Cách gói bánh chưng bằng lá chuối không dùng khuôn

Nấu gì hôm nay 09/01/2018 09:55

Ngày tết học cách gói bánh chưng bằng lá chuối không dùng khuôn để dành tặng cả nhà những chiếc bánh đẹp mắt.

Tiếp nối chuỗi bài dạy cách gói bánh chưng, ngày hôm nay, báo Phụ nữ và Gia đình sẽ chia sẻ đến các bạn cách gói bánh chưng bằng lá chuối không dùng khuôn rất đơn giản. Bí quyết này đã được nhiều chị em áp dụng thành công nên bạn đừng bỏ qua nhé.

Hướng dẫn cách gói bánh chưng bằng lá chuối không dùng khuôn

Chuẩn bị nguyên liệu

Cách gói bánh chưng bằng lá chuối
Cách gói bánh chưng bằng lá chuối. Nguồn: Internet.

Cách gói bánh chưng bằng lá chuối khá đơn giản, chỉ trong vài bước. Tuy vậy, công đoạn chuẩn bị nguyên liệu thường tốn khá nhiều thời gian, đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận. Để có được những chiếc bánh chưng thơm ngon bạn cần lựa loại nếp phù hợp, lá bánh cũng phải đều và thịt cũng phải tươi ngon.

  • Lá chuối: Khi dùng là chuối gói bánh chưng, nên chọn những tàu lá chuối tươi, to bản, có màu xanh mướt. Lá chuối thích hợp nhất để gói bánh là những tấm lá không quá non hay già, lá quá già khi gói sẽ dễ bị gãy. Cần loại bỏ những tàu lá chuối bị sâu hay rách, nát.
  • Gạo nếp: Nên chọn các loại gạo nếp cái hoa vàng để có được hương vị đồng quê. Hạt nếp được chọn làm bánh là những hạt tròn đều, căng mọng. Khi chín sẽ có vị dẻo, thơm ngậy vốn có của nó.
  • Thịt lợn: Chuẩn bị loại thịt sạch, tươi ngon, tốt nhất là các loại thịt lợn nuôi, có nguồn gốc rõ ràng. Bằng cách này vừa đảm bảo an toàn thực phẩm, thơm ngon.

Về cơ bản, hàm lượng các nguyên liệu như sau: 1,5kg gạo nếp, 700g thịt ba chỉ, 500g đỗ xanh, 1 bó lá chuối tươi, 1 bó nhỏ lá nếp, 1 bó dây lạt chẻ mỏng.

Các bước gói bánh chưng bằng lá chuối

Các bước gói bánh chưng bằng lá chuối
Các bước gói bánh chưng bằng lá chuối. Nguồn: Internet.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cần thiết, hãy làm theo các bước gói bánh chưng bằng lá chuối dưới đây nhé:

Bước 1: Ngâm gạo với nước lá nếp. Sau đó, rửa sạch lá nếp và gạo. Cho lá nếp vào xoong, đổ khoảng 2 lít nước vào đun sôi. Cho thêm chút muối vào nước lá nếp. Tiếp đến, ngâm gạo vào với nước lá nếp trong vòng 8 tiếng để khi luộc bánh sẽ chín đều hơn.

Bước 2: Đỗ xanh tách vỏ, ngâm nước ấm trong khoảng 2 tiếng. Sau đó, chà sạch vỏ và ngâm tiếp trong nước sạch khoảng 6 tiếng. Sau thời gian này, vo sạch và để ráo nước.

Bước 3: Rửa qua thịt với nước sạch. Hoặc bạn cũng có thể trần qua nước sôi để loại bỏ bớt chất bẩn, độc hại.Thái miếng thịt dài, to bản hơn một chút, đều cả phần nạc và mỡ. Cho thịt thái miếng vào một tô lớn, ướp thêm với chút gia vị: bột canh, tiêu…

Bước 4: Lá chuối rửa sạch và lau khô. Trong quá trình rửa lá chuối cần làm tỉ mỉ, cẩn thận tránh để lá chuối bị rách, dập.

Bước 5: Tiến hành gói bánh bằng lá chuối

  • Cắt lá chuối thành những mảnh vuông phù hợp với khung
  • Phần lá chuối to, gấp đôi theo chiều dọc
  • Cho lá vào khuôn đã chuẩn bị sẵn
  • Đổ gạo nếp vào khuôn (bằng ½ chiều cao khuôn), tiếp tục rải đều đậu xanh và thịt xếp đều
  • Kết thúc quá trình cho nhân bằng việc thêm 1 chút gạo phủ kín đỗ và thịt
  • Gập lá bánh và cột dây lại là xong

Bước 6: Buộc dây bánh chưng một cách khéo léo

Thông thường sẽ dùng 4 dây lạt để gói bánh sẽ đẹp hơn. Chúng ta sẽ chia thành: 2 dây dọc và 2 dây ngang. Trước khi buộc, cần căn sao vào chính giữa 2 mép bánh, chỉnh cho vuông vức rồi mới cột dây lạt lại.

Bánh chưng
Bánh chưng. Nguồn: Internet.

Bước 7: Xếp bánh ngay ngắn vào nồi, đổ nước ngập bánh. Đun trong khoảng 8-10 tiếng

Bước 8: Sau khi chờ đợi 10 giờ đồng hồ (8h đun và 2 giờ ngâm bánh). Vớt bánh và nhúng bánh chưng qua nước lạnh. Xếp bánh ra mâm và ép vừa cho ra bớt nước, chừng 2-3h là được.

Chúc chị em thành công với cách gói bánh chưng bằng lá chuối không dùng khuôn đơn giản này.

Cách gói bánh chưng ngày tết đẹp nhanh đơn giản nhất

Lựa chọn các cách gói bánh chưng ngày tết đẹp, nhanh và đơn giản nhất sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian đấy.

TIN MỚI NHẤT