Công thức làm bánh flan ngon chuẩn vị

Nấu gì hôm nay 27/04/2018 13:00

Cách làm này cho bạn món bánh flan (caramen) béo ngậy, mịn và rất thơm, là món ăn chơi yêu thích của nhiều người, đặc biệt là các bé.

Nguyên liệu:

- 6 trứng gà to, nếu trứng gà nhỏ thì 8 quả (3 quả giữ nguyên cả lòng đỏ và lòng trắng, 3 quả chỉ lấy lòng đỏ. Nếu dùng 8 quả thì 4 quả nguyên và 4 quả chỉ lấy lòng đỏ)

- 500 ml sữa tươi nguyên kem không đường

- 200 gr sữa đặc ông thọ

- 100 ml whipping cream (bánh caramen béo ngậy nhờ nguyên liệu này)

- Vani

- Nguyên liệu để làm đường caramen: 150 gr đường cát trắng, 1/2 quả chanh

Công thức làm bánh flan ngon chuẩn vị - Ảnh 1

Bánh flan (caramen) thành phẩm. Ảnh: Tô Hưng Giang

Cách làm:

- Đập trứng gà ra bát, dùng dĩa đánh nhẹ nhàng cho tan, không nên đánh mạnh quá sẽ bị nổi bọt.

Công thức làm bánh flan ngon chuẩn vị - Ảnh 2

- Đổ 500 ml sữa tươi cùng 200 gr sữa đặc và 100 ml whipping cream vào nồi, khuấy đều đun nhỏ lửa đến khi hỗn hợp ấm nóng (nóng hơn phần nước mình tắm một chút là được, không được đun sôi).

- Múc lần lượt từng muôi to hỗn hợp sữa vào bát trứng đã đánh tan, nhẹ nhàng khuấy cho các hỗn hợp hoà quyện vào nhau và thu được hỗn hợp trứng sữa. (Không nên đổ hết hỗn hợp sữa ấm nóng vào bát trứng cùng một lúc để tránh cho trứng có khả năng bị chín). Thêm chút vani để bánh thơm hơn.

- Dùng cái rây lọc hỗn hợp trứng sữa 2 lần để hỗn hợp được mịn đẹp hơn khi hấp.

Công thức làm bánh flan ngon chuẩn vị - Ảnh 3

- Làm đường caramen:  Đổ hết 150 gr đường vào chảo, thêm 40 ml nước, dùng đũa khuấy một lúc cho đường tan bớt, sau đó bật bếp ở chế độ lửa nhỏ vừa và cứ để chảo đường như vậy (không dùng đũa khuấy tránh bị lại đường). Khi mặt đường sủi bọt ngả màu cánh gián thì vắt 1/2 quả chanh vào. Dùng tay nhấc chảo lên lắc nhẹ cho đều, tiếp tục để thêm đến khi được màu đẹp, ưng ý thì cho thêm 3 thìa canh nước để hỗn hợp caramen không bị keo. Đợi sôi lại bắc ra, lắc thêm lần nữa cho đều và nhấc ra khỏi bếp ta đã có hỗn hợp đường caramen.

Công thức làm bánh flan ngon chuẩn vị - Ảnh 4

Chú ý: Nếu dùng hộp đựng bằng nhựa thì phải đợi cho caramen nguội đi chút hãy đổ vào tránh làm thủng đáy hộp nhựa. Nếu dùng khuôn bằng inox (như hình) khi bắc đường caramen ra khỏi bếp thì đổ luôn.

 

Công thức làm bánh flan ngon chuẩn vị - Ảnh 5

- Sau khi đổ đều đường caramen vào các hộp và khuôn đợi cho đường nguội hãy đổ hỗn hợp trứng sữa vào để tránh đường nóng làm chín phần đáy của hỗn hợp trứng sữa lúc hấp xong dẫn đến bị rỗ.

- Khi đổ hỗn hợp trứng sữa vào hộp và khuôn xong, nếu có nổi tí bọt lăn tăn dùng tăm xiên cho vỡ bọt và dùng thìa nhỏ hớt hết phần nổi bọt đó đi.

- Làm chín bánh caramen: Bạn có thể hấp hoặc nướng bánh cách thủy đều được. Caramen nướng bằng lò sẽ thơm và vàng hơn hấp.

* Cách hấp: đổ nước vào 1/3 nồi, nước đun sôi hẳn rồi giảm lửa xuống mức thấp nhất, đặt vỉ hấp lên trên, lần lượt xếp các hộp caramen vào xửng. Dùng một miếng vải mỏng hoặc khăn mỏng phủ lên miệng nồi đậy vung lại để tránh nước hấp hơi vào bánh. Luôn nhớ để lửa nhỏ nếu lửa to caramen sẽ bị rỗ, cứ 5 phút lại mở vung ra một lần để hơi nước thoát ra rồi lại đậy vung lại, hấp trong khoảng 30-35 phút. Gần 5 phút cuối bạn tắt bếp đi và cứ để caramen trên bếp như vậy bánh sẽ mịn đẹp hơn.

Công thức làm bánh flan ngon chuẩn vị - Ảnh 6

* Nướng cách thuỷ: Bật lò 150-160 độ trong vòng 10 phút trước khi nướng. Lấy khay đổ nước 1/3 khay, đặt một cái khăn vào giữa khay, nhẹ nhàng xếp các hộp caramen lên trên khăn, nướng 150-160 độ trong 30 phút, dùng tăm xiên vào caramen nếu không dính tăm là bánh chín.

- Đợi bánh caramen nguội cho vào ngăn mát tủ lạnh sau 3 tiếng ăn là ngon nhất. 

Công thức làm bánh flan ngon chuẩn vị - Ảnh 7

- Muốn úp ngược caramen dùng mũi dao nhọn dóc đều thành hộp và khuôn rồi úp ngược xuống đĩa.

Công thức làm bánh flan ngon chuẩn vị - Ảnh 8

Cứ tưởng khó, hóa ra làm bánh flan mềm, mịn mượt như da em bé lại đơn giản thế này

Cách làm bánh flan ngon lại mềm mượt, mịn màng không bị rỗ không hề khó như nhiều chị em vẫn tưởng.

TIN MỚI NHẤT