Những thói quen hằng ngày mẹ bầu nên bỏ ngay kẻo bị sảy thai

Mẹ bầu 03/05/2018 13:30

Trong suốt 9 tháng mang thai, các mẹ bầu cần đặc biệt chú ý tới thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng của mình để đảm bảo có một thai kỳ khỏe mạnh.

Có rất nhiều thói quen bình thường rất tốt cho sức khỏe nhưng khi mang thai lại có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Trong suốt 9 tháng mang bầu, các mẹ cần đặc biệt chú ý tới thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng của mình để đảm bảo có một thai kỳ khỏe mạnh. Dưới đây là những thói quen mẹ bầu nên bỏ ngay vì có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non. 

Ăn đồ tái sống

Nếu các mẹ có sở thích ăn phở bò tái hay ăn sushi cá sống thì hãy chịu khó "nhịn miệng" cho tới khi em bé được sinh ra khỏe mạnh. Bởi các loại đồ ăn tái sống chứa rất nhiều vi khuẩn nguy hiểm như E.Coli, Listeria, campylobacter hay salmonella có thể gây sảy thai, sinh non và lưu thai. Trong suốt chín tháng mười ngày này các mẹ chỉ nên ăn các món đồ ăn đã nấu chín kỹ và uống sữa đã tiệt trùng. 

Những thói quen hằng ngày mẹ bầu nên bỏ ngay kẻo bị sảy thai - Ảnh 1
Phụ nữ mang thai được khuyên không nên ăn sushi sống. (Ảnh minh họa)

Xoa bụng bầu quá nhiều

Xoa bụng quá nhiều trong suốt thai kỳ không hẳn là tốt cho thai nhi. Nhiều chị em sợ rạn da nên thoa thêm các loại kem dưỡng da tinh dầu trong thời gian lâu để kem thấm sâu và bảo vệ da hiệu quả hơn. Tuy nhiên nhiều mẹ bầu lại không biết rằng thói quen này sẽ tác bụng lên thành bụng và có thể gây động thai và làm thai nhi bị dị dạng khi sinh ra.

Tuy vậy điều này không có nghĩa là bạn không thể xoa bụng để thể hiện sự âu yếm, yêu thương con. Hãy xoa và massage bụng nhẹ nhàng để giao lưu cùng bé, chỉ cần tránh chà xát trong thời gian dài. 

Những thói quen hằng ngày mẹ bầu nên bỏ ngay kẻo bị sảy thai - Ảnh 2
Bố và mẹ hãy chú ý chỉ xoa và massage bụng nhẹ nhàng để giao lưu cùng bé. (Ảnh minh họa)

Vận động mạnh 

Các bác sĩ luôn khuyên mẹ bầu nên đi bộ, vận động nhẹ nhàng trong thai kỳ để giúp dễ sinh hơn. Tuy nhiên, nếu mẹ đi bộ quá nhiều hoặc vận động mạnh sẽ tạo áp lực cho xương hông và bụng, có thể dẫn tới nguy cơ sinh non, đặc biệt với những phụ nữ đã từng đẻ mổ. Vậy nên các mẹ hãy tránh các môn thể thao mạnh, sử dụng nhiều lực, mang vác vật nặng và các hoạt động thể chất dùng nhiều sức khác để bảo vệ bản thân và bé trong suốt thai kỳ.

Ăn đồ ăn lạnh

Khi mang thai, nhiệt độ cơ thể bạn sẽ cao hơn bình thường một chút. Vào mùa hè, chị em bầu bí thường cảm thấy khá mệt mỏi và khó chịu nên có xu hướng thích uống nước lạnh và ăn kem. Tuy nhiên thói quen này không tốt cho em bé trong bụng mẹ. Khi nhiệt độ cơ thể đang nóng, mẹ vô tình uống một món đồ uống lạnh sẽ kích thích tử cung co thắt, có thể dẫn tới động thai hoặc nghiêm trọng hơn là sảy thai, sinh non. 

Ăn nhiều đu đủ xanh, dứa và mướp đắng

Đây là những loại quả rất giàu chất dinh dưỡng và tốt cho cơ thể nhưng lại có tác dụng ngược lại đối với phụ nữ có thai. Theo nhiều nghiên cứu, nhựa đu đủ xanh, dứa và mướp đắng chứa nhiều chất gây kích thích tử cung co thắt. 

Những thói quen hằng ngày mẹ bầu nên bỏ ngay kẻo bị sảy thai - Ảnh 3
Hãy nói không với đu đủ, dứa và mướp đắng khi mang thai. (Ảnh minh họa)

Sử dụng các loại thuốc thảo dược, Đông y

Các loại thảo dược như trà hoa cúc, cam thảo sẽ kích thích tử cung, gây co thắt tử cung và có thể dẫn tới nguy cơ sinh non. Vậy nên các mẹ hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ một loại đồ uống hay thực phẩm nào để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Những thói quen hằng ngày mẹ bầu nên bỏ ngay kẻo bị sảy thai - Ảnh 4
Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ bài thuốc Đông y nào. (Ảnh minh họa)

Uống trà và cà phê

Cả nước chè và cà phê đều chứa caffeine gây tác dụng tiêu cực với em bé trong bụng. Nhiều chị em làm việc văn phòng đã quen với thói quen uống tách trà hay ly cà phê để tỉnh ngủ cần phải từ bỏ thói quen này ngay. Đặc biệt trong ba tháng đầu khi thai nhi chưa phát triển ổn định, các chị em gần như phải nói không với các loại trà và cà phê.

Ăn đồ cay nóng

Một số loại gia vị như hoa hồi, quế, ớt, hạt tiêu và các đồ chiên sẽ có hại cho cả mẹ và con trong thai kỳ. Mặc dù các món đồ ăn này rất dễ ăn và ngon miệng nhưng lại làm giảm sự bài tiết của hệ tiêu hóa và dễ dẫn tới táo bón. Mẹ bị táo bón thường xuyên trong thai kỳ sẽ khó khăn trong việc đi vệ sinh, làm tăng áp lực lên thai nhi trong bụng và có thể khiến thai nhi phát triển không bình thường. Ngoài ra, ăn nhiều đồ cay nóng cũng dễ dẫn tới nguy cơ sảy thai, vỡ ối sớm, sinh non và nhiều hệ quả nghiêm trọng khác.

Bà bầu ăn khoai tây có bị tiểu đường thai kỳ không?

Các món ăn từ khoai tây luôn có sức hấp dẫn đối với nhiều chị em. Tuy nhiên, một số bà bầu lại e ngại việc ăn khoai tây có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ. Vậy bà bầu ăn khoai tây có tốt không?

TIN MỚI NHẤT