Mẹo đơn giản giúp bạn không còn cay mắt khi thái hành

Mẹo vặt trong bếp 19/12/2015 12:40

Khi thái hành, người thái dễ bị chảy nước mắt vì củ hành khi cắt có thể giải phóng ra một loại dung môi chứa thể khí propanelthial sulfoxide.

Có nhiều cách để hạn chế không cay mắt, không chảy nước mắt khi cắt củ hành, dưới đây là 13 mẹo hay vào bếp không bị cay mắt khi thái hành:

meo-vat-chong-cay-mat-khi-thai-hanh

1. Cắt hành dưới nước: Cắt hành tây dưới nước hoặc dưới vòi nước cũng sẽ giúp ích một cách đáng kể bởi nước sẽ hòa tan các hợp chất lưu huỳnh.

2. Đặt chậu nước bên cạnh: Bạn cũng có thể để thau nước lạnh bên cạnh, vừa cắt vừa nhúng dao vào thau nước đó.

3. Giấm: Xịt 1 ít giấm lên thớt cắt hành – axit trong giấm sẽ “hóa giải” chất enzyme tiết ra từ củ hành.

4. Nhai liên tục: Trong dân gian có 1 mẹo khá thú vị, đó là hãy ăn bất cứ thực phẩm gì trong khi cắt hành, ớt.

5. Con dao sắc: Cắt, thái hành bằng một con dao bằng thép không gỉ thật sắc được nhúng qua nước trước khi bắt đầu cắt sẽ hạn chế đáng kể việc bạn bị cay mắt. Nếu cắt rất nhiều hành tây hay dù chỉ một lớp một, hãy nhúng dao xuống nước thường xuyên.

6. Dùng khoai tây: Dùng 1 khoanh khoai tây tươi chà lên 2 mặt dao, sau đó cắt hành, ớt thoải mái mà không lo bị cay mắt

7. Ướp lạnh hành: Các tế bào hành bị làm lạnh phản ứng chậm hơn khi cắt. Vì vậy, hãy bỏ hành vào tủ lạnh trước khi cắt, lột vỏ ít nhất 30 phút hoặc bỏ chúng lên ngăn đá trong vòng 10 – 15 phút (tùy vào kích thước củ hành).

8. Sử dụng nến: Thắp 1 ngọn nến thật gần thớt của bạn khi thái hành để lượng nhiệt tỏa ra có thể rút bớt lưu huỳnh từ củ hành.

9. Bật quạt: Bật quạt theo hướng cùng chiều với hướng ngồi để thổi ra xa những giọt hành bắn ra khi cắt hành. Cách này sẽ giúp bạn hạn chế được việc cay mắt.

10. Để lại gốc hành: Bạn cắt cả 2 đầu củ hành trước khi thái? Không nên đâu nhé. Hãy thử để lại gốc củ hành cho đến lúc cuối vì các hợp chất lưu huỳnh tập trung nhiều nhất ở gần gốc.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT