Mẹo hay làm mứt củ đậu ngon rẻ cho ngày Tết vừa lạ miệng lại an toàn hấp dẫn, dễ thực hiện

Nấu gì hôm nay 22/12/2017 04:26

Mẹo hay làm mứt củ đậu ngon rẻ cho ngày Tết vừa lạ miệng lại an toàn hấp dẫn, dễ thực hiện ai cũng nên lưu lại và áp dụng ngay xuân này.

Trong củ đậu chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và muối khoáng khác như: sắt, canxi, photpho, vitamin C... cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, củ đậu hầu như không chứa chất béo, nên thích hợp cho việc ăn nhẹ, ăn khi muốn giảm cân.

Bên cạnh đó tết này bạn còn có thể làm mứt từ củ đậu vừa thơm ngon bổ dưỡng, an toàn lại rẻ tiền mà tốt cho sức khỏe nhất là chẳng hề tốn nhiều thời gian:

Mẹo hay làm mứt củ đậu ngon rẻ cho ngày Tết vừa lạ miệng lại an toàn hấp dẫn, dễ thực hiện - Ảnh 1
 
Nguyên liệu cần có để làm mứt đậu:
- 500gr củ đậu

- 200gr đường

- 1 chút muối

- 1 thìa cà phê vani

CÁCH LÀM MỨT CỦ ĐẬU CHI TIẾT
Bước 1: Củ đậu đem phơi nắng cho héo bớt, như vậy nước trong củ đậu sẽ ít hơn, khi sên sẽ nhanh hơn. Rửa sạch sau đó đem lột vỏ củ đậu rồi thái thành từng thanh dài to cỡ ngón tay út là được.

Bước 2: Đổ nước vào nồi, đun sôi thì cho 1 xíu muối vào nồi. Tiếp theo, bạn cho củ đậu vào chần sơ qua khoảng 1 phút là vớt ra ngay. Ngâm củ đậu vào chậu nước lạnh cho nguội hẳn rồi vớt ra để cho thật ráo nước.

 
Bước 3: Cho củ đậu vào âu cùng với đường và trộn đều, ướp củ đậu khoảng 2 tiếng cho đường tan hết.

Bước 4: Đặt chảo lên bếp, sau đó chắt lấy phần nước đường vào chảo đun cho sôi khoảng vài phút. Tiếp theo, cho hết củ đậu vào cùng và thỉnh thoảng đảo đều. Nấu cho nước đường rút cạn bớt thì để lửa nhỏ vừa.

Bước 5: Cho vani vào cùng và đảo đều, tiếp tục sên cho tới khi nước đường keo lại, đảo thấy nặng tay thì để lửa nhỏ nhất và đảo cho tới khi đường kết tinh, bám trên mứt thì tắt bếp.

Đảo thêm vài phút cho mứt khô hoàn toàn và nhiệt trong chảo giảm hẳn mới thôi. Đợi mứt nguội thì đem cất trong hộp kín hoặc đóng gói trong túi nilon bảo quản nơi thoáng mát.

Mẹo hay làm mứt củ đậu ngon rẻ cho ngày Tết vừa lạ miệng lại an toàn hấp dẫn, dễ thực hiện - Ảnh 2

Cách chọn củ đậu ngon
Chú ý màu sắc

Chọn củ đậu còn tươi mới, phần cuống lá của củ đậu còn xanh, phần da có màu trắng ngà. Tuy nhiên, để trông củ đậu bắt mắt hơn, người bán thường cắt cuống và rửa củ trắng sạch nên bạn cần quan sát kỹ để tránh mua phải củ đậu đã “cũ”, hỏng.

Những củ đậu bị dập, có màu thâm xỉn, màu vàng sậm hay có vết ở phía ngoài bạn cũng không nên chọn, vì có thể củ đã bị sâu hoặc hỏng ở phía bên trong, dù vỏ ngoài trông tương đối bình thường.

Về hình dáng

Bạn chú ý chọn củ căng đều cân đối, vỏ củ đậu nhẵn, mỏng, như vậy, củ mới ngọt và thơm mát, nhiều nước. Những củ đậu vỏ thô sần thường là khô và kém ngọt. Khi chọn củ đậu, không quan trọng là chọn củ to hay nhỏ mà cần chọn củ có cuống nhỏ. Cuống càng nhỏ, củ đậu càng “nạc”, ít xơ, ăn ngon hơn.

Cách làm mứt cà rốt không cần nước vôi cực ngon mà đơn giản nhất

Tết này, đừng làm mứt dừa hay mứt khoai nữa, thay vào đó bạn hãy học cách làm mứt cà rốt không cần nước vôi thử xem sao. Đảm bảo món mứt này sẽ mang lại hương vị mới lạ cho bạn đấy.

TIN MỚI NHẤT