Nếu nằm trong độ tuổi này, bạn rất có khả năng mang thai đôi, lên kế hoạch đi là vừa!

Mẹ bầu 11/02/2017 06:12

Khả năng mang thai đôi ở độ tuổi này tăng gấp 4 lần nhé chị em.

Nữ ca sĩ nổi tiếng thế giới Beyoncé Knowles vừa khiến mọi người bất ngờ khi thông báo mình hiện đang mang thai đôi. “Niềm hạnh phúc tăng lên gấp đôi. Cảm ơn những lời chúc của mọi người”, Beyoncé hạnh phúc thông báo tin vui đến người hâm mộ.

Nếu nằm trong độ tuổi này, bạn rất có khả năng mang thai đôi, lên kế hoạch đi là vừa! - Ảnh 1.
Beyoncé Knowles khiến mọi người bất ngờ khi thông báo mình hiện đang mang thai đôi (Ảnh: Instagram)

Đi kèm với những lời chúc mừng là những lời đồn đoán nữ ca sĩ đã tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm để có được song thai này. Theo một công bố được đăng tải trên tạp chí Fertility and Sterility, hơn 40% trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm thường mang đến kết quả đa thai (song thai, thai ba hoặc thậm chí nhiều hơn). Không chỉ có vậy, ước tính 36% cặp sinh đôi thời gian gần đây và 77% ca sinh ba hoặc hơn tại Mỹ đều đến từ những phụ nữ có sự hỗ trợ của thuốc kích thích sinh sản, theo New York Times.

Trong khi Beyoncé và chồng Jay Z vẫn chưa phản hồi về thông tin thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), có một vấn đề được rất nhiều người quan tâm rằng khả năng mang đa thai liệu có phải sẽ dễ xuất hiện khi phụ nữ càng lớn tuổi, ngay ca khi bạn không nhờ y học can thiệp hay không.

Các chuyên gia đã dùng thuật ngữ “sinh con khi lớn tuổi” để chỉ những phụ nữ có thai ở độ tuổi 35 tuổi trở lên. “Với những bà mẹ “sinh con khi lớn tuổi”, khả năng mang song thai sẽ tăng, vừa tự nhiên, cả vừa có y học can thiệp”, bác sĩ Jessica Shepherd - trợ lý giáo sư khoa sản khoa lâm sàng và phụ khoa, giám đốc phụ khoa xâm lấn tối thiểu ở Trường Cao đẳng Y khoa của Đại học Illinois, Chicago, Mỹ, chia sẻ với SELF.

Bác sĩ Jason James đồng thời là Giám đốc Y tế tại FemCare Ob-Gyn ở Miami chia sẻ với SELF rằng từ 15 đến 35 tuổi, khả năng phụ nữ mang song thai tăng gấp 4 lần. “Điều này có lẽ xuất phát từ nồng độ hooc-môn FSH tăng cao, kích thích nang buồng trứng giải phóng nhiều hơn 1 trứng ở mỗi chu kì”, ông cho biết. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng bạn chắc chắn sẽ mang thai đôi từ 35 tuổi trở lên, chỉ đơn giản là có nhiều khả năng hơn so với tuổi dưới 35 mà thôi, bác sĩ Christine Greves ở Bệnh viện dành cho phụ nữ và trẻ em Winnie Palmer cho biết.

Nếu nằm trong độ tuổi này, bạn rất có khả năng mang thai đôi, lên kế hoạch đi là vừa! - Ảnh 2.
Phụ nữ ngày nay thường có con khá trễ và phải nhờ đến sự can thiệp của y học hiện đại để có được mụn con, từ đó làm tăng tỉ lệ mang song thai. (Ảnh: Internet)

Trên thực tế, theo James, phụ nữ ngày nay thường có con khá trễ và phải nhờ đến sự can thiệp của y học hiện đại để có được mụn con, từ đó làm tăng tỉ lệ mang song thai. Tuy nhiên, cách này không được các bác sĩ khuyến khích. “Là bác sĩ, mục tiêu của chúng tôi là chia sẻ với phụ nữ về rủi ro liên quan đến mang song thai và khuyến khích họ chỉ mang đơn thai để giảm thiểu nguy hiểm cho cả mẹ cũng như bé”, Tiến sĩ, bác sĩ Lina Akopians, một chuyên gia sinh sản từ Trung tâm sinh sản miền nam California cho biết.

Những phụ nữ mang song thai sẽ có khả năng ốm nghén nặng hơn những phụ nữ mang đơn thai khác, James cho biết. Phụ nữ mang đa thai cũng có nhiều khả năng sinh non, tăng huyết áp trong thai kỳ, tiểu đường thai kỳ, các vấn đề về nhau thai và sinh mổ, Shepherd cho biết. Ngoài ra, trẻ sinh ra cũng sẽ có xu hướng nhẹ cân, thường phải nằm phòng chăm sóc đặc biệt.

Tuy nhiên, ngoài độ tuổi, còn có một yếu tố liên quan đến song thai khác mà theo Shepherd đó là: “Nếu nhà bạn có cặp song sinh, chẳng hạn như bố hay mẹ bạn, khả năng bạn mang song thai sẽ cao hơn".

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT