Cách luộc gà cúng vàng ươm, chín đều, thơm ngọt không bị nứt cho mâm cỗ cúng

Mẹo vặt trong bếp 21/01/2017 00:39

Cách luộc gà cúng vàng ươm, chín đều, thơm ngọt không bị nứt cho mâm cỗ cúng, điều đơn giản nhưng ai cũng cần biết.

cach-luoc-ga

Cách làm thịt gà cúng

Để làm thịt gà cúng cần chuẩn bị một con dao thật sắc để cắt tiết gà, đĩa nhỏ để đựng tiết gà, một nồi nước sôi để vặt lông, muối và một chậu nước sạch để rửa gà.

Cầm 2 chân gà vào làm 1 và bẻ nhẹ cánh, dốc ngược đầu gà xuống dưới đĩa chuẩn bị sẵn và giữ chặt vừa đủ tránh cầm quá chặt sẽ làm tím phần cánh gà.

Vặt lông phía dưới cổ và cắt tiết theo nguyên tắc “Trống cắt tai, mái cắt cổ” để được nhiều tiết nhất và không làm tím gà bởi khi luộc tiết chưa hết sẽ làm gà bị đen. Hứng tiết chảy xuống khoảng 5 phút, cho đầu gà vào cánh để một lúc cho gà chết hẳn đem vặt lông.

Cho gà vào nồi nước đun sôi, trụng gà qua vài lần rồi nhấc gà ra, vặt lông gà theo chiều xuôi và nhanh tay. Bóc lớp màng ở chân, mào, lưỡi gà và mỏ.

Sau khi vặt lông xong, xát muối đều lên thân để làm sạch lông măng và khử mùi hôi.

Có 2 cách mổ gà là mổ moi và mổ phanh, gà để cúng thường mổ moi vì sau khi luộc, gà sẽ đẹp hơn.

Đầu tiên rạch một đường nhỏ ở diều khoảng 2 - 3cm, lôi toàn bộ diều và cuống họng ra.

Tiếp đến, rạch 1 đường khoảng 4cm ở gần hậu môn gà (cách hậu môn gà khoảng 2-3cm), sau đó thò tay vào bên trong và nhẹ nhàng lôi hết nội tạng của gà ra, tránh để nát và vỡ mật, rồi bỏ riêng ra 1 chỗ.

Sau khi mổ xong rửa sạch qua nước và cho chân gà quặt vào phía trong bụng gà qua vết mổ moi.

Bước cuối cùng, xỏ lạt qua mũi gà sau đó vòng lạt qua 2 cánh gà và buộc chặt đề sau khi luộc cổ gà ngẩng cao 2 cánh chụm lại ngụ ý chắp tay thành kính dâng lên thần linh, gia tiên.

Trước khi luộc gà cúng

Hành tím bóc vỏ, nước sơ, lột vỏ ngoài cùng rồi thả vào nồi nước để luộc gà với 1 muỗng cà phê muối. Cứ mỗi lít nước cho vào 20g hành. Bạn cũng có thể cho thêm nhánh hành củ, như vậy sẽ làm thơm nước luộc gà cúng.

Kinh nghiệm luộc gà cúng ngon, dáng đẹp

Khi luộc gà cúng phải luộc trong nồi sâu lòng, cho nước ngập mặt xâm xấp gà rồi đặt lên bếp. Cho gà để cúng vào nồi ngay khi nước còn lạnh, như vậy thịt gà sẽ chín dần từ ngoài vào trong. Nếu để nước sôi mới cho vào, gà khó chín đều, da sẽ nứt. Nếu là gà đông để ngăn đá, cần để rã đông hoàn toàn rồi mới luộc nếu không, bạn phải luộc rất lâu và không biết khi nào thịt mới chín hẳn.

Khi nước đã sôi, nên vặn nhỏ lửa, vì nếu để sôi sùng sục, phần thịt ở đùi sẽ co tụt lên, rất xấu. Sau khi nước sôi khoảng 5 phút, bạn vặn nhỏ gas hết cỡ, để trong 5 phút nữa rồi tắt và đậy vung kín chừng 20 phút. Bạn có thể dùng đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu đỏ là đã chín

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT