Những kiêng kị chuẩn khoa học mẹ mang bầu 3 tháng cuối nhất định phải biết

Mẹ bầu 23/04/2018 13:54

Khi đã bước vào giai đoạn cuối của thai kỳ, mẹ bầu càng phải cẩn trọng hơn vì bất cứ tác động từ bên trong hay bên ngoài nào cũng có thể dẫn đến sinh non.

3 tháng cuối thai kỳ là khoảng thời gian khiến nhiều mẹ cảm thấy mệt mỏi nhất. Không chỉ bởi bụng bầu ngày càng nặng nề dẫn đến những vấn đề khó chịu toàn thân mà còn bởi tâm lý lo lắng, hoang mang trước khi con chào đời. Trong giai đoạn này, mẹ bầu phải lưu ý những điều dưới đây để có thể yên tâm cán đích thành công. 

Những kiêng kị chuẩn khoa học mẹ mang bầu 3 tháng cuối nhất định phải biết - Ảnh 1
Bước vào giai đoạn cuối thai kỳ, mẹ bầu càng phải cẩn trọng hơn trong từng hành động. (Ảnh minh họa)

Không nên tự "dọn dẹp" vùng kín

Các chuyên gia cảnh báo rằng mẹ bầu không nên tự sử dụng dao cạo để "dọn dẹp" vùng kín trong 3 tháng cuối. Bởi nếu trong quá trình thực hiện, đột nhiên em bé chuyển động trong bụng mẹ cũng có thể khiến mẹ mất thăng bằng và gây ra nhiều hệ lụy đáng tiếc sau đó.

Tốt nhất, các mẹ bầu hãy giao công việc này cho y tá hoặc nữ hộ sinh để yên tâm hơn. 

Tránh ngâm mình trong bồn tắm quá lâu

Khi cơ thể mệt mỏi, nhiều chị em chọn đến phòng tắm hơi hoặc ngâm mình trong bồn nước nóng để thư giãn. Tuy vậy, vào ba tháng cuối của thai kỳ, nhiệt độ trong hơi nước nóng có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể của mẹ và dẫn đến sảy thai, sinh non.

Những kiêng kị chuẩn khoa học mẹ mang bầu 3 tháng cuối nhất định phải biết - Ảnh 2
Ngâm nước nóng lâu có thể dẫn đến sinh non. (Ảnh minh họa)

Tránh nằm ngửa khi ngủ

Theo Hiệp hội sản nhi Hoa Kỳ, mẹ bầu khi ngủ nên nằm nghiêng sang phía bên trái gập nhẹ hai chân. Tư thế này sẽ giúp lượng máu và dinh dưỡng dễ dàng đến với thai nhi hơn. Nằm ngửa khi ngủ có thể gây ra các vấn đề sức khỏe sau này cho mẹ như đau lưng, bệnh về đường hô hấp, huyết áp thấp và làm giảm lượng máu đi từ cơ thể mẹ đến em bé.

Không ăn quá nhiều

Nhiều người thường khuyên các mẹ khi mang bầu phải ăn thật nhiều các thực phẩm bổ dưỡng vì đang ăn cho hai người. Tuy nhiên, việc tăng cân quá nhanh trong giai đoạn cuối thai kỳ sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật và tăng tỉ lệ phải sinh mổ. 

Không mang vác vật nặng, kể cả ôm con

Các bác sĩ và chuyên gia cảnh báo, vào ba tháng cuối của thai kỳ mẹ nhất định phải giải tỏa các căng thẳng và không được mang theo vật nặng, kể cả bế một em bé học mẫu giáo. Mang theo vật nặng thời gian này sẽ dễ gây ra bệnh đau lưng và mất thăng bằng cực kỳ nguy hiểm.

Những kiêng kị chuẩn khoa học mẹ mang bầu 3 tháng cuối nhất định phải biết - Ảnh 3
Bế một em bé khác khi bụng bầu đã to là hành động vô cùng nguy hiểm. (Ảnh minh họa)

Không nhịn tiểu 

Vào tam cá nguyệt thứ ba của thai kỳ, nhu cầu đi tiểu tiện của các mẹ bầu sẽ càng tăng lên. Chị em hãy chú ý có mặt ở những nơi gần nhà vệ sinh để không phải nhịn khi có nhu cầu. Việc nhịn tiểu khiến bàng quang nở to, gây áp lực ngược lên tử cung và có thể khiến mẹ bị nhiễm trùng đường tiết niệu. 

Không nên tự lái xe 

Bụng bầu to có thể gây bất tiện cho nhiều chị em khi lái xe. Để đảm bảo an toàn, bạn hãy đẩy ghế lái ra đủ xa để tránh chạm vào bụng. Trong ba tháng cuối khi mang thai, nhiều chị em chân sẽ bị sưng tấy, tê phù, các chị em hãy cẩn thận với các bàn đạp. Tốt nhất trong giai đoạn này các chị em không nên lái xe mà hãy yêu cầu anh xã làm việc này để đảm bảo an toàn cho cả hai mẹ con.

Không đứng lên đột ngột 

Nếu bạn ngồi ở một tư thế không thoải mái, bạn có thể rất dễ bị kẹt trở lại và khó có thể đứng lên. Đôi khi các mẹ bầu chỉ nhặt vật gì đó rơi trên sàn nhà nhưng cũng không thể tự đứng lên được. Vậy nên chị em đừng ngần ngại nếu nhờ những người xung quanh giúp đỡ.

Những kiêng kị chuẩn khoa học mẹ mang bầu 3 tháng cuối nhất định phải biết - Ảnh 4
Mẹ bầu chỉ nên đi du lịch trước tuần thứ 28 của thai kỳ. (Ảnh minh họa)

Tránh đi du lịch

Đây không phải thời điểm chị em có thể thoải mái rong ruổi đó đây. Việc đi du lịch xa sẽ rất nguy hiểm bởi bạn có thể chuyển dạ, sinh con bất cứ lúc nào tại nơi không có đủ điều kiện y tế cần thiết. 

Không nên xem phim có kết thúc bi đát

Trong thời gian này, tâm lý của các mẹ bầu sẽ vô cùng nhạy cảm. Chị em có thể khóc sướt mướt khi xem phải một bộ phim có kết buồn và đặt chồng mình vào tình huống bi hài không biết nên dỗ dành vợ như thế nào và không hiểu tại sao vợ mình lại có phản ứng như vậy. Vậy nên tốt nhất chị em hãy chuyển sang xem hài kịch vào thời gian này.

Đối mặt với những ác mộng kinh hoàng

Do sự thay đổi hoocmon và sự kích thích của nội tiết tốt trong cơ thể mẹ bầu, những ước mơ điên rồ và hoang đường xuất hiện khi mang thai là điều rất bình thường và sẽ xuất hiện thường xuyên hơn vào ba tháng cuối cùng. Đây là điều rất tự nhiên bởi chị em sẽ lo lắng và căng thẳng nhiều hơn chờ đến ngày em bé sinh ra. Hãy chia sẻ điều này với bạn đời để giải tỏa được tâm lý lo sợ và có một thai kỳ khỏe mạnh trọn vẹn.

Mẹ bầu mơ sinh ra thú cưng, mơ chồng ngoại tình... có ý nghĩa gì?

Khi mang bầu, bắt nguồn từ tâm lý hoang mang, lo lắng mà nhiều chị em thường nằm mơ những giấc mơ kỳ lạ.

TIN MỚI NHẤT