Thai 6 tuần đã có tim thai chưa?

Mẹ bầu 15/02/2018 13:30

Mấy tuần có tim thai là một trong những vấn đề được rất nhiều mẹ quan tâm bởi đây là dấu hiệu rõ ràng về sự hiện diện của bé.

Chắc hẳn mẹ bầu bầu nào cũng khó tránh khỏi cảm giác mong chờ từ khi biết mình có thai cho đến khi lần đầu được nghe tim thai. Tuy nhiên, mấy tuần có tim thai hay tim thai bao nhiêu là bình thường thì không phải mẹ bầu nào cũng biết. 

Thai 6 tuần có tim thai chưa?

Sau 13 ngày từ khi trứng được thụ tinh, hình dạng của trứng trong tử cung có rất nhiều thay đổi và đặc biệt là hình dáng của phôi thai hiện ra tương đối rõ. Bắt đầu từ ngày thứ 16, phôi thai xuất hiện hai mạch máu tạo thành hai ống dẫn của tim. Mặc dù lúc này hình dáng của tim thai vẫn chưa hình thành nhưng do những hoạt động co bóp nên nó đã bắt đầu đập và làm theo đúng chức năng như một quả tim thực thụ.

Đến cuối tháng thứ nhất (tức tuần thứ 4), phôi thai dài thêm khoảng 1cm, tim của thai nhi cũng đi vào quá trình hoàn thiện hơn mặc dù thai nhi chưa có ngũ tạng và chân tay.

Sang tuần thứ 6, tim thai bắt đầu hoạt động. Tới tuần thứ 7, tim lớn dần lên, bắt đầu phân chia thành hai buồng tim: trái và phải và có nhịp đập rõ ràng. Ngoài ra, lúc này phôi thai cũng rõ ràng hơn trong hình ảnh siêu âm.  

Thai 6 tuần đã có tim thai chưa? - Ảnh 1
Thai 6 tuần là đã có tim thai. (Ảnh minh họa)

Thai 6 tuần chưa có tim thai phải làm sao?

Nếu bước sang tuần thứ 6 mà vẫn chưa thấy tim thai, mẹ cũng không cần quá lo lắng. Tuy vào mức độ phát triển khác nhau ở mỗi bé mà thời gian nghe được tim thai có thể dịch sang đến tuần thứ 8-10.

Khi siêu âm ở tuần thứ 6, do có thể ngày tính tuổi thai bị sai lệch nên chuyện chưa nghe thấy tim thai là hiển nhiên. Vì ngày rụng trứng có thể muộn hơn vài ngày so với chu kỳ kinh cuối của bạn. Hơn nữa, yếu tố về gen cũng ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Dù vậy, nếu tuổi thai được tính chính xác nhưng vượt qua tuần thứ 8 mà bạn vẫn chưa thấy tim thai thì đó có thể là dấu hiệu thai lưu. Để khẳng định thai có chết lưu hay không, bạn có thể bằng cách thử beta HCG qua xét nghiệm máu. 

Thai 6 tuần đã có tim thai chưa? - Ảnh 2
Có nhiều trường hợp thai xuất hiện nhịp tim muộn hơn 1-2 tuần tùy vào sự phát triển của mỗi bé. (Ảnh minh họa)

Tim thai bao nhiêu là bình thường 

Nhịp tim thai bình thường dao động khoảng từ 120 ~ 160 lần mỗi phút. Nếu nhịp tim nhiều hơn 160 nhịp/phút hoặc ít hơn 120 nhịp/phút nó phản ánh tình trạng thiếu oxy của thai nhi.

 ưu ý là các vị trí nghe tim tim thai cần đúng theo quy định của bác sỹ và đúng thời gian chuyển động. Nếu không cẩn thận, lắng nghe tim thai không đúng thời điểm và vị trí sẽ phản ánh sai tình trạng.

Cách nấu nước ngâm chân cho bà bầu giúp tinh thần thư thái, dễ chịu suốt 9 tháng thai kì

Chị em hãy tận dụng những nguyên liệu sẵn có trong nhà như sả, muối, gừng, mật ong... để nấu nước ngâm chân trong thời gian bầu bí.

TIN MỚI NHẤT