Sinh con là sinh chính mình và nuôi con là tìm thấy mình lần nữa

Mẹ bầu 08/01/2017 13:49

Ai cũng nói rằng bầu bí là giai đoạn vô cùng ẩm ương khó chịu, bà bầu nào cũng đột nhiên trở nên khó tính lẫn xấu xí. Mình nghĩ khác, 9 tháng thai kỳ hạnh phúc hay không là do mình, nên mình tuyệt đối không thể để mấy vụ rối loạn hoóc-môn "dắt mũi".

Mẹ: Lê Nguyễn Thùy Trang

Ba: Trần Thanh Phong

Con: Kaka (7 tuổi) và Xe Rùa (4 tháng tuổi)

Từ ngày con xuất hiện, mình biết lắng nghe và chiều chuộng cơ thể nhiều hơn

Ba tháng đầu của thai kì luôn là khoảng thời gian vô cùng khó chịu. Mình bị nghén và hay chóng mặt kinh khủng. Thế nhưng, khi gặp mình, bạn bè và đồng nghiệp ai cũng thắc mắc tại sao bầu lần hai lại thấy mình vui vẻ yêu đời hơn bầu lần trước. Rất nhiều lần chính mình cũng tự hỏi bản thân điều này. Thế rồi, mình dần nghiệm ra là từ khi biết có một mầm non trong bụng, mình biết lắng nghe và chiều chuộng cơ thể hơn. Làm mệt, mình sẽ nghỉ ngơi một chút. Đói bụng, mình tìm ngay món gì đó ăn lót dạ. Vì mình mệt vì làm nhiều thì con sẽ mệt, mình đói thì con cũng đói theo.

Sinh con là sinh chính mình và nuôi con là tìm thấy mình lần nữa - Ảnh 2.

Bầu lần hai mình vui vẻ yêu đời hơn bầu lần trước.

Tính mình khá nhạy cảm, có em bé lại càng "mong manh" bội phần. Hễ lên facebook mà vô tình đọc trúng tin gì buồn là mình rớt nước mắt. Thế là mình quyết định "thanh lọc" facebook, không coi mấy tin có khả năng làm mình tổn thương nữa, ưu tiên bấm nút "see first" cho những facebook-ers hay viết bài tích cực và follow một cửa hàng hoa dễ thương để mỗi sáng mở ra đọc là thấy vui cả ngày. Mình cũng tập thói quen post mấy chuyện vui trong hành trình bầu bí của mình lên facebook, chủ yếu để tự làm mình vui.

Rồi mình còn hào hứng tham gia một khóa học vẽ. Chưa bao giờ mình vẽ nhiều tới vậy kể từ hồi... mẫu giáo. Và đúng như thầy dạy vẽ nói "Vẽ cho chúng ta cơ hội nhìn mọi thứ chậm lại, quan sát kỹ hơn và dần dà nhận ra điều mà mình đang vẽ vô cùng đẹp". Hóa ra mọi thứ đều có vẻ đẹp riêng, chỉ là mình cần cho nó một sự quan tâm nhất định. Như một mẹ bầu nhiều mụn, bụng bự vốn hay nghĩ đây là giai đoạn xấu xí nhất cũng có thể sẽ đẹp xinh hơn trong mắt của chính mình.

Sinh con là sinh chính mình và nuôi con là tìm thấy mình lần nữa - Ảnh 3.
Chưa bao giờ mình tin rằng có bầu là khi người phụ nữ xinh đẹp và hạnh phúc nhất, cho đến khi đi qua gần hết 9 tháng thai kỳ lần này.

Và mình bỗng dưng siêng tập yoga. Mình tập đều đặn, ngày nắng cũng như ngày mưa, không bỏ buổi nào. Mình nghĩ là mình đi tập đều vào một giờ cố định cũng là cách tập cho con nếp sinh hoạt đúng giờ giấc ngay từ trong bụng mẹ. Ai cũng nói bà bầu tính khí rất thất thường, khó chịu vì sự thay đổi của hoormone. Mình cũng sợ bản thân trở nên cáu gắt và nóng nảy. Và rồi mình nghĩ, tại sao phải lệ thuộc vào mớ hoormone lộn xộn đó mà không phải là chính mình tự cấp cho mình niềm vui?

Mình quan tâm tới da dẻ nhiều hơn. Thay vì xài mỹ phẩm, mình chuyển qua chăm sóc da bằng nguyên liệu thiên nhiên. Mình tập bỏ sữa rửa mặt, thay vào đó, mình rửa mặt bằng yến mạch. Chỉ cần lấy xíu bột ra tay, pha chút nước cho sền sệt rồi massage lên mặt, xong rửa sạch lại với nước. Da thơm, mềm, sạch. Bữa nào siêng, mình lấy bịch sữa tươi không đường để xay chung với chuối và dầu ô liu làm hỗn hợp ủ dưỡng lúc tắm, người thơm phưng phức luôn!

