90% mẹ bỉm sữa đều mắc 5 lỗi tai hại này khi giặt đồ khiến trẻ dễ mắc bệnh

Nuôi dạy con 27/09/2016 13:13

Việc giặt đồ cho trẻ sơ sinh tưởng chừng chỉ là “chuyện nhỏ như con thỏ”, thế nhưng chính những ý nghĩ chủ quan ấy của hầu hết các mẹ bỉm sữa lại là nguyên nhân khiến cho trẻ nhỏ dễ bị lây bệnh hơn bao giờ hết.

Giặt chung đồ của trẻ sơ sinh với người lớn

Đây là sai lầm hàng đầu mà nhiều mẹ gặp phải. Tuy nhiên, mẹ nên biết rằng quần áo của của bé tuyệt đối không được giặt chung với người lớn bởi 2 nguyên do sau:

- Quần áo của bé thường có nhiều họa tiết trang trí, khi giặt chung với quần áo của người lớn có thể khiến các họa tiết này bung ra do quá trình ma sát. Bé mặc vào có thể bị trầy xướt.

- Thứ 2 là quần áo người lớn thường bẩn hơn và chứa nhiều vi khuẩn hơn và khi giặt đồ chung, các loại vi khuẩn này có thể bám vào quần áo trẻ và không dễ bị “tiêu diệt” dưới ánh nắng mặt trời. Bé mặc vào sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao, đặc biệt nếu bố mẹ có vấn đề về bệnh về phụ khoa thì càng không nên giặc chung với quần áo sơ sinh.

Ngoài ra, quần áo trẻ sơ sinh bị dính nhiều nước tiểu hoặc phân nên khi giặt chung với quần áo người lớn sẽ vô tình khiến cho lượng vi khuẩn ngày càng nhiều hơn và dễ dàng gây bệnh cho cả nhà. Vì vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe, mẹ nhớ phân loại quần áo trước khi giặt nhé!

90% mẹ bỉm sữa đều mắc 5 lỗi tai hại này khi giặt đồ khiến trẻ dễ mắc bệnh - Ảnh 1
Giặt chung quần áo của trẻ với quần áo người lớn dễ khiến lượng vi khuẩn lây lan 

Giặt chung quần áo dính nước tiểu chung với quần áo khác

Các bà mẹ hiện đại ngày nay vô cùng bận bịu với công việc và chăm sóc trẻ nên không có nhiều thời gian. Do đó mà không ít mẹ bỉm sữa quyết định dồn chung tất cả các loại quần áo của bé bao gồm tã vải, quần, áo và cả những chiếc quần dính nước tiểu hoặc phân giặt một lần. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, việc giặt chung như thế này các loại vi khuẩn trong nước tiểu và phân sẽ lan tuyền rộng rãi sang quần áo khác, từ đó làm tăng cao khả năng nhiễm bệnh của trẻ. 

Do đó, dù bận bịu đến đâu, mẹ cũng nên phân loại quần áo theo các “cấp độ dơ” khác nhau và giặt riêng chúng. Dù tốn chút thời gian nhưng đảm bảo an toàn cho bé nhé các mẹ.

Giặt quần áo của bé bằng nước nóng

Nhiều mẹ bày nhau dùng nước ấm để giặt quần áo cho trẻ giúp tiêu diệt hết cac loại vi khuẩn. Tuy nhiên, việc giặt quần chó cho trẻ sơ sinh bằng nước nóng chỉ được khuyên dùng với những bộ quần áo bị dính chất bẩn. Còn những bộ quần áo bình thường thì chỉ cần giặt nước lạnh là đủ vì ánh sáng mặt trời sẽ giúp mẹ “tiêu diệt” được các loại vi khuẩn còn sót lại mà nước không thể làm sạch được.

90% mẹ bỉm sữa đều mắc 5 lỗi tai hại này khi giặt đồ khiến trẻ dễ mắc bệnh - Ảnh 2
Những bộ quần áo bị dính chất bẩn mẹ nên giặt với nước nóng để tiêu diệt vi khuẩn

Ngâm quần áo của trẻ quá lâu

Nhiều mẹ có thói quen ngâm quần áo cho trẻ rất lâu vì suy nghĩ rằng ngâm càng lâu thì càng dễ giặc sạch hơn. Tuy nhiên, việc làm này sẽ khiến cho quần áo dễ phai màu, hóa chất thấm sâu vào các sợi vải và quần áo dễ “bốc mùi hôi” hơn là thơm và sẽ khiến bé khó chịu, quấy khóc. Do đó, mẹ chỉ nên ngâm quần áo khoảng 30 phút trước khi giặc thôi nhé!

Dùng sai nước xả vải cho trẻ sơ sinh

Các loại nước xả vải thông thường hầu hết đều có chứa các hóa chất và có thể gây hại cho làn da mỏng manh của bé, đặc biệt là các loại nước xả vải nặng mùi. Do đó, nếu mẹ có ý định sử dụng nước xả vải để làm quần áo bé thơm hơn thì nên chọn những loại chuyên dùng cho trẻ sơ sinh. Đặc biệt, một số loại quần áo bị dính nhiều chất bẩn được khuyến khích nên sử dụng nước xả vải để khử bớt mùi hôi.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT