Mách mẹ cách làm MĂNG NGÂM TỎI ỚT ăn vào mùa đông cay giòn, ngon bất bại lại thơm lừng cả nhà

Nấu gì hôm nay 02/12/2017 04:16

Măng ngâm tỏi ớt là món ăn được nhiều người ưa chuộng. Nhất là trong mùa đông, có đĩa măng tươi ngâm tỏi ớt thơm lừng ăn cùng cơm hay bún mì đều khiến cả nhà vừa ăn vừa tấm tắc khen ngon. Hãy cùng xem cách làm măng ngâm tỏi ớt đơn giản nhất nhé.

Nguyên liệu để làm măng ngâm tỏi ớt gồm có

100g ớt tươi

1kg măng củ tươi

300ml dấm gạo (loại dấm ăn)

Muối, tỏi, đường

Một vài quả mắc mật

Mách mẹ cách làm MĂNG NGÂM TỎI ỚT ăn vào mùa đông cay giòn, ngon bất bại lại thơm lừng cả nhà - Ảnh 1
Trước khi học cách làm măng chua ngâm dấm ớt, chị em nên chú ý đến cách chọn măng tươi. Nên chọn củ to, thẳng, không bị héo, bề mặt măng không bị đốm, vỏ măng mỏng. Lưu ý không nên mua măng có màu trắng quá rất có thể bạn đã mua phải măng ngâm hóa chất hoặc bị hỏng.

Mách mẹ cách làm MĂNG NGÂM TỎI ỚT ăn vào mùa đông cay giòn, ngon bất bại lại thơm lừng cả nhà - Ảnh 2
Ớt để làm măng chua ngâm nên chọn loại còn tươi, quả có kích cỡ vừa phải. Bạn có thể chọn ớt chuông, ớt sừng, ớt hiểm với độ cay tùy ý. Không nên chọn ớt to để ngâm cùng măng chua vì khi ớt đã già sẽ không được cay đậm đà, ớt mềm sẽ dễ bị héo và nhanh hỏng.

Cách làm măng ớt:

 
- Bước 1: Măng chọn củ to, ngắn, vỏ ngoài còn xanh, tươi. Sau đó bóc bỏ lớp vỏ, gọt bớt phần già, rửa sạch, bào mỏng như khoai tây chiên hoặc thái sợi ngắn to cỡ chiếc đũa ăn cơm.

Mách mẹ cách làm MĂNG NGÂM TỎI ỚT ăn vào mùa đông cay giòn, ngon bất bại lại thơm lừng cả nhà - Ảnh 3
 - Bước 2: Đun một nồi nước sôi, cho thêm chút muối, cho măng vào chần (ko nên để sôi lại, nên đảo vài cái rồi đổ ra, để nguội).

Ớt nếu là quả to (ớt phở) thì thái lát, ớt quả nhỏ thì đập dập.

Tỏi bóc vỏ, thái lát mỏng vừa phải. Mắc mật rửa sạch, để cả quả

- Bước 3: Đợi măng nguội hẳn thì cho măng, tỏi, ớt vào lọ thủy tinh, đổ dấm, đường, muối vào, đậy kín nắp, để khoảng một tuần là có thể ăn.

Lưu ý:

Cách làm măng chua ngâm dấm ớt chua cay không tốn quá nhiều công sức song lại cần một khoảng thời gian khá lâu vì không thể bỏ qua các công đoạn ngâm măng, sơ chế… chính vì thế bạn cũng cần tỉ mỉ một chút khi làm măng ớt ngâm dấm. Món măng chua ngâm dấm ớt thích hợp để ăn với cơm nóng, bún hoặc thậm chí ăn mì tôm chay chỉ cần cho một chút măng chua ngâm vào cũng đủ khiến “hết sạch món ăn” chỉ trong tích tắc rồi.

Để bảo quản lọ măng ớt ngâm dấm lâu, bạn có thể dùng muối tinh hoặc muối chuyên dùng cho việc ngâm dấm. Cần chọn loại dấm có chất lượng tốt, tuyệt đối không thay thế dấm bằng các thành phần có tính axit khác vì chúng có sự khác nhau về độ pH của nước ngâm dấm và có thể gây hại cho sức khỏe.

Cách chọn măng tươi ngon, ăn thơm ngọt không ngâm hóa chất

Cách chọn măng tươi ngon, ăn thơm ngọt không ngâm hóa chất - mẹ nào cũng cần giắt lưng để bữa ăn gia đình thêm an toàn, trọn vị.

TIN MỚI NHẤT