Quên móng giò đi, đây là những thực phẩm gọi sữa về ào ạt

Ăn gì lợi sữa cho con bú là nỗi quan tâm của các mẹ sau sinh. Sau đây là danh sách những thực phẩm lợi sữa mà các mẹ không phải ăn món chân giò chán ngán.

Hoa chuối

Đây là món ăn mà các mẹ cho con bú nên ăn. Hoa chuối hầm với chân giò giúp mẹ gọi sữa về cực nhanh. Tuy nhiên, nếu đã ngấy món móng giò thì mẹ có thể dùng hoa chuối xào hoặc luộc hay đem nấu canh cũng đều tốt.

Đu đủ xanh

Đu đủ chứa nhiều protein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Ngoài cách truyền thống là hầm/nấu cháo với móng giò, mẹ có thể nấu đu đủ xanh với cá chép, cá quả cũng rất ngon, dễ ăn và cũng giúp mẹ có nhiều sữa.

Đu đủ xanh chứa nhiều dưỡng chất giúp mẹ có nhiều sữa cho con bú

Quả sung

Sung là loại quả ngoài công dụng nhuận tràng, loại quả này rất giàu dinh dưỡng (trong 100g quả sung có chứa 1g protein; 0,4g chất béo; 12,6g đường; 49mg Ca; 23mg P; 0,4mg Fe; 0,05mg caroten; 12,3g dẫn xuất không protein, 3,1g khoáng toàn phần,...).  Đặc biệt, sản phụ ăn quả sung non vừa ngon lại rất lợi sữa. Mẹ có thể đem nấu cháo sung, luộc hay hầm đều được.

Chuối sứ

Chuối sứ có chứa lớp men rất tốt nên sản phụ ăn loại quả này thường xuyên có thể giúp sữa về nhiều hơn. Món chuối sứ cũng rất dễ ăn, các mẹ nên nhớ.

Ngó sen

Đây là thực phẩm rất bổ dưỡng, giúp tăng tiết sữa rất tốt, có tác dụng thanh nhiệt, thanh huyết, nhuận tràng, giúp sản phụ tiêu máu ứ, kích thích vị giác, hỗ trợ tiêu hóa và nhanh chóng phục hồi cơ thể.

Ngó sen là thực phẩm bổ dưỡng, tăng tiết sữa rất tốt

Rong biển

Rong biển chứa rất nhiều khoáng chất, đạm, các yếu tố vi lượng và vitamin, trong đó nổi bật là iốt, canxi (với hàm lượng cao hơn trong sữa), vitamin A (cao gấp 10 lần trong bơ), vitamin B2 (gấp 7 lần trứng), vitamin C, E cao gấp nhiều lần trong rau quả. Rong biển không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng để bồi bổ cơ thể sau sinh rất tốt, ăn nhiều rong biển còn giúp lợi sữa, giảm mệt mỏi, giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.

Rau lang

Thời gian ăn nhiều món chân giò ngán ngại, rau lang là món ăn cực kỳ lạ miệng cho mẹ, món ăn này vừa mát lại ngon miệng, ăn rau luộc, xào hoặc nấu canh sau khi sinh giúp sản phụ vừa nhuận tràng lại lợi sữa.

Rau ngót

Rau ngót rất bổ, chứa nhiều vitamin và khoáng chất; đặc biệt, ăn rau ngót giúp sữa về nhiều hơn lại giảm nguy cơ viêm nhiễm, nó cũng giúp tử cung co thắt để đẩy hết sản dịch ra ngoài.

Rau ngót giúp sữa về nhiều, giảm nguy cơ viêm nhiễm

Rau đay

Các mẹ bầu sau khi sinh nên ăn nhiều rau đay vì vừa ngon miệng lại giúp sữa về nhiều và nhanh hơn. Rau đay giàu dinh dưỡng, có tác dụng giải nhiệt, giảm táo bón... và rất lợi sữa. Món ăn này, mẹ chỉ cần ăn từ 1-2 lần sẽ có nhiều sữa cho con bú.

Quả mướp

Mướp có vị ngọt, tính bình, rất bổ dưỡng lại giúp làm thông tuyến sữa, trị viêm tắc tia sữa, lưu thông máu, đặc biệt là có tác dụng lợi sữa. Các mẹ sinh xong chỉ cần ăn canh mướp hoặc uống nước mướp (dùng 1 quả mướp tươi với chút muối ăn, đem đun sôi với chừng 1 lít nước để uống đến khi sữa về) mỗi ngày là có thể "gọi" sữa về tràn trề rồi.

Rau má

Rau má có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, cải thiện làn da, sản phụ sinh xong có thể uống trà rau má hoặc nấu canh rau má với thịt gà, thịt nạc,... để sữa về nhiều hơn.

Ngoài ra, mẹ có thể dùng chè vằng, nước gạo lứt,  đậu phộng, hạt mùi... cũng như rất nhiều thực phẩm lợi sữa khác để bé có thể bú mẹ hoàn toàn. 

 

Thảo Nhi
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm