Tắc tia sữa sau sinh, mẹ đừng tự chữa kẻo "hối không kịp"

Mẹ bầu 29/03/2018 13:49

“Nếu bị tắc tia sữa dẫn đến tình trạng viêm nhiễm thì bắt buộc phải đến các cơ sở y tế để điều trị, chứ không nên tự ý thực hiện các mẹo dân gian sẽ gây nên những hậu quả khó lường.”

Sinh và chăm sóc con yêu là niềm hạnh phúc vô bờ của bất cứ người mẹ nào. Ngay từ khi sinh ra, sữa mẹ là nguồn thức ăn duy nhất và bổ dưỡng nhất mẹ dành cho con. Nhưng có không ít người mẹ lại "khốn khổ" cũng vì nhiều sữa dẫn đến tắc tia sữa. 

"Khốn đốn" vì chữa tắc tia sữa bằng các mẹo dân gian

Đa phần các mẹ bị tắc tia sữa đều chia sẻ mặc dù căng tức ngực rất đau, nhưng lại lo lắng khi đến bác sĩ khám phải sử dụng kháng sinh sẽ mất sữa cho con bú, nên tìm đủ mọi cách để kích sữa như nhờ mẹ hoặc chồng bú mút, hay tìm các cách dân gian để chữa trị như dùng lược chải, đắp lá đu đủ, lá bắp cải... Song hiệu quả thì chưa thấy đâu, mà bệnh tình lại nặng thêm. 

Trong bài viết Bà mẹ đau gấp trăm lần đi đẻ, ngực "tan nát" vì chữa áp xe bằng mẹo dân gian, đã chia sẻ về trường hợp của bà mẹ ở TP HCM, vì chữa tắc tia sữa bằng mẹo dân gian, cụ thể là dùng lá đu đủ hơ lên rồi đắp vào ngực. Kết quả là bệnh không những không đỡ mà ngực còn sưng to hơn, ửng đỏ và sốt cao tới 39 độ C. Gia đình ngay lập tức cho chị Hà nhập viện khám và điều trị. 

Tình hình của chị Hà rất nguy kịch, nếu vi khuẩn nhiễm vào máu và xương thì có nguy cơ tử vong cao nên bác sĩ phải điều trị tích cực bằng thuốc cực mạnh. Vậy là chỉ 10 ngày sau sinh, chị Hà đã phải xa con, chịu mọi đau đớn và thậm chí đối mặt với "tử thần".

Tắc tia sữa sau sinh, mẹ đừng tự chữa kẻo 'hối không kịp' - Ảnh 1
Ngực chị Hà sau khi bị vỡ ổ áp xe.

Không đến mức nặng như chị Hà, nhưng chị Hoàng Thị Nguyệt (Hà Nội) cũng đã từng chịu cơn đau đớn của việc tắc tia sữa hành hạ. Chị cũng nghe người thân mách dùng lược chải xuôi bầu ngực, rồi dùng lá đu đủ đắp nhưng không đỡ.

Càng ngày càng thấy căng tức và khó chịu, chịu Nguyệt đã đi khám, bác sĩ kết luận chị bị áp xe ngực, nhưng may mắn là nhẹ nên chỉ cần điều trị bằng thuốc kháng sinh vài ngày là khỏi.

Không nên tự ý thực hiện các mẹo dân gian

Chị Tạ Thanh Nhạn (y sĩ tại khoa sản, bệnh viện E Hà Nội), cho biết chị thường xuyên gặp những trường hợp tắc tia sữa sau sinh, phần lớn là do các mẹ sinh con đầu nên chưa có kinh nghiệm.

“Khi bị tắc tia sữa tôi sẽ hướng dẫn mát xa cho mẹ, hướng dẫn chườm ấm, tập cho con bú nhiều, và nếu cần thiết sẽ phải dùng đến máy hút sữa. Nếu như để bị viêm nhiễm, sẽ phải điều trị theo đơn thuốc của bác sĩ. Có thể mọi người sẽ phân vân vì sợ dùng kháng sinh sẽ khiến mẹ mất sữa, nhưng thường bác sĩ sẽ lựa chọn loại kháng sinh ít ảnh hưởng đến sữa mẹ. Còn có những trường hợp để bị áp xe thì sẽ phải chích”, chị Nhạn cho biết.

Tắc tia sữa sau sinh, mẹ đừng tự chữa kẻo 'hối không kịp' - Ảnh 2
Mát xa sẽ khiến các mẹ giảm bị tắc tia sữa sau sinh. (Ảnh minh họa)

Chị Nhạn cũng khuyên các bà mẹ nên cho con bú ngay khi vừa sinh vì cho con bú bình ngay từ đầu sẽ khiến cho phản xạ mút của đứa trẻ sẽ bị ảnh hưởng do thói quen. Động tác mút từ sớm sẽ kích thích sữa rất tốt, và tránh tình trạng tắc tia sữa.

Chị Cù Thu Hường, Điều dưỡng trưởng Khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương cũng cho biết nếu bị tắc tia sữa dẫn đến tình trạng viêm nhiễm thì bắt buộc phải đến các cơ sở y tế để điều trị, chứ không nên tự ý thực hiện các mẹo dân gian sẽ gây nên hậu quả khó lường.

Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Bộ nông nghiệp) chia sẻ: "Khi bị tắc tia sữa thì việc đầu tiên các bà mẹ nên làm là xoa nắn và cho con bú đúng cách bằng cách ngậm hết cả đầu vú. Nếu cương cứng quá gây đau đớn cho người mẹ thì nên chườm lạnh, tránh để áp-xe nhiễm khuẩn hoặc viêm vú thì phải nghĩ đến chuyện sử dụng kháng sinh. Nuôi con bằng sữa mẹ là bản năng hoàn toàn tự nhiên, cho nên cần cho con bú càng sớm càng tốt".

Tắc tia sữa sau sinh, mẹ đừng tự chữa kẻo 'hối không kịp' - Ảnh 3
Cho con bú đúng cách bằng cách ngậm hết cả đầu vú để tránh bị tắc tia sữa. (Ảnh minh họa)

 

Bác sĩ cũng cho biết sản phụ không nên kiêng bất cứ thức ăn gì, trước đây người mẹ ăn được gì thì sau sinh vẫn duy trì và uống nhiều nước và sữa, chỉ cần tránh đồ ăn tái sống. Người mẹ ăn nhiều và ăn uống hợp lý thì sữa sẽ tiết nhiều hơn.

Ngoài ra, cũng theo bác sĩ Kim Dung, ngay từ khi mang bầu các bà mẹ phải xoa bóp đầu ngực của mình và bôi kem an toàn để đầu tia sữa không bị tắc bởi các đầu vẩy. Và nên cho con bú sớm ngay từ khi ra khỏi bụng mẹ.

Đặc biệt là khi cho bú phải cho bú hết một bên, nếu  bú chưa hết sữa chúng ta phải vắt ra hết mới chuyển sang bên khác. Thực hiện các biện pháp như vậy các bà mẹ sẽ hạn chế được tình trạng tắc sữa sau sinh.

 

 

Mẹo hay chữa tắc tia sữa sau sinh giúp mẹ sữa về ướt áo, con bú no nê

Hiện tượng tắc tia sữa sau sinh nếu không chữa trị kịp thời có thể khiến các chị em bị áp xe bầu ngực. Tuy nhiên chỉ cần áp dụng những mẹo này, sữa mẹ sẽ sớm về ào ạt.

TIN MỚI NHẤT