MÓN ĂN NGÀY TẾT: Tự làm giò xào ngon, ăn cả tuần không chán

Nấu gì hôm nay 10/01/2018 13:00

Giò xào là món ăn ngon lại không đem lại cảm giác ngấy cho người ăn. Đây là món ăn không thể thiếu được trong những ngày Tết và những ngày mùa đông lạnh giá. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn cách tự làm giò xào ngon đón Tết.

Nguyên liệu làm giò xào ngon

MÓN ĂN NGÀY TẾT: Tự làm giò xào ngon, ăn cả tuần không chán - Ảnh 1

- Tai lợn: 1 cái khoảng 400 gr

- Thịt chân giò: 700 gr

- Lưỡi lợn: 1 cái 400 gr

- Mộc nhĩ: 80 gr

- Nấm hương: 30 gr

- Hạt tiêu, hành khô, nước mắm ngon

Cách làm giò xào ngon

Sơ chế nguyên liệu làm giò xào

- Lưỡi lợn đem luộc chín, sau đó dùng 1 con dao nhỏ và sắc cạo hết phần trắng trên mặt lưỡi cho thật sạch. Tai lợn khi đi mua ngoài hàng bạn có thể nhờ người bán cạo sạch lông, mua về chỉ việc xát muối kỹ rửa lại thật sạch nhiều lần và để ráo.

- Mộc nhĩ, nấm hương đem ngâm nước ấm cho nở, rửa lại cho sạch và thái nhỏ. Hành khô đem bóc vỏ, bằm nhỏ.

Các bước thực hiện làm món giò xào

- Bước 1: Đun sôi 1 nồi nước, cho vào trong nồi 1 thìa con muối và 1 thìa con dấm (mục đích là để món có hương vị đậm đà, dấm sẽ giúp nguyên liệu được trắng trẻo và giòn ngon hơn). Cho tất cả các loại thịt: Thịt chân giò, tai lợn và lưỡi lợn chần nhanh trong khoảng 2 phút.

- Bước 2: Vớt thịt ra khỏi nồi, xả qua nước lạnh để loại bỏ hết bọt bẩn và các nguyên liệu sẽ không bị thâm lại. Chuẩn bị 1 con dao sắc thái các nguyên liệu: thịt, tai, lưỡi heo thành những miếng mỏng.

- Bước 3: Đem ướp thịt với 2 thìa con bột canh, 2 thìa hạt tiêu, trộn đều và ướp khoảng 30 phút

MÓN ĂN NGÀY TẾT: Tự làm giò xào ngon, ăn cả tuần không chán - Ảnh 2

- Bước 4: Cho chảo lên bếp, đun chảo nóng, cho vào chảo 1 thìa con dầu ăn. Đợi dầu sôi thì trút hành khô bằm nhỏ vào phi thơm, cho thịt vào xào săn trên lửa to, đảo liên tục để thịt được ngấm đều gia vị. Khi thịt săn lại thì trút nấm hương và mọc nhĩ vào, lúc này bạn nêm nước mắm ngon vào, nước mắm sẽ làm dậy mùi thơm của các loại nguyên liệu. Vì thịt đã được ướp bột canh, nên lượng mắm nên cho vào từ từ, vừa cho vừa nếm thử cho đến khi vừa miệng. Xào đến khi các nguyên liệu chín đều và ngấm gia vị thì rắc thêm chút hạt tiêu vào và tắt bếp.

MÓN ĂN NGÀY TẾT: Tự làm giò xào ngon, ăn cả tuần không chán - Ảnh 3

- Bước 5: Múc thịt vừa xào nhồi vào khuôn (đã được lót xung quanh bằng lá chuối hơ qua lửa), vặn vít chặt tay. Đợi khuôn giò nguội, bạn cho cả khuôn vào tủ lạnh để bảo quản. 

Lưu ý: Thịt dùng để làm giò bạn có thể thay thịt chân giò bằng thịt ba chỉ, tuy nhiên nên chọn thịt chân giò vì tỷ lệ mỡ của thịt chân giò ít hơn, lại keo hơn và giò không bị ngấy.

Khi xào thịt, không nên xào kỹ quá, giò sẽ bị khô, thịt xào chưa đủ độ thì giò sẽ không được thơm. Nên xào đến khi thịt tiết ra mỡ và hơi cháy cạnh là được.

MÓN ĂN NGÀY TẾT: Tự làm giò xào ngon, ăn cả tuần không chán - Ảnh 4

Để miếng giò được săn và chặt nhất, bạn nên nhồi thịt vào khuôn khi còn nóng hổi và nén chặt nhất có thể.

Chúc các bạn thành công với cách làm giò xào ngon tại nhà nhé!

Giò tai thơm ngon, giòn sần sật cho ngày Tết

Chỉ vài bước đơn giản là bạn đã có ngay món giò tai vừa thơm ngon, thanh mát lại giòn sần sật cho ngày Tết rồi.

TIN MỚI NHẤT