Vì sao mẹ bầu nào cũng được khuyên ăn lòng đỏ trứng, sữa, thịt bò? Đây là câu trả lời!

Mẹ bầu 07/11/2017 04:17

Giáo sư Tim Green khuyên các bà mẹ nên bổ sung thêm trứng, sữa... vào khẩu phần ăn hàng ngày để có thêm nhiều GA - chất béo giúp kết nối tế bào não.

Chế độ dinh dưỡng trong 280 ngày trong bụng mẹ là vô cùng quan trọng, bởi đây là giai đoạn nền tảng giúp phát triển trí não và khả năng học hỏi của bé sau này. Trong giai đoạn này, nếu không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất, trí não của bé khó có thể đạt đến mức phát triển toàn diện.

Vậy nhưng, theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng ở phụ nữ có thai ở Việt Nam diễn ra khá phổ biến. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng này là do hầu hết phụ nữ mang thai hiện nay đều chưa được trang bị đầy đủ kiến thức dinh dưỡng.

Vì sao mẹ bầu nào cũng được khuyên ăn lòng đỏ trứng, sữa, thịt bò? Đây là câu trả lời! - Ảnh 1

Chế độ ăn của phụ nữ mang thai ở Việt Nam chưa được khoa học, thiếu hụt nhiều nhất là canxi và kẽm. 

Trong một khảo sát về dinh dưỡng giúp phát triển trí não thai nhi, 75% các bà mẹ Việt cho rằng DHA là dưỡng chất quan trọng nhất. Tuy nhiên mới đây, khi phát biểu chia sẻ với báo chí, giáo sư Tim Green – chuyên gia dinh dưỡng Ban sức khỏe bà mẹ và trẻ em Đại học Adelaide, Úc lại cho biết: “Đây là nhận định đúng nhưng chưa đủ. Bởi trên thực tế, DHA đóng vai trò xây dựng các tế bào não. Để đảm bảo sự liên kết chặt chẽ giữa các tế bào não này, rất cần đến một dưỡng chất khác chuyên biệt hơn có tên gọi là Ganglioside – hay còn gọi tắt là GA.”

Giáo sự Tim Green cho biết, nếu DHA là thành phần giúp tạo ra các tế bào não thì GA lại là chất béo phức hợp đóng vai trò hỗ trợ quá trình kết nối các tế bào não này lại với nhau, từ đó tạo nên một mạng lướt phát triển chặt chẽ.

Trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, quá trình gia tăng DHA trong não bào thai xảy ra mạnh mẽ nhất. Đây cũng là giai đoạn phụ nữ mang thai cần bổ sung thật nhiều GA để giúp cho các tế bào não thai nhi kết nối chặt chẽ.

Vì sao mẹ bầu nào cũng được khuyên ăn lòng đỏ trứng, sữa, thịt bò? Đây là câu trả lời! - Ảnh 2

Giáo sư Tim Green  chuyên gia dinh dưỡng Ban sức khỏe bà mẹ và trẻ em Đại học Adelaide, Úc chia sẻ về dinh dưỡng giúp phát triển trí não thai nhi. 

GA có thể được truyền từ mẹ sang con qua nhau thai và sau khi con chào đời, GA sẽ được truyền qua sữa mẹ. Tuy nhiên, với thói quen ăn uống tập trung chủ yếu vào tinh bột, mẹ bầu châu Á không thể tiếp nhận được đầy đủ lượng GA cần thiết cho cơ thể. Bằng chứng là một nghiên cứu đã cho thấy 45% phụ nữ mang thai ở châu Á có nồng độ GA trong máu giảm từ tam cá nguyệt thứ 2 đến tam cá nguyệt thứ 3.

Giáo sư Tim Green từ đó khuyên phụ nữ mang thai nên tập trung bổ sung lòng đỏ trứng, sữa, thịt bò… là những thực phẩm giàu GA có trong tự nhiên, giúp não bộ thai nhi được phát triển tối đa trước khi chào đời. Lượng thực phẩm bổ sung lý tưởng nhất là khoảng 100gram thịt, 250 gram cá, 6 ly sữa mỗi ngày và từ 5-6 quả trứng mỗi tuần.

 Vì sao mẹ bầu nào cũng được khuyên ăn lòng đỏ trứng, sữa, thịt bò? Đây là câu trả lời! - Ảnh 3

Lòng đỏ trứng, thịt, sữa béo nguyên chất là những thực phẩm có chưa GA tự nhiên.

Trả lời về câu hỏi "Giữa gen di truyền, môi trường sống và chế độ ăn uống, đâu là yếu tố tác động lớn nhất đến não bộ thai nhi?, giáo sư Tim Green cũng cho biết: "Bạn không thể lựa chọn hay thay đổi được gen di truyền. Do đó, chế độ ăn uống khi mang thai sẽ đóng vai trò quan trọng nhất, thậm chí là 100% để quyết định sự phát triển não bộ". 

Sau khi thụ thai bao lâu thì trứng làm tổ, mẹ bầu đã biết chưa?

Bác sĩ Lê Tiểu My (Bệnh viện Mỹ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) sẽ giải đáp những thắc mắc phổ biến của mẹ bầu khi mới có thai.

TIN MỚI NHẤT