Buổi sáng vắt nước cam uống thì mình tận dụng luôn quả cam đã vắt để tẩy tế bào chết cho da mặt, rồi đắp mặt bằng mật ong. Cách chăm sóc này đặc biệt tốt cho da mặt trong 3 tháng đầu vì thời gian này mụn dữ dội lắm, mật ong sát khuẩn làm dịu da rất tốt. Tối tối mình lại đắp mặt nạ tinh bột nghệ sữa chua hoặc trà xanh sữa chua. Những thói quen tốt giúp mình đẩy xa mọi cảm xúc tiêu cực trong thai kỳ.

Sinh con là sinh chính mình và nuôi con là tìm thấy mình lần nữa - Ảnh 4.

 

Sinh con là sinh chính mình và nuôi con là tìm thấy mình lần nữa - Ảnh 5.
Mỗi ngày mình cố gắng ăn 2 - 3 loại trái cây, bữa ăn càng nhiều màu sắc càng tốt.

Bé con đã khiến mình thay đổi rất nhiều

Hồi đó, mình cứ nghĩ là mang bầu thì phải ăn cho hai người nên cái gì mình cũng ăn gấp đôi nên 3 tháng đầu mình lên một lèo 10 kg, nguyên thai kỳ mình lên... 21 kg. Con sinh ra có 3,5 kg, còn bao nhiêu mỡ ở lại vẹn nguyên cùng mẹ. Đợt này, mình rút kinh nghiệm: Ăn vừa đủ no, giảm bớt các loại thịt, siêng ăn các loại hạt, rau, củ, quả... Bữa xế yêu thích của mình là sữa chua trộn kiwi, nho khô và hạt mầm yến mạch, thêm chai nước cam nữa.

Mình đăng ký tham gia lớp học Dinh dưỡng thông minh, rồi sau đó tìm đọc các tài liệu để biết cách ăn đủ chất, để chất dinh dưỡng vào con mà không vào hết mẹ. Mình cũng quan tâm đến thực phẩm tốt, thực phẩm sạch hơn. Mỗi ngày mình cố gắng ăn 2 - 3 loại trái cây, bữa ăn càng nhiều màu sắc càng tốt. Trái cây chọn loại vỏ dày (như cam, quýt, bưởi) đỡ lo hơn loại vỏ mỏng dễ bị phun thuốc (như táo, lê, xoài...). Mình tập chia nhỏ bữa ăn cho cơ thể luôn trong tình trạng hoạt động, đốt năng lượng liên tục. Từ ngày có em bé, tự nhiên mình như biến thành một cô sóc, chỉ thích ăn các loại hạt.

Sinh con là sinh chính mình và nuôi con là tìm thấy mình lần nữa - Ảnh 6.
Mình dần nghiệm ra là từ khi biết có một mầm non trong bụng, mình biết lắng nghe và chiều chuộng cơ thể hơn.

Mình đặt chỉ tiêu chỉ được tăng 10 kg trong toàn thai kỳ nhưng cuối cùng mình lại cán đích với 6,5 kg. Bầu lần một, mình rất tự ti về nguồn sữa mẹ nên Kaka, cậu con trai lớn của mình được bú sữa mẹ rất ít. Rút kinh nghiệm cho lần này, ngay từ khi con chào đời, mình đã tích cực kích sữa để con được hưởng những giọt sữa non đầu tiên. Vì muốn nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, mình lại tiếp tục tìm hiểu về thực đơn lợi sữa kết hợp chế độ nghỉ ngơi khoa học. Kết quả khá mỹ mãn. Bé con hiện tại sữa mẹ hoàn toàn, mỗi ngày trung bình một lít. Mình nhờ thế cũng giảm cân đáng kể.

Có ai đó nói rằng, sinh con là sinh chính mình và nuôi con là tìm thấy mình lần nữa. Mình thấy điều này đúng quá! Nhìn những ngày cuối của thai kỳ đi qua, như những hạt cát trong chiếc đồng hồ đếm giờ đã gần cạn, tự nhiên mình thấy hơi tiêng tiếc. Vì lần này mình đã có một khoảng thời gian bầu bí thiệt là vui! 7 năm trước bầu bí, mình không học, đọc, chơi, trải nghiệm... hào hứng như đợt này. Từ học ngoại ngữ, học đàn tranh, học vẽ sáng tạo, học yoga bầu, học tiền sản, học dinh dưỡng, học nuôi dạy con... Cứ thấy có lớp/ khóa học nào hay hay là đăng ký. Cứ thứ bảy, chủ Nhật là mình tranh thủ xách tập đi, tới mức ông chồng mập cứ ré lên "Sao bụng bự rồi mà cứ lượn ra đường miết chi vậy?". Chưa bao giờ mình tin rằng có bầu là khi người phụ nữ xinh đẹp và hạnh phúc nhất, cho đến khi đi qua gần hết 9 tháng thai kỳ lần này.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT