4 cách làm xúc xích tuyệt ngon không chỉ các bé mà người lớn cũng thích

Nấu gì hôm nay 26/01/2018 13:00

Bạn có thể tha hồ lựa chọn cách làm xúc xích phù hợp với khẩu vị của các thành viên trong gia đình.

XÚC XÍCH HEO

Chuẩn bị:

- Giò sống: 500g

- Lòng non: 150g

- Rượu trắng: 15ml

- Đường: 1/2 thìa canh; hạt tiêu: 2-3 thìa cà phê; bột ngọt: 2 thìa cà phê; nước mắm: 1 thìa canh; muối hạt: 1 thìa canh; bột năng hoặc bột mì: 2 thìa canh

- Giấm: nửa bát con 

- Dầu điều: 1 thìa canh 

- Túi bắt kem, dây buộc, nồi hấp

Cách làm:

Sơ chế lòng, làm vỏ xúc xích:

- Cho rượu trắng, muối hạt, giấm vào lòng non, ngâm 3-4 phút sau đó bóp cho lòng hết nhớt. Rửa sạch lòng nhiều lần dưới vòi nước.

- Cắt bỏ hết phần mỡ dính vào lòng sau đó lộn bên trong lòng ra, dùng gáy dao cạo lòng theo chiều dọc cho đến khi chỉ còn một lớp màng mỏng.

- Khi lòng đã mỏng như mong muốn, bạn đem phơi ngoài nắng một lát để vỏ xúc xích được dai, khi hấp không bị nứt.

Trộn thịt nhồi:

- Cho đường, muối, nước mắm, hạt tiêu, bột ngọt vào giò sống trộn đều. 

- Cho thêm một thìa cà phê rượu trắng vào giò sống để xúc xích thơm hơn. 

- Sau đó, cho bột năng và dầu điều vào hỗn hợp nhân, trộn đều. 

Cuối cùng, bọc bát đựng giò sống vừa được trộn lại bằng màng bọc thực phẩm, cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút. 

Nhồi nhân vào vỏ xúc xích:

- Sau khi hoàn thành các bước chuẩn bị, bạn tiến hành nhồi phần nhân vào vỏ xúc xích. Bạn có thể sử dụng túi bắt kem thường dùng khi làm bánh hoặc phễu để nhồi. Chú ý nhồi vuốt thịt sao cho đều, chắc nhưng không quá căng. 

- Lượng thịt trong lòng non dài khoảng 10cm hoặc độ dài tùy ý bạn. Dùng một sợi dây buộc chặt lại để ngăn thành từng cái xúc xích.

 
Hấp xúc xích:

- Cắt xúc xích đã nhồi vào nồi hấp. Lưu ý, khi nước trong nồi hấp đã sôi thì bạn nên để lửa vừa, nếu không xúc xích dễ bị nứt vỏ. 

- Khi hấp được khoảng 10-15 phút, bạn dùng tăm hoặc vật nhọn chọc vào xúc xích để nước chảy bớt ra. 

- Thời gian hấp để xúc xích chín là khoảng 30 phút. 

- Xúc xích đã chín, bạn cắt rời ra từng cái. Bạn có thể ăn luôn hoặc chiên lên.

4 cách làm xúc xích tuyệt ngon không chỉ các bé mà người lớn cũng thích - Ảnh 1

XÚC XÍCH GÀ

Nguyên liệu:

- 500gr thịt gà xay

- 1 khúc dài ruột già đã rửa sạch sẽ

- 1 muỗng canh bột bắp; 1/2 muỗng cà phê bột nở; 2 phần gốc ngò ta (rau mùi ta); 2 khúc phần trắng hành lá; 1/3 muỗng cà phê bột tiêu; 1 muỗng canh đường; 1 muỗng canh nước mắm; 1 muỗng cà phê bột nêm

Cách làm:

 

Thịt gà cho vào ngăn đá tủ lạnh 1 tiếng. Sau đó lấy ra cho vào máy cùng với các nguyên liệu, gia vị phía trên vào xay nhanh 1 phút là thịt nhuyễn, rất dẻo. Cho thịt ra âu, mang bao tay rồi nhồi bóp hoặc đập thịt tạo thêm độ dai giòn.

Giò gà cho vào túi bắt bông kem có đui to. Sau đó cho đui vào ruột và bóp thịt cho thịt chạy vào ruột già. Sau khi làm xong thì buộc ruột già thành những khúc dài.

Nấu 1 nồi nước với chút muối (bạn có thể cho vài khúc sả đập dập hay gừng thái lát). Khi nước hơi nóng thì cho xúc xích gà vào luộc lửa vừa khoảng 10 phút là xúc xích chín, rất thơm.

Vớt xúc xích gà ra đĩa, chờ nguội thì thái lát. Nếu thích, bạn có thể cho xúc xích gà lên chiên qua với dầu cũng rất ngon.

Món xúc xích gà thơm ngon và lạ miệng, không những bé mà cả nhà cũng rất thích khi thưởng thức.

4 cách làm xúc xích tuyệt ngon không chỉ các bé mà người lớn cũng thích - Ảnh 2

XÚC XÍCH BÒ

Nguyên liệu:

- 300gr thịt bò chọn loại mềm có mỡ; 200 gr thịt heo ba chỉ không da

- 4 tép tỏi; 2 phần gốc rau mùi; 1 muỗng cà phê hạt tiêu; 2 phần trắng hành lá; 1/2 muỗng cà phê hạt rau mùi; 1muỗng canh bột bắp; 1 muỗng canh xì dầu; 1 muỗng canh dầu hào; 1 muỗng canh đường; 1/3 muỗng cà phê muối

- Lòng heo

Cách làm:

Lòng heo rửa với nước muối và rượu, sau đó xả qua nước lạnh thật sạch. Cho cả nước vào bên trong rồi vuốt kỹ.

Rau mùi, tiêu, hạt mùi và phần trắng hành lá cho vào cối giã nhỏ.

Thịt bò và thịt heo rửa sạch lau khô, thái nhỏ cho hết vào máy xay chung, xay nhuyễn là được.

Cho thịt ra âu, sau đó cho tỏi, hành... giã nhuyễn vào cùng với tất cả các gia vị nguyên liệu còn lại. Mang bao tay trộn thật đều.

Cho thịt vào một túi nilon, dồn hỗn hợp thịt vào góc túi, cắt 1 góc nhỏ của túi. Túm chặt tay, cho góc túi vào miệng ruột lòng heo, bóp từ từ cho thịt vào bên trong lòng. Dùng tay dồn (vuốt) phần thịt cho đều. Để chia thành từng khúc xúc xích, dùng dây buộc từng phần lại. Độ dài của đoạn xúc xích tùy ý bạn.

Cho xúc xích lên khay có lót giấy bạc.

Lò nướng bật trước 10 phút ở nhiệt độ 170 độ C. Sau đó cho khay xúc xích vào ngăn giữa lò, nướng 45-50 phút cho xúc xích chín. Hoặc bạn có thể nướng xúc xích sơ qua rồi đem chiên.

Trình bày: Cho xà lách hoa dưa leo, cà rốt ra đĩa. Xếp xúc xích lên. Món này dùng nóng với tương cà kèm vài lát bánh mì là tuyệt ngon.

4 cách làm xúc xích tuyệt ngon không chỉ các bé mà người lớn cũng thích - Ảnh 3

XÚC XÍCH ẾCH

Nguyên liệu:

- 300g thịt ếch, đã lọc xương

- 200g giò sống

- 200g lòng non, làm sạch, cạo sạch phần lõi bên trong

- Sả, hành tím băm; tiêu sọ, lá chanh thái chỉ; bột canh vừa đủ

- Mì chính (nếu thích)

- 1 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê nước mắm

- Sốt mayonnaise

4 cách làm xúc xích tuyệt ngon không chỉ các bé mà người lớn cũng thích - Ảnh 4

Cách làm:

Thịt ếch băm nhuyễn vừa, cho ra bát.

Thêm giò sống, 1 muỗng canh hành tím băm, 1 muỗng canh sả băm, ½ muỗng canh lá chanh, 1 muỗng canh tiêu sọ xay nhỏ, cùng cút bột canh, mì chính vừa đủ, 1 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê nước mắm. Sau đó trộn thật đều.

Cho hỗn hợp thịt ếch vào 1 túi, dồn thịt về một góc nhọn của túi sau đó dùng kéo cắt góc túi (cắt đoạn khoảng 1cm). Sau đó bóp thịt ếch vào trong lòng non heo.

Dùng tay dồn thịt ếch xuống đầu cuối của lòng heo sao cho đều nhau. Sau đó thắt nút và buộc dây hai đầu của lòng heo. Lòng heo dài có thể dùng dây thắt làm 4 khúc.

Đun sôi 1 nồi nước, cho xúc xích ếch vào hấp khoảng 15 phút với lửa vừa. Không nên hấp ở lửa lớn làm xúc xích bị nứt. Xúc xích đã chín, lấy ra, để nguội.

Làm nóng dầu ăn trong một chảo, cho xúc xích vào chiên vàng hai mặt. Lưu ý, chỉ chiên với lửa vừa và dầu ăn xâm xấp mặt xúc xích thì xúc xích mới vàng giòn.

Khi được, vớt xúc xích ếch ra, cắt miếng vừa ăn. Xúc xích ếch ăn nóng với tương ớt, tương cà hoặc mayonnaise đều rất ngon!

15 phút làm bánh xúc xích giòn tan thơm phức mời cả nhà ăn sáng

Bánh xúc xích chiên nóng hổi, chấm cùng tương ớt cay cay ăn ngon hết sảy, không chỉ trẻ em thích mà người lớn ăn vào cũng rất dễ ghiền!

TIN MỚI NHẤT