Sinh mổ, bà mẹ đau lòng khi xem mặt con gái thấy vết cắt dài trên má

Mẹ bầu 23/05/2018 13:15

Bác sĩ rạch vào đầu hay mặt thai nhi là một trong những tai nạn có thể xảy ra khi sinh mổ.

Đẻ mổ ngày càng được nhiều bà mẹ lựa chọn do chủ động trong ca sinh, rút ngắn thời gian sinh nở và giảm bớt đau đớn khi sinh con.

Theo thống kê, nếu như cách đây 20-30 năm, tỷ lệ số ca sinh mổ chỉ chiếm khoảng 10-15% thì ngày nay, tỷ lệ này đã tăng lên 25-30%, thậm chí ở một số quốc gia con số này đã lên tới trên 50%. Tuy nhiên, sinh mổ là một ca phẫu thuật lớn nên không thể tránh khỏi những rủi ro trong quá trình sinh. 

Gần đây, truyền thông Trung Quốc đang xôn xao vụ việc một bé gái bị bác sĩ rạch trúng mặt trong quá trình sinh mổ, khiến nhiều người nghi ngờ độ an toàn của phương pháp sinh này. 

Sinh mổ, bà mẹ đau lòng khi xem mặt con gái thấy vết cắt dài trên má - Ảnh 1
Bé gái bị bác sĩ cắt trúng mặt trong quá trình mổ lấy thai.

Bà mẹ họ Triệu (sống tại Hàm Đan, Hà Bắc) đã sinh một bé gái tại bệnh viện địa phương vào lúc 18:30 ngày 12/5 vừa qua. Đón con từ tay bác sĩ, gia đình rất vui mừng khi thấy bé gái vô cùng bụ bẫm, khỏe mạnh. 

Tuy nhiên, điều khiến mọi người chú ý hơn cả là mặt bé được băng một miếng gạc. Sau khi gỡ miếng gạc ra, chị Triệu thấy một vết thương dài hơn 2cm nghi do dao gây ra trên mặt con. 

Sau khi làm rõ vụ việc, phía bệnh viện đã thừa thận vết thương này là do lỗi của bác sĩ gây ra khi mổ lấy thai cho bà mẹ và bác sĩ đó đã bị tạm đình chỉ công tác.

Sinh mổ, bà mẹ đau lòng khi xem mặt con gái thấy vết cắt dài trên má - Ảnh 2
Bác sĩ thực hiện mổ đã bị tạm đình chỉ công tác.

Bệnh viện cũng bày tỏ sẵn lòng chịu mọi chi phí điều trị hiện tại và hậu phẫu của bé nhưng các đề xuất bồi thường khác cần được giải quyết thông qua thẩm định tai nạn y tế và thủ tục tư pháp đúng pháp luật. 

Sau khi tin tức này được lan rộng, nhiều bà mẹ mang thai trở nên hoang mang, lo lắng và không tin tưởng phương pháp sinh mổ.

Sinh mổ, bà mẹ đau lòng khi xem mặt con gái thấy vết cắt dài trên má - Ảnh 3
Các bác sĩ sản khoa đều khuyến khích mẹ sinh thường nếu không có vấn đề gì nguy hiểm.

Trên thực tế, tỉ lệ những tai nạn như thế này xảy ra khi sinh mổ là không lớn. Tuy nhiên hầu hết các bác sĩ sản khoa đều khuyến khích mẹ bầu nên sinh thường nếu có thể. Chỉ trong những trường hợp không thể sinh thường mới nên chọn sinh mổ bởi phương pháp này tiềm ẩn không ít nguy cơ cho cả mẹ và bé. 

 

Những rủi ro có thể khi sinh mổ

Sinh mổ là ca phẫu thuật lớn và tương tự như những ca phẫu thuật khác phương pháp này cũng ẩn chứa những rủi ro có thể xảy ra:

- Nhiễm trùng vết mổ hoặc niêm mạc tử cung

- Bị chứng cục máu đông

- Mất quá nhiều máu

- Tổn thương những vùng lân cận như bàng quang, niệu quản

- Trẻ sơ sinh gặp vấn đề về hô hấp tạm thời

- Vô tình làm em bé bị thương khi phẫu thuật

Mẹ sinh mổ nhưng vẫn quyết tâm thực hiện 72 giờ vàng sữa non cho con, không dùng 1 giọt sữa công thức

Nắm được lý thuyết 72 giờ vàng sữa non cho con không hề khó, nhưng để thực hiện thành công lại cả là một hành trình gian nan.

TIN MỚI NHẤT