4 nguyên tắc mọi mẹ Nhật đều áp dụng dạy con ở nơi công cộng

Nuôi dạy con 21/10/2017 05:38

Cha mẹ Nhật thường khuyến khích các con kết giao với nhiều bạn nơi công cộng và cần nhanh chóng làm hòa khi xảy ra xích mích.

Cha mẹ người Nhật không chỉ dạy cho con những quy tắc giao tiếp ứng xử trong gia đình mà ngay cả ở những nơi công cộng, họ lại càng đặc biệt quan tâm tới vấn đề này hơn.

Sân chơi dành cho trẻ em của người Nhật là một địa điểm công cộng luôn được đầu tư kĩ lưỡng với đủ các kiểu cầu trượt, xích đu, các trò chơi mạo hiểm,... Những nơi này là một trong những địa điểm vui chơi tốt nhất trên thế giới.

4 nguyên tắc mọi mẹ Nhật đều áp dụng dạy con ở nơi công cộng - Ảnh 1
Cha mẹ Nhật luôn chú trọng việc dạy cho con những quy tắc giao tiếp ở nơi công cộng. (Ảnh minh họa)

Trong mọi khu phố đều có ít nhất một sân chơi. Tại Nhật Bản, mỗi bậc cha mẹ đều hiểu rằng sân chơi công cộng mang đến lợi ích gấp đôi. Trong khi các con có cơ hội vận động ngoài trời và khám phá, thì cha mẹ có thể tranh thủ trò chuyện với các bậc phụ huynh khác hoặc thảnh thơi vài phút cho mình.

Dưới đây là 4 điều lý thú từ cách dạy con của người Nhật mà bạn có thể quan sát và học hỏi ngay ở những sân chơi công cộng.

1. Luôn chuẩn bị đồ ăn đủ chất

Mùa hoa anh đào vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4 là một trong những sự kiện lớn tại Nhật Bản, nơi hàng ngàn người sẽ đến công viên và sân chơi để ngắm hoa. Họ sẽ mang theo bạt và hộp cơm bento để vừa ngắm hoa vừa ăn. Hộp cơm không chỉ đầy đủ các chất dinh dưỡng còn rất đẹp mắt. Hầu hết các gia đình người Nhật đều dành cả ngày để nghỉ ngơi trong công viên với nhau.

4 nguyên tắc mọi mẹ Nhật đều áp dụng dạy con ở nơi công cộng - Ảnh 2
Cha mẹ và con cái ở Nhật thường xuyên có các buổi dã ngoại ngoài trời cùng nhau vào cuối tuần. (Ảnh minh họa)

Thiết kế hoàn hảo của sân chơi ở Nhật Bản có nghĩa là thường có tất cả mọi thứ dành cho mọi người ở mọi lứa tuổi và xây dựng những nơi này thành một địa điểm mà cả gia đình có thể cùng hưởng thụ.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, thói quen ăn uống lành mạnh của Nhật Bản làm giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng và béo phì. Một yếu tố quan trọng trong lối sống lành mạnh này là việc tập thể dục cũng đóng một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dành hàng giờ tại phòng tập thể dục, người lớn đi bộ đến nhà ga và trẻ em chơi hàng giờ tại các công viên.

2. Tận hưởng từng khoảnh khắc đang có

Trong khi nhiều bậc phụ huynh các nước khác thường ở bên cạnh và để cho các con chơi một mình, các bà mẹ Nhật Bản sẽ cùng leo lên cầu trượt và trượt xuống ngay sau con. Ở Nhật Bản, mọi người học cách tận hưởng mọi thứ cùng nhau khi có thời gian.

3. Xây dựng sự tự tin

Những trò chơi ở Nhật Bản thường là một hỗn hợp các hoạt động như leo trèo, trượt ống zích zắc,... đòi hỏi trẻ phải vận dụng nhiều kĩ năng, sự dẻo dai và khéo léo. Những đứa trẻ Nhật có thể thoải mái đu dây hoặc leo trèo mà không hề tỏ ra sợ hãi.

4 nguyên tắc mọi mẹ Nhật đều áp dụng dạy con ở nơi công cộng - Ảnh 3
Trẻ em ở Nhật rất thích chơi trò trượt ống. (Ảnh minh họa)

Thiết kế hoàn hảo của sân chơi ở Nhật Bản khiến tất cả những đứa trẻ ở mọi lứa tuổi đều có thể thách thức bản thân và tận hưởng. Ở mỗi giai đoạn, ở mọi lứa tuổi, hầu như luôn có một trò chơi được thiết kế phù hợp cho trẻ kiểm tra sức mạnh của chúng và xây dựng sự tự tin.

Chính vì vậy, các bé 4-5 tuổi nhào lộn, nhảy ngựa và lăn lộn thoăn thoắt thành thục. Rõ ràng thể chất của một em bé 4-5 tuổi có thể làm được nhiều điều hơn chúng ta nghĩ, và trẻ em Nhật đã được khuyến khích luyện tập hết mức để phát huy năng lực của mình.

4. Kết bạn

Các bé được khuyến khích chơi cùng nhau, khi thấy có bé nào chơi một mình thì các phụ huynh sẽ ra hỏi chuyện và tìm cách giúp bé hòa nhập vào một nhóm nào đó.

4 nguyên tắc mọi mẹ Nhật đều áp dụng dạy con ở nơi công cộng - Ảnh 4
Trẻ em được khuyến khích chơi cùng bạn nơi công cộng và nhanh chóng làm hòa nếu xảy ra xích mích. (Ảnh minh họa)

Khi giữa các bé có xích mích – chuyện không thể tránh khỏi khi trẻ em chơi với nhau, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh sẽ ra tay, nhưng không phải làm trọng tài phân xử “đúng-sai”, không có ai đúng, không có ai sai, cả hai phía đều phải nhìn lại xem mình đã có lỗi gì và xin lỗi bạn, sau đó ra dấu làm hòa.

Trẻ em Nhật Bản được học cách ứng xử, đối nhân xử thế ngay từ khi còn nhỏ. Những chuẩn mực ứng xử, chuẩn mực đạo đức, văn hóa của dân tộc được người lớn khéo léo truyền cho trẻ từng chút một thông qua các hoạt động hàng ngày.

Nuôi dạy con thông minh ngay từ trong bụng mẹ như người Do Thái

Người Do Thái là dân tộc thông minh nhất thế giới. Có bao giờ bạn tự hỏi bí quyết của họ là gì chưa? Câu trả lời nằm ngay trong cách nuôi con tuyệt vời ngay từ trong thai kỳ của những người mẹ Do Thái.

TIN MỚI NHẤT