Làm thế nào để trồng mướp tại nhà sai quả?

Mẹo vặt trong bếp 16/11/2017 09:16

Mướp là một trong những loại quả giúp thanh nhiệt vào mùa hè, nhưng làm thế nào để trồng mướp tại nhà sai quả, chúng ta thử xem nào.

Trồng mướp như thế nào cho sai quả?

Được coi là một trong những loại cây trồng dễ lên, dễ sống nên hầu hết trong những gia đình sinh sống tại thành phố, thường trồng mướp trên những sân thượng, trong thùng xốp ở ban công. Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp khi trồng mướp thì chỉ cho ra lá xanh và hoa đực, do vậy mà những thông tin hữu ích dưới đây hy vọng sẽ giúp cho bạn có thể trồng mướp cho sai quả tại nhà nhé.

Chuẩn bị cho đất trồng và hạt giống trước khi gieo hạt mướp

Đất trồng: Bạn phải chọn nơi có đất ẩm, dễ thoát nước hoặc gần cây cao để mướp leo, đỡ phải làm giàn, lại rất sai quả. Tuy nhiên, đối với những hộ gia đình thì các bạn có thể để mướp leo lên những hàng rào chắn của gia đình – nó vừa đỡ tốn diện tích của gia đình mà cũng rất hiệu quả.

Làm thế nào để trồng mướp tại nhà sai quả? - Ảnh 1
Trồng mướp như thế nào sẽ cho năng suất cao?

Hạt giống: Để chọn được hạt giống tốt, bạn chỉ nên lấy ở phần giữa những quả mướp già (bỏ phần đầu và đuôi), lấy xong đem đãi sạch, loại bỏ hạt lép (hạt nổi) rồi đem phơi kỹ từ 1 - 3 nắng, để nguội cho vào chai lọ, nút kín để nơi cao ráo, thoáng mát, đến thời vụ trồng thì lấy ra sử dụng.

Thời điểm thích hợp để trồng cây: Thường thì vụ chính của mướp bắt đầu vào tháng giêng, hai âm lịch, chọn ngày nắng ấm gieo hạt, hạt chóng mọc.

Thêm vào đó, bạn nên dùng thêm phân hoai, phân mục đảo đều với đất, rồi gieo, gieo thành hàng hoặc thành hốc, mỗi hốc gieo từ 1 - 5 hạt, phủ đất nhẹ, cắm rào xung quanh tránh sự gây hại của một số loài vật: ốc sên,…

Chăm sóc trong giai đoạn gieo trồng mướp

Từ khi cây mới này được 2 mầm cho đến khi mướp leo lên dàn, nếu thời tiết thuận lợi và cây phát triển khỏe mạnh thì cũng cầm khoảng 2 tháng. Trong hai tháng này, việc tỉa cây, bón thúc, xới vun cần được thực hiện thận cẩn thận. Tuy nhiên, nếu chỉ bón thúc cho mướp khi cây sinh trưởng xấu, kém vì mướp rất hay bị lốp phân. Do vậy, ngay trong giai đoạn phát triển, cây cũng cần được bón phân thường xuyên, cứ tầm khoảng 20 ngày, cây lại cần được bón thúc bằng nước phân pha loãng. Như vậy sẽ tạo điều kiện cho cây có sức ra được nhiều hoa quả.

Trong trường hợp, mướp bị lốp lá xanh đen, ít quả do thừa đạm.Theo kinh nghiệm của những người trồng cây thì cần lấy mũi dao sạch rạch đôi đoạn thân cách mặt đất 1m, cuốc lật đất sâu 20cm, cách gốc 1m, bón mỗi gốc 1 - 2kg kali clorua, mướp sẽ bị chột và sai hoa, nhiều quả sau khi xử lý 20 - 30 ngày.

Thời gian thu hoạch kéo dài từ 80 - 100 ngày, thậm chí là còn có thể kéo dài cho đến tháng 9.

Một số lưu ý khi chăm sóc cây mướp

Chế độ tưới nước hợp lý: Khi tưới cây, ta cần phải có chỗ để thấm nước bởi do mướp rất sợ úng nước. Tưới nước đều đặn theo chu kỳ, tùy theo độ bốc thoát hơi nước, độ ẩm của đất.

Làm thế nào để trồng mướp tại nhà sai quả? - Ảnh 2
Người trồng cũng phải chăm só cũng như diệt cỏ cho cây mướp

Thường xuyên làm cỏ: Bạn phải nhổ cỏ xung quanh gốc mướp bằng tay hoặc phun thuốc diệt cỏ như Onecide, nếu như dưới gốc cây bị cỏ mọc nhiều và hấp thụ hết dinh dưỡng của cây.

Một số loại sâu bệnh cần phải phòng ngừa cho cây: chuột, dế, sâu đất, sùng đất, bọ rùa, sâu xanh, sâu ăn tạp,… - Nếu xuất hiện của các loại sâu bệnh này, các bạn nên tìm và diệt bởi do số lượng trồng của mình không quá lớn, do đó mà các bạn chỉ cần bỏ công sức ra một tí là được nhé. Còn nếu số lượng sâu bệnh quá lớn thì các bạn cần phải có sự trợ giúp của các loại thuốc trừ sâu nữa nhé!

Do những công dụng từ mướp đối với sức khỏe của con người, bởi vậy mà các hộ gia đình muốn có một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng mà lại an toàn, đảm bảo vệ sinh thì tại sao các bạn lại không trồng thử?

Cứ dùng tăm đâm vào nhánh gừng là lại có ăn quanh năm, chị em chỉ ước biết điều này sớm hơn

Chị em có thể tự trồng gừng tại nhà bằng cách dùng tăm đâm vào nhánh gừng, đây là phương pháp thủy canh được nhiều người áp dụng.

TIN MỚI NHẤT