Những rủi ro thường gặp, mẹ bầu nào cũng cần cảnh giác khi sinh nở

Mẹ bầu 27/03/2018 13:30

Phụ nữ trong lúc sinh nở phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm. Nếu không được theo dõi, chăm sóc về y tế thì rất có thể phải đánh đổi cả tính mạng của cả mẹ và thai nhi.

Theo các chuyên gia khoa sản, phụ nữ mang thai nên khám thai đều đặn theo lịch định kỳ để đảm bảo sức khỏe thai kỳ và phát hiện sớm những rủi ro nếu có. Đồng thời chị em cũng cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ dưỡng chất và lối sống lành mạnh... để tránh xa những tai biến đáng tiếc.

Dưới đây là một số nguy hiểm có thể xảy đến với bất kỳ sản phụ nào, các bà mẹ cần phải biết để phòng tránh:

Những rủi ro thường gặp, mẹ bầu nào cũng cần cảnh giác khi sinh nở - Ảnh 1
Phụ nữ mang thai nên khám thai đều đặn theo lịch định kỳ. Ảnh minh họa

Suy thai

Suy thai là một quá trình bệnh lý do tình trạng thai thiếu oxy trong máu hoặc thiếu oxy tổ chức khi thai đang sống trong tử cung.

Suy thai cấp chiếm tỷ lệ dưới 20% các cuộc đẻ, thường xảy ra đột ngột trong quá trình chuyển dạ, đe doạ tính mạng đứa bé, ảnh hưởng đến sự phát triển tinh thần, thể chất của đứa bé trong tương lai nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời.

Vỡ ối sớm

Vỡ ối sớm là tình trạng màng ối vỡ trước tuần 37 của thai kỳ. Ối vỡ càng sớm, thai nhi sẽ càng có nguy cơ gặp nguy hiểm. Tỷ lệ mẹ bầu gặp phải tình trạng này nằm trong khoảng từ 2 đến 3%.

Tùy theo giai đoạn mang thai, tình trạng vỡ nước ối trước khi thai nhi được xem là đủ tháng (37 tuần) có thể gây ra mức độ ảnh hưởng khác nhau. Trong đó, 2 nguy cơ lớn nhất là nhiễm trùng và sinh non.

Vỡ tử cung

Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa. Nếu không phát hiện và xử trí kịp thời sẽ gây tử vong cho mẹ và thai nhi. Vỡ tử cung trong chuyển dạ thường gặp hơn vỡ tử cung trong thai kỳ.

Tỷ lệ tử vong do biến chứng này hiện nay còn rất cao 25-50% và hay gặp hơn ở những người phụ nữ đã có sẹo mổ đẻ cũ.

Tiền sản giật

Bệnh này được cho là nguy hiểm với phụ nữ có thai vì nó có thể đe dọa tính mạng của cả mẹ và thai nhi. May mắn thay, tiền sản giật là một bệnh có thể được đẩy lùi nếu phát hiện sớm và chữa trị đúng cách.

Những rủi ro thường gặp, mẹ bầu nào cũng cần cảnh giác khi sinh nở - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Thuyên tắc ối

Bệnh thuyên tắc ối không thể dự báo, không có cách dự phòng và là một cấp cứu sản khoa không điều trị được. Trong khi chuyển dạ cần nhanh chóng ghi nhận các dấu hiệu và triệu chứng, hồi sức tích cực và điều trị hỗ trợ là điều kiện tiên quyết có thể mang lại hy vọng cứu sống mẹ và thai nhi.

Biểu hiệu của thuyên tắc ối là thường xảy ra ở giai đoạn cuối của cuộc chuyển dạ, sản phụ đột ngột khó thở, da xanh tái xảy ra trong vòng một vài phút đầu tiên, nhanh chóng theo sau là tụt huyết áp, phù phổi, shock, những biểu hiện thần kinh như lú lẫn, mất ý thức, co giật và hôn mê.

Nhau cài răng lược

Đây là một bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm đe dọa đến tính mạng của thai phụ và trẻ sơ sinh. Nhau cài răng lược đã được ghi nhận chiếm 7% trong các nguyên nhân tử vong trong và sau mổ liên quan đến tình trạng mất máu. Và đây cũng là nguyên nhân cần phải truyền máu, gây nhiễm trùng hậu phẫu và những lỗ dò sau mổ.

Một vấn đề khiến cho bệnh này càng nguy hiểm hơn vì đây là bệnh khó chẩn đoán được trước mổ, thường mổ ra mới phát hiện ra. Chính vì vậy nên mọi xử trí rất bị động.

Trầm cảm khi mang bầu, bà mẹ nằng nặc đòi bác sĩ bỏ em bé trong bụng ra

Trong lần sinh đầu tiên, sự vô tâm do căn bệnh trầm cảm của Jodi đã khiến con trai chậm phát triển so với các bạn cùng lứa đến 2 năm. Lần mang bầu thứ 2, cô lại tiếp tục bị hành hạ bởi căn bệnh tâm lý này.

TIN MỚI NHẤT