Những mẹo cực hay giữ cho dưa cải muối chua luôn vàng giòn không bị khú

Mẹo vặt trong bếp 27/12/2017 04:09

Muốn dưa cải giòn ngon, vàng ươm đẹp mắt và không hề bị màng cần có những mẹo riêng không phải chị em nào cũng biết.

Không chỉ có dưa hành, dưa kiệu mới là những món ăn kèm hot trong những ngày Tết. Dưa cải với vị chua chua, giòn giòn cũng được yêu thích không kém. Đặc biệt, mùa lạnh này, loại rau cải làm dưa cũng đang được bày bán rất nhiều.

Các bước làm dưa cải rất đơn giản nhưng nhiều chị em muối dưa xong vẫn hay bị màng, ủng, dưa không hề có độ giòn như ngoài hàng người ta vẫn bán.

Những mẹo cực hay giữ cho dưa cải muối chua luôn vàng giòn không bị khú - Ảnh 1

Dưa cải với vị chua chua, giòn giòn cũng được yêu thích trong dịp Tết (Ảnh: Hương Giang) 

 Do đó, chị em có thể tham khảo các mẹo dưới đây đảm bảo dưa cải không bao giờ màng hay khú lại luôn giòn ngon hấp dẫn nhất có thể.

Những mẹo cực hay giữ cho dưa cải muối chua luôn vàng giòn không bị khú - Ảnh 2

Đây là điều quan trong nhất trong cách muối dưa cải ngon. Từ rau cải, bình đựng dưa cải, vỉ nén, vật nặng để nén hay đũa gắp dưa, thậm tí là tay bạn lúc muối dưa đều phải sạch và khô ráo.

Rau cải sau khi phơi nắng, thì rửa thật sạch rồi để ráo nước. Nhiều người rửa trước mới đem phơi nắng cũng được. Nhưng một điều lưu ý đặc biệt là khi muối dưa cải thì rau cải phải thật sự khô ráo không sẽ bị màng, hỏng.

Lọ muối dưa nên dùng lọ thủy tinh, âu sành, sứ và cũng phải được rửa sạch, tiệt trùng bằng cách luộc qua nước sôi (hoặc tráng bằng nước sôi) và khô ráo hoàn toàn. Vỉ chèn dưa cũng cần khô tương tự.

Tay lúc bạn làm dưa cũng phải khô ráo, không được dính ít nước lã nào.

Những mẹo cực hay giữ cho dưa cải muối chua luôn vàng giòn không bị khú - Ảnh 3

Dưa cải bạn nên chọn những cây cải già, không nên chọn cải non quá, không bị dập nát. Cải già vừa giòn giòn, dai dai, khi làm sẽ không sợ bị ủng hay khú.Những mẹo cực hay giữ cho dưa cải muối chua luôn vàng giòn không bị khú - Ảnh 4

Trước khi đem muối dưa, đem rau cải ra ngoài nắng để phơi cho hơi héo một chút. Công đoạn này sẽ làm giảm hàm lượng nước trong dưa, khi muối dưa ít bị khú hơn. Dưa cũng vì thế mà giòn ngon hơn.

Nếu trời không có nắng thì có thể phơi gió cũng được. Hoặc có thể nấu 1 nồi nước, nhúng cải vào rồi lấy ra hay sấy hơi héo trong lò nướng ở nhiệt độ 90 độ C. Đây là một trong những mẹo giúp cách muối dưa cải ngon hơn nhiều.

Những mẹo cực hay giữ cho dưa cải muối chua luôn vàng giòn không bị khú - Ảnh 5

Thông thường, gia vị muối kèm rau cải chỉ cần hành lá là đủ thơm rồi. Tuy nhiên cũng có người cho thêm tỏi, ớt, hành khô thái lát. Cái này tùy khẩu vị.

Những mẹo cực hay giữ cho dưa cải muối chua luôn vàng giòn không bị khú - Ảnh 6

Cho lượng muối vừa phải vào nước đun sôi để nguội thì làm dưa mới không bị màng. Lượng muối bạn nêm nếm thấy hơi đậm đà một chút là được. Nếu thích ăn đường có thể cho thêm nhưng nếu thêm đường dưa sẽ nhanh có nhớt.

Khi tất cả các công đoạn đã hoàn thành, chỉ việc xếp dưa vào lọ thủy tinh, đổ nước muối dưa, thêm hành lá rồi đổ nước muối vào. Chèn vỉ lên, đậy nắp bình từ 3-5 ngày là ăn được.

Lưu ý thêm, cải cần được ngâm ngập hoàn toàn dưới nước, tránh bị ủng phần rau không ngập nước bên trên.

- Có thể gia giảm lượng muối, đường, giấm tùy theo khẩu vị.

- Khi dưa đạt đến độ chua vừa ý, nên bảo quản dưa trong tủ lạnh, tránh cho dưa tiếp tục lên men.

Những mẹo cực hay giữ cho dưa cải muối chua luôn vàng giòn không bị khú - Ảnh 7
Chúc các bạn thành công với mẹo muối dưa cải trên đây (Ảnh: Hương Giang)

Canh dưa chua nấu dải sườn bò "vét sạch" nồi cơm vẫn thòm thèm

Vị ngon ngọt của thịt bò, chua dịu của dưa làm cho món canh trở nên hấp dẫn, giúp các thành viên trong gia đình 'đánh hết bay" nồi cơm một cách ngon lành.

TIN MỚI NHẤT