8 mẹo chiên rán thức ăn không bị bắn dầu ai cũng nên biết

Mẹo vặt trong bếp 10/12/2017 10:17

Khi chiên rán thức ăn, dầu mỡ rất dễ bắn ra ngoài gây phỏng da, bẩn nhà bếp và làm tổn thất lượng dầu đáng kể… Dưới đây là một số mẹo khắc phục.

Chọn chảo chiên chống dính, thành cao

Chiếc chảo chống dính có nhiều lợi ích thiết thực, giúp bạn thao tác lật thực phẩm dễ dàng, hạn chế cháy, dính gây mất thẩm mỹ. Thành chảo cao ít nhất 5cm sẽ hạn chế dầu mỡ bắn ra ngoài gây nguy hiểm cho bạn.

8 mẹo chiên rán thức ăn không bị bắn dầu ai cũng nên biết - Ảnh 1

Thành chảo cao ít nhất 5cm sẽ hạn chế dầu mỡ bắn ra ngoài gây nguy hiểm cho bạn. 

Hạn chế chiên (rán) thực phẩm chứa nước

Nước và dầu ăn không hòa tan được với nhau nên khi bạn thả thực phẩm có nước vào dầu đang sôi sẽ làm dầu ăn bắn tung tóe. Vì vậy các bạn nên tránh chiên rau củ mới rửa xong, hay thức ăn rã đông còn ứ nước…

Sử dụng màn chắn thay vì đậy nắp

8 mẹo chiên rán thức ăn không bị bắn dầu ai cũng nên biết - Ảnh 2

Chúng ta không nên đậy nắp kín khi chiên vì sẽ làm thức ăn bớt giòn.

Bạn có thể mua màn chắn tại các cửa hàng bán dụng cụ nhà bếp. Màn có những lỗ nhỏ li ti giúp ngăn dầu bắn ra ngoài hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo thoát khí tốt, giúp thực phẩm giòn ngon hơn. Chúng ta không nên đậy nắp kín khi chiên vì sẽ làm thức ăn bớt giòn.

Dùng muối tinh khi chiên

8 mẹo chiên rán thức ăn không bị bắn dầu ai cũng nên biết - Ảnh 3
Ngoài việc khử độc tố trong dầu, muối còn làm giảm đáng kể lượng dầu văng ra ngoài.

Đây là cách vô cùng đơn giản và dễ thực hiện. Cách làm là cho dầu vào chảo, chờ dầu thật sôi rồi rắc đều một ít muối, sau đó cho thực phẩm vào chiên. Ngoài việc khử độc tố trong dầu, muối còn làm giảm đáng kể lượng dầu văng ra ngoài.

Dùng hoa tiêu

Khi chiên thức ăn có nhiều nước hoặc thức ăn đông đá, chúng sẽ làm tăng thể tích của dầu dẫn tới việc dầu mỡ sẽ bắn hoặc trào ra khỏi chảo. Bạn chỉ cần thả vài hoa tiêu vào chảo là có thể xử lý được rồi.

Nhiệt độ

8 mẹo chiên rán thức ăn không bị bắn dầu ai cũng nên biết - Ảnh 4
Dầu chiên phải đạt nhiệt độ vừa đủ để chiên vàng bề mặt ngoài của thực phẩm nhanh chóng.

Dầu chiên phải đạt nhiệt độ vừa đủ để chiên vàng bề mặt ngoài của thực phẩm nhanh chóng. Vùng nhiệt độ tốt để chiên nằm trong khoảng 350 độ F đến 375 độ F (tương đương với 177 – 191 độ C). Nếu không thể ước chừng được nhiệt độ, bạn có thể sử dụng nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ dầu trong chảo.

Tránh chiên thực phẩm quá nhiều.

Thực phẩm cần phải được ngập sâu trong dầu và dầu phải được sủi tăm, vì thế bạn cần phải hạ nhiệt độ xuống đến mức vừa đủ, không nên để ở nhiệt độ quá cao vì như thế sẽ làm khét thực phẩm. Nếu bạn chiên quá nhiều thực phẩm với chỉ một chút xíu dầu, nhiệt độ sẽ bị cản trở, không phân tán ra đều, thực phẩm giống như được thoa dầu và đầy nước.

Không bao giờ đổ đầy dầu hơn một nửa chảo

Không bao giờ đổ đầy dầu hơn một nửa chảo vì như thế sẽ làm tràn dầu ra ngoài khi cho thức ăn vào.

Mẹo tách vỏ hến siêu nhanh mà không làm mất chất

Hến là một nguyên liệu rất mát và dễ ăn. Có thể kết hợp tốt trong nhiều món ăn khác nhau. Cùng học cách tách vỏ hến nhanh mà không bị mất chất.

TIN MỚI NHẤT