Cách chọn mua và sử dụng nước rửa chén an toàn

Đời sống 03/02/2016 14:22

Nước rửa chén thực chất là một loại chất tẩy rửa, nếu sử dụng các loại sản phẩm không đảm bảo chất lượng về lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cách chọn mua và sử dụng nước rửa chén an toàn - Ảnh 1
Ảnh: internet

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi chọn mua nước rửa chén cũng như cách sử dụng chúng an toàn và hiệu quả.

  • Không nên tham rẻ mà mua những loại nước rửa chén không dán nhãn mác, hoặc nhãn mác nhưng không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, thời hạn sử dụng hay các thành phần hóa chất trong sản phẩm. Bởi lẽ, chúng có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn về sau này. Điển hình là nếu đựng thức ăn trong chén đĩa rửa chưa sạch, chất natri hidroxit có trong nước rửa chén sẽ tác động xấu đến dạ dày, làm cho chức năng của men tiêu hóa bị suy giảm. Ngoài ra, nước rửa chén "trôi nổi" trên thị trường thường dùng phẩm màu công nghiệp không có nguồn gốc rõ ràng, rất dễ gây ngộ độc nếu không được rửa thật kỹ với nước sạch. Nếu để da tiếp xúc trực tiếp lâu với hóa chất trong nước rửa chén sẽ khiến da mỏng đi, dễ bị bào mòn, và viêm da. Do đó, bạn nên nhớ đeo găng tay khi rửa chén đĩa để đảm bảo an toàn cho làn da của mình.
  • Nước rửa chén chất lượng là sản phẩm của những công ty lớn, sản xuất theo quy trình hiện đại cùng những tiêu chuẩn an toàn quốc tế, bên ngoài chai/lọ luôn có tên hãng, tên thương hiệu, ghi nguồn gốc, thành phần, có ngày sản xuất, hạn sử dụng và chứng nhận an toàn sử dụng của các cơ quan chức năng. Tốt nhất là các bà nội trợ nên chọn mua nước rửa chén loại đậm đặc của các nhãn hiệu uy tín. Những sản phẩm này có thể đắt hơn loại trôi nổi trên thị trường một chút nhưng cho khả năng tạo bọt nhiều hơn, rửa được nhiều bát đĩa hơn và lưu lại hương thơm tự nhiên dễ chịu trên bát đĩa mà không gây độc hại cho da tay.
  • Có một thực tế hiện nay là khá nhiều các thương hiệu nước rửa chén bị làm nhái theo hình thức chỉ thay đổi 1 từ trong tên của sản phẩm để ghi trên vỏ chai.  Ví dụ nước rửa bát Sunlight của công ty Lever Việt Nam có một số nhãn hiệu nhái như Skylight... được bán trên thị trường với giá rẻ hơn rất nhiều. Vì hàng nhái chỉ khác rất ít so với hàng thật nên người tiêu dùng cần xem xét kỹ vỏ chai để không bị đánh lừa, mua nhầm hàng nhái.

Cách sử dụng nước rửa chén an toàn

  • Khi rửa cần pha loãng nước rửa chén với nước sạch, kết hợp với miếng rửa tạo bọt. Với cùng lượng nước rửa chén, sản phẩm tạo bọt này có thể giải quyết được gấp đôi số chén đĩa bẩn so với loại giẻ lau thông thường. Đây chính là cách cân bằng cả hai mục tiêu vệ sinh và tiết kiệmcho gia đình bạn.
  • Không nên dùng quá nhiều nước nửa chén vì như thế không chỉ lãng phí mà còn sẽ rất khó rửa sạch hết hóa chất, những chất còn sót lại có thể bám vào thức ăn và gây hại cho sức khỏe.
  • Một số người thường chỉ tráng nước qua loa, bát đĩa hết bọt là được. Thực tế, nếu tráng qua loa, các hóa chất vẫn còn bám trên bề mặt bát đĩa và mắt thường không thể phát hiện ra. Do đó, để làm sạch các chất này, tốt nhất nên tráng bát đĩa cho thật kỹ từ 2 - 3 lần trong chậu nước sạch sau khi rửa.
  • Không ngâm chén đũa trong dung dịch nước rửa chén quá lâu vì càng ngâm lâu thì nguy cơ các hóa chất đó ngấm vào chén đĩa càng cao. Đối với các loại đũa, muỗng làm bằng chất liệu dễ thấm như tre hoặc gỗ khi đã ngấm hóa chất thì không thể tẩy rửa sạch được. Tốt nhất, nên rửa luôn bát đĩa dưới vòi nước chảy thay vì ngâm trong nước rửa bát đã pha loãng.
  • Ngoài việc chọn mua các loại nước rửa chén có bán trên thị trường hiện nay, bạn cũng có thể sử dụng các loại nguyên liệu sẵn có trong nhà bếp để rửa chén như nước chanh, giấm trắng, bột baking soda hay xà phòng Castile được làm từ dầu thực vật (thường là dầu ôliu ). Chúng có khả năng diệt khuẩn rất tốt, giúp cho chén bát sạch đẹp, thơm tho, đồng thời tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể cho gia đình bạn.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT