Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ liệu có thai không?

Mẹ bầu 22/11/2017 04:34

Khi thấy que thử thai xuất hiện 1 vạch đậm 1 vạch mờ, nhiều bạn băn khoăn không biết mình đã có thai hay chưa.

Que thử thai là một phương pháp giúp chị em phụ nữ phát hiện có thai sớm và chính xác nhất. Tuy nhiên cũng có rất nhiều trường hợp bạn gái không thể biết bản thân đã có thai hay chưa khi que báo 1 vạch đậm và 1 vạch mờ.

Theo các bác sĩ, trường hợp thử thai đúng số ngày cần thiết và theo hướng dẫn mà kết quả que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ thì bạn có thể đã mang thai nhưng do thai nhỏ nên chỉ thị màu chưa rõ. Để xác nhận chính xác, bạn nên thử thai thêm 1-2 lần nữa vào các ngày kế tiếp hoặc tiến hành xét nghiệm nước tiểu y tế.

Nếu sau 1-2 lần thử thai khác, bạn phát hiện mình chưa “đậu thai” thì kết quả 1 vạch đậm 1 vạch mờ trước đó là do bạn ngâm que thử lâu trong nước tiểu hoặc đọc kết quả thử thai sau 15 phút.

Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ liệu có thai không? - Ảnh 1

Một que thử cho thấy 1 vạch đậm 1 vạch mờ làm chị em rất lúng túng. (Ảnh minh họa)

 Bên cạnh đó, bạn cũng cần nghĩ đến trường hợp nội tiết tố rối loạn nên dẫn đến tình trạng thử que dương tính giả hoặc chất lượng que thử có vấn đề chẳng hạn như bao bì bị hỏng, que quá thời hạn. Hay mẫu thử có lẫn máu hoặc tạp chất cũng là nguyên nhân khiến bạn có kết quả thử thai không rõ ràng.

Bởi vì que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ nên bạn không thể đưa ra kết luận chính xác là bạn đã có thai hay chưa. Nếu kết quả là chưa, bạn cũng đừng quá buồn phiền, thay vào đó hãy giữ tâm trạng thoải mái và xác định thời điểm rụng trứng để "quan hệ", tăng khả năng thụ thai. Nếu không thể nhận biết ngày rụng trứng của mình thì bạn nên đi khám để được các bác sĩ theo dõi trứng, đồng thời cũng giúp bạn kiểm tra sức khỏe sinh sản và điều trị nếu cần thiết. 

Lưu ý khi sử dụng que thử thai

Để có kết quả chính xác, tránh tình trạng nửa vời, bạn có thể thử thai bất cứ lúc nào trong ngày sau 7 – 10 ngày quan hệ. Cách khác, bạn có thể thử sau 4 ngày chậm kinh.

Khi mang thai, nồng độ β-hCG trong nước tiểu sẽ tăng lên đột biến sẽ giúp bạn biết bạn có thai hay không. Tuy nhiên, nếu thử thai quá sớm so với thời điểm này, bạn có thể sẽ thu được mẫu nước tiểu không đủ hàm lượng hCG đạt ngưỡng của que thử thai và kết quả sẽ luôn âm tính dù thụ thai thành công. Đó cũng là lí do tại sao nhiều bạn gặp trường hợp cho kết quả que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ.

Nếu quá trễ, nồng độ hCG quá cao cũng có thể làm đảo ngược kết quả que thử và cho kết quả âm tính. Muốn có kết quả chính xác bạn cần phải pha loãng nồng độ nước tiểu rồi sau đó mới dùng que thử thai.

Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ liệu có thai không? - Ảnh 2

Các bước thử thai cho kết quả đúng đến 97%. (Ảnh minh họa) 

 Thông thường, việc sử dụng que thử thai có các bước cơ bản như sau:

- Bước 1: Lấy nước tiểu cho vào cốc.

- Bước 2: Xé bao nhôm đựng que thử thai.

- Bước 3: Cầm que thử thai trên tay theo hướng mũi tên chỉ xuống.

- Bước 4: Cắm que thử thai vào cốc đựng nước tiểu sao cho mặt nước tiểu không ngập quá mũi tên.

- Bước 5: Chờ 5 phút bắt đầu đọc kết quả.

Sau 5 phút, lằn vạch ngang màu hồng sẽ hiện ra trên que thử thai báo hiệu cuộc thử nghiệm đã hoàn tất. Nếu vạch hồng thứ hai hiện ra dưới vạch hồng đầu tiên, đó là kết quả bạn đã có thai. Nếu không có vạch hồng thứ hai hiện ra, bạn không có thai. Nếu không thấy có vạch nào, có thể que thử bị hư hỏng hoặc nước tiểu không đảm bảo. Các bạn nên thử lại vào lần khác bằng một que thử mới.

Những trường hợp que thử thai cho kết quả sai

- Thử quá sớm

Thông thường que thử thai có thể xác định có thai hay không trong vòng 7 – 10 ngày sau khi quan hệ. Nếu bạn thử quá sớm so với thời gian này, kết quả có thể sẽ không chính xác.

- Dùng không đúng hướng dẫn sử dụng

Sử dụng que thử thai không đúng hướng dẫn ví dụ như không thử trong vòng 15 phút sau khi xé bao, để nước tiểu ngập quá phần mũi tên, đọc kết quả sau quá 15 phút… cũng làm kết quả thử thai bị sai lệch.

Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ liệu có thai không? - Ảnh 3

Sử dụng que thử thai không đúng hướng dẫn cũng khiến bạn nhận kết quả không chính xác. (Ảnh minh họa) 

- Thử thai trong thời gian uống thuốc

Nếu người phụ nữ đang uống một số loại thuốc có chứa Paracetamol, thuốc an thần, thuốc lợi tiểu, kháng co giật, thuốc chứa hCG hỗ trợ sinh sản… sẽ có tác động đến nồng độ hCG trong cơ thể, dẫn đến kết quả không chính xác.

- Mắc các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục

Trong trường hợp bạn đang mắc các bệnh viêm nhiễm đường tình dục, que thử thai có thể cho kết quả dương tính nhưng sẽ không chính xác.

- Uống quá nhiều nước trước khi thử thai

Uống nhiều nước sẽ khiến nồng độ hCG trong nước tiểu bị loãng, dẫn đến sai lệch về kết quả.

- Mẫu thử không tinh khiết

Nếu có lẫn máu trong nước tiểu, hoặc những chất cặn bẩn trong cốc đựng mẫu thử thì kết quả có thể không chính xác.

- Mắc các bệnh lý

Một số bạn mắc những bệnh lý như thai trứng, ung thư tế bào nuôi, u tân sinh không thuộc tế bào nuôi, rối loạn nội tiết làm sinh hCG trong cơ thể thì có thể cho ra kết quả dương tính dù bạn chưa chắc có thai.