Cách đơn giản nhất giúp loại bỏ hóa chất khi rửa hoa quả để cả nhà khỏe mạnh

Mẹo vặt trong bếp 08/01/2018 13:07

Nếu như bạn thường xuyên cho trẻ con và gia đình ăn trái cây và rau xanh, hãy suy nghĩ về việc loại bỏ dư lượng hóa chất trước khi đưa vào chế biến và tiêu thụ.

Dưới đây là một vài phương pháp thực hiện loại bỏ thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản hoa quả một cách tự nhiên với những nguyên liệu quen thuộc ngay trong nhà bếp của bạn.

1. Đối với các loại trái cây, rau củ chứa ít dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ví dụ như: nhãn, xoài, bơ, ngô, dứa, kiwi, dưa hấu,...
Cách 1: Giải pháp này có thể loại bỏ ngay 98% lượng thuốc trừ sâu.

- Pha nước rửa rau quả theo công thức 3 phần nước, 1 phần giấm.

- Ngâm trái cây và rau quả trong hỗn hợp nước giấm loãng trong vòng 10-20 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Hoặc bạn cũng có thể đổ hỗn hợp nước giấm loãng này vào bình và phun lên trái cây, rau củ. Giữ nguyên hỗn hợp trên trái cây và rau trong vòng 10 phút, cuối cùng rửa thật sạch lại với nước là được.

Cách đơn giản nhất giúp loại bỏ hóa chất khi rửa hoa quả để cả nhà khỏe mạnh - Ảnh 1

Cách 2: Bạn cũng có thể ngâm trái cây, rau củ với các hỗn hợp sau cũng cho hiệu quả loại bỏ đến 99% thuốc trừ sâu và các hóa chất khác:

- 1 muỗng canh nước cốt chanh, 2 muỗng cà phê baking soda và 1 chén nước (tùy theo lượng rau củ cần ngâm mà tỉ lệ các thành phần tăng lên).

- 1 muỗng canh nước cốt chanh, 2 muỗng canh giấm táo và 1 chén nước (tỉ lệ cũng tăng lên khi rau củ nhiều hơn)

- Khi sử dụng 2 hỗn hợp trên, bạn cũng ngâm trái cây, rau củ trong vòng 10 - 20 phút rồi rửa thật sạch lại với nước đun sôi để nguội.

 
2. Đối với các loại trái cây, rau củ có tỷ lệ thuốc trừ sâu rất cao như: táo, đào, dâu tây, nho, lê, khoai tây,...

Với các loại trái cây này, hỗn hợp giấm loãng cũng không thể rửa sạch vì chúng được mệnh danh là những loại rau quả được phun thuốc "khủng khiếp" nhất được bán ngoài chợ. Chúng ta phần lớn cũng ăn luôn vỏ của chúng luôn nên cẩn thận vẫn hơn.

Cách 1: Hãy pha hỗn hợp rửa quả theo công thức sau:

- 1 chén nước, 1/2 cốc giấm táo hoặc giấm trắng (chừng 150ml), 1 muỗng canh baking soda và 1 vài giọt tinh dầu hạt bưởi (có bán trên internet). Hãy ngâm rau củ và trái cây trong hỗn hợp này 1 giờ.

- Cuối cùng, rửa sạch lại với nước là có thể dùng ngay.

Cách 2: Bạn có thể dùng nước nghệ để khử độc cho rau củ. Do đặc tính khử trùng mạnh mẽ, nghệ cũng có thể được sử dụng để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu trên rau củ hiệu quả. Bạn chỉ cần cho 5 muỗng cà phê bột nghệ vào một chậu nước sôi (tùy vào lượng hoa quả cần ngâm), khuấy đều và để chậu nước nghệ nguội hẳn.

Sau đó, cho trái cây và các loại rau vào ngâm trong vòng 15 phút. Rửa sạch lại lần nữa với nước sạch là được. Trai cây và rau quả lúc này đã đạt chuẩn an toàn cho cả gia đình rồi đấy.

Phương pháp hóa học để khử độc rau quả

Lấy một lượng thuốc tiêu độc potassium perinanganate pha vào một chậu nước sạch để nước có màu hồng rồi ngâm hoa quả ở dung dịch đó khoảng 10 – 15 phút, vớt ra rửa qua lại bằng nước sạch, nước đun sôi để nguội càng tốt là có thể ăn được.

Hoặc cho dung dịch oxycil theo tỉ lệ 0,1 – 0,2ml vào 1 lít nước sạch rồi ngâm hoa quả vào dung dịch này 2-5 phút. Loại dung dịch này không độc, không kích thích, không có mùi lạ đồng thời hiệu quả khử khuẩn tốt.

Tuy nhiên, nếu không có những dung dịch trên, bạn có thể rửa sạch rồi ngâm vào nước muối loãng cũng được. Nếu là hoa quả sạch (không bảo quản hoặc ủ bằng hóa chất) thì chỉ cần rửa bằng nước sạch là dùng được.

Mách mẹ cách nhận biết cam canh ta và cam canh Trung Quốc ngậm hóa chất

Đợt này miền Bắc đang vào mùa cam, nhất là cam canh được bày bán khắp mọi nơi. Tuy nhiên các mẹ khi đi chợ cần hết sức tỉnh táo để tránh mua phải cam canh Trung Quốc bị ngâm hóa chất nhé!

TIN MỚI NHẤT