Bật mí cách chế biến món 'lạp lợn' đặc sản Lào tại nhà hấp dẫn

Nấu gì hôm nay 28/10/2017 04:52

Món ăn truyền thống trong lễ hội của người Lào, và cũng là một món ăn dân tộc gần gũi nhất của họ, được gọi là Lạp, nghĩa là "may mắn". Lạp là một món đãi tiệc, thường được dọn ra trong những dịp đặc biệt hoặc cho những vị khách danh dự.

Lạp là một trong những món ăn truyền thống và đặc sắc của văn hóa ẩm thực Lào. Món lạp có vị tươi ngọt của thịt, bùi của tim gan, chua cay của đủ loại gia vị, thính nếp thơm hòa quyện với rau thơm ăn kèm giúp người ăn không bị ngán.

Vị cay xè của món Lạp dễ khiến người ăn lần đầu phải toát mồ hôi, giàn giụa nước mắt. Nhưng nếu bạn ăn kèm với một chút nếp dẻo ngọt mát sẽ giúp bạn cân bằng vị giác kịp thời.

Lạp bò có thể được làm bằng rất nhiều loại thịt khác nhau như: thịt lợn, thịt bò, thịt gà tùy vào khẩu vị của từng người. Dưới đây là cách làm món lặp tại nhà đơn giản và hấp dẫn giúp bạn sẽ có một bữa ăn ngon miệng như đang thưởng thức tại nước bạn nhé.

Bật mí cách chế biến món 'lạp lợn' đặc sản Lào tại nhà hấp dẫn - Ảnh 1
Nguyên liệu (6 người ăn)
 + Thịt lợn tươi 1 kg

+  Gan:500g

+ Ruột non: 500g

+ Rau gia vị: Hành lá 0.2kg, húng quế - 0.1kg, mùi và mùi tàu 0.1kg, riềng - 0.1kg, hạt tiêu, tiêu rừng (nếu có), rau răm 0.1kg, ớt tươi 0.1 - 0.2kg, bột canh, mì chính, nước mắm, thính gạo.

Chế biến 

Bước 1: Chuẩn bị

+ Thịt lợn tươi rửa sạch, lọc bỏ gân, băm nhỏ khi băm nên thỉnh thoảng nhúng dao trong nước để thịt không bị dính vào. Như thế sẽ dễ xay hơn.

+ Gan và ruột non lợn làm sạch để ráo

+ Các loại rau gia vị rửa sạch để ráo nước
 

Bước 2: Chế biến

+ Thịt lợn sau khi băm nhỏ ướt khoảng 15 phút với 1 thìa bột canh,1 thìa nước mắm, 2 thìa mì chính, sau đó sào chín rồi cho ra đĩa để nguội.

+  Gan và ruột non luộc chín và cắn miếng vừa ăn

+ Sau đó hành lá thái dọc; húng quế và rau răm chỉ lấy lá; riềng thái mỏng, ớt thái mỏng, mùi và mùi tàu thái nhỏ.

Bước 3: Tiến hành trộn các nguyên liệu đã cế biến

Sau khi thịt bò sào và gan đã nguội, chúng ta trộn vào nhau sau đó rắc vào 3 thìa cafe thính gạo để tăng sức hấp dẫn cho món lặp, cho hành, húng quế, lá răm, riềng, ớt, mùi, mùi tàu vào trộn đều. Nếu bạn thích ăn chua có thể cho 1/2 quả cảnh vắt vào nhé. 

Bước 4: 

Bày ra đĩa đẹp mắt, khi ăn có thể ăn kèm với các loại lá đắng như lá chanh leo, lá đu đủ. Các bạn nên ăn kèm với cơm nếp dẻo để được thưởng thức đúng hương vị đặc trưng của món ăn truyền thống này nhé.

Với cách làm trên đây bạn đã có thể tự chế biến món Lạp tại nhà mà không cần phải sang tận Lào để thưởng thức rồi. Chúc các bạn thành công!

Cách làm gà không lối thoát phiên bản bột mì muối hột cực lạ, cực ngon

Nếu ai đã từng mê món gà bó xôi đã làm mưa làm gió trong suốt thời gian qua trên các bàn tiệc, thì ko thể bỏ qua món gà đắp bột mì muối hột nướng hấp dẫn này.

TIN MỚI NHẤT