Muốn lợi sữa, mẹ sau sinh nhất định đừng bỏ qua 5 món rau này nhé!

Mẹ bầu 10/04/2017 20:22

Thực phẩm cho thai phụ sau sinh luôn là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các mẹ. Những loại thực phẩm giàu protein, sắt… luôn là lựa chọn hàng đầu.

Rau bí

Theo Lương y Đinh Công Bảy, tổng thư ký Hội Dược liệu TP.HCM cho biết, cơ thể mẹ sau sinh cần khoảng 2.800kcal/ngày, vì thế phụ nữ sau sinh cần có chế độ ăn uống hợp lý để bổ sung thể lực.

Cũng theo Lương y, những loại thực phẩm giàu chất xơ như rau bí với hàm lượng vitamin cao và đa dạng vừa tốt cho sự hồi phục của cơ thể, vừa đồng thời phòng ngừa bệnh táo bón.

Hơn nữa, trong rau bí còn có chứa protein cùng những khoáng chất khác như photpho, sắt… vừa có tác dụng bồi bổ cho cơ thể lại vừa tăng cảm giác ngon miệng cho thai phụ sau sinh.

Ngoài ra, vì rau bí có tình hàn nên thường có lợi trong việc phòng ngừa bệnh táo bón, giảm cảm giác nóng trong người, với những người phụ nữ sau sinh có dấu hiệu mất ngủ hay da xanh xao thì nên đưa loại thực phẩm này vào bữa ăn.

Muốn lợi sữa, mẹ sau sinh nhất định đừng bỏ qua 5 món rau này nhé! - Ảnh 1
Rau  bí giàu chất xơ tốt cho phụ nữ sau sinh. Ảnh: Internet

Đu đủ xanh

Cũng tương tự như rau bí, trong đu đủ xanh có nguồn vitamin phong phú như A, B, C, D, E… cùng với hàm lượng protein và chất béo có thể cung cấp những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Thực phẩm thường được dùng để kết hợp với đu đủ xanh chính là móng giò, đây chính là món ăn có khả năng thông sữa hiệu quả cho cơ thể mẹ. Món ăn này thường được dùng nhiều cho những sản phụ ít sữa.

Để giảm thiểu cảm giác chán ăn, bạn cũng có thể thay thế móng giò thành cá chép hay cá quả để nấu với đu đủ xanh, cũng có khả năng tăng sữa hoặc cải thiện tình trạng sữa loãng.

Muốn lợi sữa, mẹ sau sinh nhất định đừng bỏ qua 5 món rau này nhé! - Ảnh 2
Đu đủ xanh có khả năng tăng cường sữa cho sản phụ. Ảnh: Internet

Củ sen

Củ sen cũng là một trong những loại thực phẩm được đưa vào danh sách thực phẩm mà sản phụ nên ăn, bên trong củ sen có chứa đầy đủ những loại vitamin cũng khoáng chất thiết yếu.

Sử dụng của sen vừa có tác dụng cải thiện tình trạng hoạt động của dạ dày lại vừa có lợi cho tuyến sữa, giúp lượng sữa tiết ra đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của bé.

Sau khi sinh, sản phụ nên ăn của sen để có thể loại bỏ ra bên ngoài những tạp chất có trong ổ bụng, phòng ngừa bị tắc nghẽn gây ra tình trạng xấu cho cơ thể. Hơn nữa, củ sen cũng có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa, tăng cảm giác thèm ăn.

Nhờ có củ sen mà tuyến sữa được kich thích, những dưỡng chất có bên trong loại thực phẩm này luôn giúp ích cho sự phát triển cơ thể của trẻ.

Rau ngót

Rau ngót là gợi ý hoàn hảo, là lựa chọn tốt nhất với những người phụ nữ sau sinh. Bên trong rau ngót có những dưỡng chất thiết yếu cho việc tăng cường khả năng sản xuất sữa, kích thích ra sữa ở mẹ.

Muốn lợi sữa, mẹ sau sinh nhất định đừng bỏ qua 5 món rau này nhé! - Ảnh 3

Hơn nữa, với sản phụ sau sinh rau ngót đặc biệt tốt nhờ có khả năng phòng ngừa bệnh loãng xương, đẩy những chất thải ra ngoài cơ thể như máu bẩn sau sinh hay nhau thai.

Trong rau ngót có chứa đa dạng nguồn dinh dưỡng như protein, canxi… là những chất cần thiết cho sự hồi phục của cơ thể mẹ. Ngoài ra, ăn nhiều rau ngót còn có thể giúp sản phụ tránh gặp bệnh cảm cúm thông thường nữa đấy.

Rong biển

Nếu nhắc tới những thực phẩm tốt cho sản phụ sau sinh thì không thể bỏ qua rong biển bởi đây là loại thực phẩm rất cần thiết cho không chỉ cơ thể mẹ mà còn cho cả cơ thể bé.

Trong rong biển có chứa nguồn i-ot vô tận khi kết hợp với chất sắt sẽ là nguyên liệu chính để sản sinh ra những tế bào máu, bổ sung lượng máu đã mất của cơ thể trong quá trình “vượt cạn” trước đó.

Không những thế, với những bà mẹ sau sinh ăn nhiều rong biển còn có thể kích thích tuyến sữa, tăng hàm lượng sữa tiết ra nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của cơ thể bé.

Đồng thời, khi đưa rong biển vào chế độ ăn của bé còn có thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu cũng như bệnh đần độn, lại có lợi cho sự phát triển thể chất của trẻ.

 

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT