Thực hư việc trẻ sinh vào mùa hè sẽ thông minh hơn

Mẹ bầu 05/02/2018 13:30

Có ý kiến cho rằng mùa hè là lúc thời tiết dễ chịu, nguồn hải sản và trái cây phong phú sẽ thuận lợi cho việc bồi bổ sức khỏe thể chất và tinh thần của thai phụ nên trẻ sinh vào mùa hè sẽ thông minh hơn?

Trẻ sinh vào mùa hè thông minh hơn?

Trong dân gian lưu truyền quan niệm cho rằng thời điểm sinh vào mùa hè sẽ giúp trẻ thông minh. Nếu phụ nữ thụ thai vào tháng 7, tháng 8, trải qua 9 tháng 10 ngày nằm trong bụng mẹ, trẻ sẽ được sinh ra vào tháng 4, tháng 5 là thời điểm bắt đầu mùa hè. Mùa hè là khoảng thời gian khí hậu dễ chịu, nguồn hải sản và trái cây phong phú sẽ thuận lợi cho việc bồi bổ, tinh thần của thai phụ cũng sẽ vui vẻ và thoải mái, có lợi trong việc chào đón trẻ ra đời, việc tắm rửa và cho trẻ bú cũng thuận tiện hơn. Điều này chỉ chứng tỏ sinh con vào mùa hè có nhiều lợi ích, nhưng không đồng nghĩa khẳng định trẻ sinh vào mùa hè sẽ thông minh hơn so với những trẻ sinh vào các tháng khác trong năm.

Thực hư việc trẻ sinh vào mùa hè sẽ thông minh hơn - Ảnh 1
Mùa hè là khoảng thời gian khí hậu dễ chịu, nguồn hải sản và trái cây phong phú sẽ thuận lợi cho việc bồi bổ, tinh thần của thai phụ cũng sẽ vui vẻ và thoải mái (Ảnh minh họa).

Tiến sĩ Joseph Burgo - một nhà tâm lý trị liệu, đồng thời là nhà phân tích tâm lý trong hơn 30 mươi năm cho rằng, ngày tháng năm sinh - điểm khởi đầu của mỗi đứa trẻ thực sự có ảnh hưởng tới thành công trong tương lai của chúng. Nhưng nói vậy không có nghĩa là các cha mẹ sẽ chọn ra được tháng sinh tốt nhất cho con cái. Trên thực tế, không hề có chuyện tháng sinh nào, mùa sinh nào là tốt nhất vì mỗi tháng đều có ưu và nhược điểm nhất định.

Nhiều nghiên cứu được các nhà khoa học chứng minh, nhiệt độ thay đổi theo mùa, khi mang thai, thai phụ sử dụng các thực phẩm khác nhau theo mỗi mùa dẫn đến việc các em bé sẽ nhận được chất dinh dưỡng khác nhau nên đương nhiên khả năng phát triển cũng sẽ khác nhau. Ngoài ra, môi trường sống là một trong những yếu tố quyết định để đứa trẻ chào đời được cao lớn, thông minh hơn.

Còn trên thực tế, các chuyên gia sản - nhi cho biết, tỷ lệ trẻ sinh vào mùa hè mắc bệnh còi xương thường ít hơn trẻ sinh vào các mùa khác vì các em bé này có nhiều cơ hội tiếp xúc với ánh sáng mặt trời qua việc tắm nắng - nguồn bổ sung tới 90% nhu cầu vitamin D trong ngày.

Tuy nhiên, các thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Hiện chưa có một nghiên cứu nào đủ cơ sở rõ ràng để khẳng định trẻ sinh mùa hè sẽ thông minh hơn. Vì vậy, các bà mẹ nên để việc sinh con thuận theo tự nhiên, không nên chọn sinh trong "mùa đẹp" sẽ dễ tạo áp lực cho bản thân và điều đó không hề tốt cho cả mẹ và bé.

Làm thế nào để sinh con khỏe mạnh và thông minh?

Các chuyên gia đã tổng kết 4 yếu tố then chốt để sinh con khỏe mạnh và thông minh. Những yếu tố này đều không liên quan đến ngày tháng hay mùa sinh.

Thực hư việc trẻ sinh vào mùa hè sẽ thông minh hơn - Ảnh 2
Các bà mẹ nên để việc sinh con thuận theo tự nhiên, không nên chọn sinh trong "mùa đẹp" sẽ dễ tạo áp lực cho bản thân (Ảnh minh họa).

1. Thời điểm 3 tháng đầu thai kỳ, thai phụ nên bổ sung axit folic

Axit folic giúp phát triển hệ thần kinh của thai nhi, giảm thiểu biến chứng và dị tật khi thai nhi ở trong bụng mẹ.

2. Trong thời gian thụ thai, vợ chồng nên cắt giảm thuốc lá, bia rượu

Tránh xa bia rượu và thuốc lá sẽ đảm bảo chất lượng tinh trùng và trứng ở trạng thái tốt nhất.

3. Trong thời gian thụ thai, vợ chồng nên duy trì tâm trạng thoải mái

Vợ chồng nên giữ tâm trạng thoải mái, ngủ đủ giấc, như vậy tinh lực dồi dào sẽ giúp việc thụ thai đạt kết quả tốt nhất.

4. Thai phụ cần chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng

Thai nhi cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng ngay từ khi ở trong bụng mẹ, chỉ cần thai phụ không kén ăn thì thai nhi sẽ được hấp thu nhiều chất dinh dưỡng và khỏe mạnh.

Mẹ bầu sắp sinh cần chuẩn bị những gì để yên tâm ‘vào ổ’?

Để chào đón con yêu ra đời một cách tốt nhất, từ những tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu cần chuẩn bị đầy đủ các vận dụng cần thiết cho cả mẹ và con, đặc biệt là những chị em lần đầu làm mẹ.

TIN MỚI NHẤT