh này, vậy tại sao một đứa trẻ mới 8 tháng lại bị?”.

Kẽ chân bé 8 tháng loét đỏ, mắc bệnh vì thói quen đi tất không rửa chân của cha mẹ - Ảnh 2
Sai lầm khi đi tất khiến kẽ chân tay bí hơi, thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt, vi khuẩn dễ dàng gây bệnh. (Ảnh minh họa)

Lý giải cho tình trạng này, bác sĩ Qi Fengming cho biết, beriberi là căn bệnh thường xảy ra ở người lớn, song trẻ em cũng có khả năng nhiễm cao. Chỉ riêng 2 tháng đầu năm, đã có hơn 30 trẻ sơ sinh từ 6-7 tháng tuổi nhập viện vì bệnh này.

Nguyên nhân chính gây bệnh beriberi là nhiễm nấm. Trẻ thường hiếu động nghịch ngợm, chân tay đổ mồ hôi. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ sợ con lạnh nên cho đi tất thường xuyên nhưng lại không vệ sinh sạch sẽ. Sai lầm phổ biến này khiến kẽ chân tay bí hơi, thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt, vi khuẩn dễ dàng gây bệnh.

Biểu hiện của bệnh là ngứa ngáy, sưng tấy khiến bé khó chịu và quấy khóc. Nếu không chữa trị kịp thời vi khuẩn lây lan vào cơ thể gây viêm nhiễm có hại cho sức khỏe của trẻ.

Các chuyên gia đưa ra khuyến cáo, cha mẹ nên thường xuyên kiểm tra và vệ sinh kỹ càng cho bé. Vào những ngày hè có thể để chân trần tạo sự thoáng mát và thoải mái thay vì đi tất. Nếu phát hiện bệnh không nên chủ quan mà đưa bé tới cơ sở y tế để kiểm tra.

Beriberi là một bệnh tê phù gây ra do sự thiếu hụt vitamin B1 (thiamin). Bệnh được phân làm hai loại: Tê phù ướt (wet beriberi) và tê phù khô (dry beriberi). 

Bệnh tê phù ướt có ảnh hưởng đến tim mạch và hệ tuần hoàn. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, tê phù ướt còn dẫn đến suy tim. 

Bệnh tê phù khô gây tổn thương các dây thần kinh và gây ra mất trương lực cơ và thậm chí gây liệt cơ. 

Bệnh beriberi có thể gây đe dọa đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Sốt phát ban ở trẻ: Dấu hiệu chính xác để phát hiện bệnh

Sốt phát ban nếu không điều trị đúng cách có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi, viêm tai giữa và viêm não.

TIN MỚI NHẤT