Tự làm chè lam dẻo thơm để nhâm nhi cùng chén trà nóng vào ngày đông lạnh giá

Nấu gì hôm nay 15/12/2017 04:28

Chè lam là một loại bánh dân dã, dễ ăn, hương vị dẻo thơm của bột nếp, cay nồng của gừng cùng với vị ngọt thơm từ đường đen khiến ai cũng phải mê.

Nguyên liệu làm chè lam gồm:

150gr đường vàng

50gr đường đen

40gr mạch nha

1 củ gừng tươi

30gr lạc

1 chút xíu muối

1 bát con nước

180gr bột nếp hoặc bột bánh dẻo
Cách làm

Tự làm chè lam dẻo thơm để nhâm nhi cùng chén trà nóng vào ngày đông lạnh giá - Ảnh 1

Bước 1

Cho lạc vào chảo rang lửa nhỏ tới khi lạc chín vàng thơm, sau đó để cho lạc nguội bớt thì dùng tay xoa cho vỏ lạc tróc ra hết. Cho lạc vào túi ni lông và đem giã dập.
Bước 2

Bột gạo nếp cho vào chảo đem rang lửa nhỏ, đảo liên tục và rang cho tới khi bột nếp chín thơm là được. Nếu có bột bánh dẻo thì bạn có thể sử dụng được luôn mà không cần phải rang nữa.
Bước 3

Gừng rửa sạch rồi cạo vỏ sau đó đem bào cho gừng nhuyễn ra, hoặc bạn cũng có thể đem giã nhỏ đều được.
Tự làm chè lam dẻo thơm để nhâm nhi cùng chén trà nóng vào ngày đông lạnh giá - Ảnh 2

Bước 4

Cho đường đen, đường vàng, 1 xíu muối, nước, mạch nha vào nồi và bật bếp nấu lửa nhỏ vừa, khuấy đều cho đường tan hết. Khi nước đường sôi lên bạn cho gừng vào nấu cùng khoảng vài phút thì tắt bếp.
Bước 5

Đổ hỗn hợp nước đường ra âu sạch, múc từng thìa bột nếp cho vào âu nước đường, dùng phới khuấy đều tới khi được hỗn hợp đặc sệt. Cho hỗn hợp ra mặt phẳng sạch rồi thêm bột nếp, nhồi cho tới khi được 1 khối không cứng cũng không mềm là được. Lưu ý: trong khi nhồi bột bạn nên để lại 1 chút bột nếp để làm bột áo.

Tự làm chè lam dẻo thơm để nhâm nhi cùng chén trà nóng vào ngày đông lạnh giá - Ảnh 3
Bước 6

Bọc kín khối bột và để bột nghỉ 20 phút sau đó bạn đặt trên bàn, nhớ rắc bột áo để chống dính và dùng cây cán bột cán cho hơi dày, cắt thành những miêng vừa ăn sau đó bạn lăn qua bột nếp sao cho chè lam được phủ 1 lớp bột trắng bên ngoài. Vậy là bạn đã hoàn thành xong món chè lam rồi đấy.
Chè lam là một loại bánh dân dã, dễ ăn mà lại được rất nhiều người yêu thích. Hương vị dẻo thơm của bột nếp, cay nồng của gừng cùng với vị ngọt thơm từ đường đen, hấp dẫn bất cứ ai khi được thưởng thức, nhất là trong những dịp đông về. 


Tự làm chè lam dẻo thơm để nhâm nhi cùng chén trà nóng vào ngày đông lạnh giá - Ảnh 4
 
 

TIN MỚI NHẤT