Bí quyết làm món nướng thơm ngon và an toàn cho sức khỏe

Món nướng và bệnh ung thư là vấn đề có thật nên hiện được rất nhiều người quan tâm. Bằng cách chọn thực phẩm ít chất béo, giàu dưỡng chất và thêm một số hương liệu tự nhiên, bạn hoàn toàn có thể chế biến các món nướng vừa ngon lại tốt cho sức khỏe.
Ảnh: internet

Các chuyên gia y tế cho biết, có 2 hợp chất căn bản phát sinh khi thịt tiếp xúc với nhiệt độ cao của lửa là Heterocyclic Amines (HCA) và Polycyclic Aromatic Hydrocarbons (PAH) - nguyên nhân gây ra bệnh ung thư. Vì vậy, bạn cần hạn chế các yếu tố phát sinh ra chúng ở mức thấp nhất.

Ngày nay, nướng không chỉ là phương pháp nấu ăn duy nhất gây ra những yếu tố nguy hiểm nói trên nên bạn không có lý do gì mà từ bỏ món nướng cả.

Các nhà khoa học thuộc cơ quan đảm trách các dự án về an toàn thực phẩm của trường đại học Kansas State đã khám phá ra rằng, các loại rau thơm thuộc họ Lamiaceae (như: Basil – nguyệt quế, Mint – bạc hà, Rosemary – hương thảo, Thyme – xạ hương, Oregano – kinh giới tây và Sage – xô thơm) được dùng trong nước ướp gia vị có tác dụng giảm thiểu lượng HCA một cách mạnh mẽ.

Đây là một tin tốt lành và là một lý do tuyệt vời khi dùng các loại rau thơm trong các món nướng. Những loại rau thơm này có vai trò như chất chống ôxy hóa làm giảm các gốc tự do (chất độc) hình thành khi thịt gặp nhiệt độ cao.

HCA và PAH được phát sinh từ mỡ thịt, kể cả khi mỡ được đốt nóng dưới nhiệt độ cao và cháy sinh ra khói . Như vậy, có thể nói phần quan trọng nhất không chỉ là mỡ thịt, dầu mỡ bị đốt cháy khi bạn nấu nướng mà còn phần bám víu trên vĩ nướng của bạn nữa.

Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư khi ăn các món nướng, bạn nên áp dụng các bí quyết sau:

Hãy giữ vĩ nướng luôn sạch sẽ. 

Loại bỏ bớt lượng mỡ dư của thực phẩm vì chúng là yếu tố dẫn đến bện̉h ung thư nguy hiểm.

Các chuyên gia y tế Mỹ cho biết, một số loại nước ướp gia vị có chứa dầu ôliu hay hay tinh dầu cam quít có thể làm giảm các chất hóa học gây ung thư tới 99 %. Không chỉ vậy, nó còn làm cho thịt mềm và thơm ngon hơn rất nhiều. Vì thế, dùng những loại nước ướp gia vị có thành phần cơ bản từ dầu ô liu và tinh dầu cam quít là cách làm tốt nhất để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Ảnh: internet

Tránh động tác làm bốc lửa vì có thể làm cháy thực phẩm, gây gia tăng chất HCA có hại cho sức khỏe.

Đừng nấu thức ăn quá chín, vết cháy trên thức ăn là nguồn độc hại của chất PAH và HCA.

Hãy cắt bỏ phần thịt bị cháy đen trước khi ăn.

Nên dùng các loại rau thơm như Basil, Mint, Rosemary, Thyme, Oregano và Sage để tạo hương thơm cho các món nướng, đồng thời làm giảm chất HCA trong thức ăn một cách hiệu quả.

 
Đình Huệ
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm