Món ăn sử dụng lò vi sóng nhanh gọn tiết kiệm thời gian

Mẹo vặt trong bếp 31/10/2017 04:20

Nhắc đến lò vi sóng nhiều người cứ nghĩ chỉ có công dụng hâm nóng thức ăn hoặc rã đông thực phẩm. Thực ra, lò vi sóng còn có thể dùng để nấu ăn. Tham khảo bài viết sau đây, để biết thêm các món ăn sử dụng lò vi sóng như thế nào.

Ngày nay, lò vi sóng là thiết bị gia dụng không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình. Các bà nội trợ thường sử dụng lò vi sóng để rã đông thực phẩm, hâm nóng thức ăn và cơm nguội mà không biết rằng ngoài những chức năng trên, lò vi sóng còn có thể chế biến nhiều món ăn đa dạng khác như luộc rau, luộc thịt, nấu xôi, làm bánh, kho cá... rất tiện lợi và nhanh chóng. Tham khảo ngay các món ăn sử dụng lò vi sóng.

1/ Luộc rau củ

 Món ăn sử dụng lò vi sóng nhanh gọn tiết kiệm thời gian - Ảnh 1

Khi nấu bằng lò vi sóng, chỉ cần rửa sơ thực phẩm qua nước, để vào đĩa trong lò, bật công suất cao nhất khoảng 1-3 phút cho các loại rau thông thường, 5 phút trở lên cho các loại củ cứng như cà rốt, khoai tây là đã hoàn thành xong món luộc ngon lành. Khi luộc củ quả, cho nước vừa ngập mặt rau củ là vừa, tránh cho quá nhiều nước làm kéo dài thời gian nấu.

2/ Nấu xôi

 - Cũng giống như cách nấu xôi thông thường, bạn phải vo sạch nếp và ngâm qua đêm. Sau khoảng thời gian ngâm gạo, bạn đổ gạo ra rổ, xả 1 lần nữa qua nước lạnh.

- Sau đó, cho nếp vào tô lớn và đổ thêm nước ngập xâm xấp như nấu xôi bình thường, thêm chút muối trộn đều để xôi thêm đậm đà.

- Đậy nắp thật kín hoặc dùng màng bọc thực phẩm bọc kín. Cho vào lò vi sóng quay tầm 5 phút rồi sau đó xới đều quay thêm 8 phút là xôi chín. Lấy xôi ra xới đều lên là hoàn thành.

3/ Kho thịt, cá

 Món ăn sử dụng lò vi sóng nhanh gọn tiết kiệm thời gian - Ảnh 2

Cắt thịt, cá thành khúc vừa ăn, ướp gia vị, đổ nước ngập thịt, cá, cho vào lò vi sóng chế độ cao trong 10 phút, sau đó giảm xuống mức trung bình trong vòng 5 phút, giảm tiếp xuống mức thấp trong 8 phút, chú ý nước không để bị trào ra ngoài. Thịt, cá kho làm bằng lò vi sóng mềm, thấm gia vị nhanh, ngon hơn hẳn khi nấu thông thường.

4/ Làm bánh mì

 Nguyên liệu làm bánh mì gồm bột mì, men nở, muối, đường, dầu ăn, giấm, nước ấm.

Hòa tan men nở, đường, thêm nước ấm quấy đều sau đó cho thêm bột mì, chút giấm, muối, dầu ăn vào và dùng máy đánh trứng đánh đều các nguyên liệu.

 Nhào hỗn hợp vừa đánh dẻo quánh và đem ủ kín khoảng 20 phút để bột nở. Bột nở lấy ra tiếp tục nhào lại lần nữa, rồi chia nhỏ thành từng phần, tạo hình tùy theo hình dạng tùy thích để khoảng 1,5 giờ đồng hồ để bột nở.

Cho bánh vào lò vi sóng và bật ở nhiệt độ 175 độ C và nướng trong khoảng 20 phút cho đến khi bánh chín vàng như ý thì lấy ra.

5/ Làm bánh flan

 Bánh flan là món ăn các bé rất thích, thay vì ra ngoài hàng để mua, cuối tuần rảnh rỗi bạn có thể học cách làm bánh bằng lò vi sóng rất đơn giản.

Lấy 1 quả trứng gà đập ra bát, thêm 200ml sữa tươi có đường, đánh đều cho trứng và sữa hoà tan, gạt bớt lớp bọt phía trên rồi đổ hỗn hợp này vào chén/ cốc hoặc khuôn chịu nhiệt.

Bật lò vi sóng và chỉnh nhiệt độ mức trung bình thấp (lò công suất 300W), đợi 5 phút là có bữa ăn nhẹ ngon lành hấp dẫn cho bé rồi.

6/ Nướng các loại hạt

 Món ăn sử dụng lò vi sóng nhanh gọn tiết kiệm thời gian - Ảnh 3

Thường thì các loại hạt như đậu tương, hạt dẻ… rang bằng chảo hoặc dùng lò nướng, nhưng ít ai biết lò vi sóng cũng có công dụng trên nhưng thời gian chín chỉ bằng ¼ so với những cách làm trên.

Mùa đông rồi, chắc hẳn nghĩ đến đĩa hạt dẻ rang mật ong, nướng bơ thơm phức khiến ai cũng thèm. Có lò vi sóng thì làm món ăn vặt này đơn giản hơn rất nhiều.

Các mẹ đem rải đều hạt lên dĩa quay lò vi sóng, bật ở nhiệt độ cao, nhớ mở lò ra đảo khoảng 1 phút 1 lần để hạt chín đều. Sau 2-3 lần đảo, hạt nứt vỏ, bên trong chín tới là có thể đem ra thưởng thức ngay khi còn nóng rồi.

Hy vọng với những hướng dẫn trên sẽ giúp các mẹ chế biến món ăn ngon hằng ngày cho gia đình mình thật dễ dàng và nhanh chóng bằng chính chiếc lò vi sóng của gia đình. Món ăn sử dụng lò vi sóng để nấu sẽ giúp các mẹ tiết kiệm thời gian và công sức để làm nhiều việc khác.

TIN MỚI NHẤT