Khi nào nên dùng que thử thai để cho kết quả chính xác nhất?

Mẹ bầu 22/02/2018 06:30

Sử dụng que thử thai là một trong những biện pháp phát hiện nhanh việc người phụ nữ có mang thai hay không.

Que thử thai là một dụng cụ xét nghiệm định tính nhằm phát hiện nồng độ hormone hCG (Human Chorionic Gonadotropin), một chất do nhau thai tiết ra và có mặt trong nước tiểu của phụ nữ mang thai. Lượng hormone này sẽ tăng lên cực nhanh sau khi trứng được thụ tinh.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc dùng que thử thai sẽ cho bạn câu trả lời chính xác đến 97%. Tuy nhiên để có được kết quả chính xác nhất, bạn cần phải dùng que thử thai đúng thời điểm và đúng cách. Vậy khi nào nên dùng que thử thai?

Khi nào nên dùng que thử thai?

Bạn có thể bắt đầu dùng que thử thai sau khi quan hệ 5-10 ngày hoặc khi thấy dấu hiệu chậm kinh. Nếu thử thai sớm quá, nồng độ hCG trong nước tiểu sẽ dưới hoặc bằng ngưỡng que thử thai nên kết quả sẽ không được chính xác. Đồng thời, nếu thử thai muộn quá, lượng hCG trong nước tiểu quá lớn sẽ làm ức chế que thử và làm kết quả bị đảo lộn.

Khi nào nên dùng que thử thai để cho kết quả chính xác nhất? - Ảnh 1
Sử dụng que thử thai là một trong những biện pháp phát hiện nhanh việc người phụ nữ có mang thai hay không (Ảnh minh họa)

Dù có thể thử vào bất kì thời gian nào trong ngày nhưng các bác sĩ khuyến cáo, để có kết quả chính xác nhất bạn hãy dùng que thử thai vào buổi sáng sau khi thức dậy bởi lúc đó nồng độ hCG đạt ngưỡng cao nhất nên nếu có thai thì sẽ rất dễ phát hiện.

Các bạn nên nhớ không nên uống nước trước khi dùng que thử thai để tránh hiện tượng làm loãng hormone HCG. Nếu bạn đã có thai khoảng 3 tuần, việc xác định bằng que thử sẽ càng dễ dàng.

Cách sử dụng que thử thai

Bước 1: Chuẩn bị một chiếc cốc nhỏ để đựng nước tiểu

Bước 2: Bóc bao nhôm đựng que thử thai

Bước 3: Cầm que thử thai sao cho đầu mũi tên hướng xuống dưới

Bước 4: Cắm que thử thai vào cốc nước tiểu sao cho nước tiểu không ngập quá mũi tên.

Bước 5: Chờ 5-10 phút, nhấc que thử thai ra, đặt que lên một mặt phẳng khô, sạch và đọc kết quả.

Đọc kết quả trên que thử thai:

- Có thai: Vạch hồng thứ hai hiện ra dưới vạch hồng đầu tiên

- Không có thai: Không có vạch hồng thứ hai hiện ra.

- Nếu không hiện lên vạch nào, hoặc 1 vạch mờ chứng tỏ bạn chưa thực hiện quy trình hoặc que thử thai bị hỏng.

Nếu đã dùng que thử thai đúng hướng dẫn sử dụng và kiểm tra từ 2-3 lần trở đi thì có thể tin tưởng vào kết quả đó.

Khi nào nên dùng que thử thai để cho kết quả chính xác nhất? - Ảnh 2
Nếu que thử thai hiện lên 2 vạch hoặc dấu (+) thì chứng tỏ bạn đã có thai (Ảnh minh họa)

Trường hợp que thử thai không cho kết quả đúng

- Không sử dụng que thử thai ngay sau khi rút que ra khỏi túi bảo vệ

Que thử thai chỉ cho kết quả chính xác khi vừa được rút ra khỏi túi bảo vệ. Khi que thử thai để bên ngoài quá lâu thì sẽ không thể phát hiện chính xác hormoen hCG nữa. Vì vậy, khi sử dụng que thử thai, bạn cần dùng để thử ngay khi vừa rút que ra khỏi túi bảo vệ.

- Dùng que thử thai quá sớm hoặc quá muộn

Nhiều người nôn nóng thử thai ngay sau khi quan hệ sẽ làm cho kết quả không được chính xác. Chính vì thế các chuyên gia khuyên mọi người nên bắt đầu dùng que thử thai sau khi quan hệ 5-10 ngày hoặc khi thấy dấu hiệu chậm kinh.

- Sử dụng các loại thuốc điều trị

Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc như thuốc chứa paracetamol, thuốc lợi tiểu, thuốc an thần, kháng co giật… thì khi sử dụng que thử thai cũng sẽ cho kết quả không chính xác.

- Viêm nhiễm vùng kín, đường sinh dục

Khi bạn bị viêm nhiễm đường sinh dục, viêm nhiễm nấm vùng kín, tổn thương đường tiết niệu… que thử thai vẫn có thể xuất hiện kết quả dương tính giả là 2 vạch đỏ nhưng thực tế là không có thai.

- Mẫu thử không tinh khiết

Trong nước tiểu đem thử que thử thai có lẫn máu hoặc mủ, chất cặn bẩn trong cốc đựng mẫu... cũng khiến cho kết quả kiểm tra không được chính xác.

Các tư thế ngồi cực kỳ nguy hiểm bà bầu nên tránh để không làm hại cả mẹ và con

Ngồi bắt chéo chân, ngồi xổm, ngồi khoanh chân… là các tư thế bà bầu nên tránh để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

TIN MỚI NHẤT