Kết quả siêu âm, xét nghiệm bình thường nhưng thai 16 tuần vẫn gặp biến chứng là do đâu?

Mẹ bầu 10/12/2017 04:49

Tất cả các phương pháp sàng lọc không phát hiện gì bất thường thì không có nghĩa thai nhi của mình không có nguy cơ bất thường.

Hỏi: 

Chào bác sĩ, mong bác sĩ tư vấn giúp em trường hợp biến chứng thai kỳ sau: Thai nhi chậm tăng trưởng, ối ít, bánh nhau dày và có nhiều echco trống dạng tổ ong ở tuần 16 của thai kỳ thường liên quan đến bệnh lý gì và nguyên nhân do đâu? (Kết quả chọc ối và phân tích nhiễm sắc thể không phát hiện bất thường, kết quả xét nghiệm độ mờ da gáy và double test ở tuần 12 đều trong ngưỡng nguy cơ thấp).

(huyennguyen23... @gmail.com)

Kết quả siêu âm, xét nghiệm bình thường nhưng thai 16 tuần vẫn gặp biến chứng là do đâu? - Ảnh 1

Thai nhi trong bụng mẹ có thể gặp nhiều biến chứng khác nhau. (Ảnh minh họa)

Trả lời: 

Tất cả các phương pháp sàng lọc không phát hiện gì bất thường thì không có nghĩa thai nhi của mình không có nguy cơ bất thường. Với các thông tin thai chậm tăng trưởng, ối ít, bánh nhau dày... như vậy nên được theo dõi và hội chẩn với trung tâm sàng lọc trước sinh tuyến Trung Ương để được tư vấn đầy đủ hơn. Có nhiều trường hợp kết quả theo dõi thai nhi sẽ thay đổi theo tuần thai lớn hơn có sự khác biệt lúc đấy mình mới cân nhắc được việc đình chỉ thai hay theo dõi tiếp. 

Mô tả của bạn khiến tôi liên tưởng đến hội chứng phù nhau thai: thai suy dinh dưỡng, bánh nhau dày trên 4cm, nhau thai bị phù, độ dày có thể gấp đôi bình thường và sẽ dẫn đến những bất thường của thai hay nước ối. Phù nâu thái là một bệnh lý làm mô nhau ứ nước, tăng thể tích, trọng lượng và làm mất các chức năng của bánh nhau. Bệnh này thường kèm theo phù dây rốn và thai nhi cũng bị phù nề, tràn dịch đa màng, dị tật, dị dạng, bất thường như: bất thường về tim mạch, lồng ngực, đường tiêu hóa, hiện tượng truyền máu thai nhi ở song thai…Nếu gặp bệnh lý này phải đình chỉ thai nhi sớm.

Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ các bệnh lý khác nên trường hợp này cần được theo dõi chuyên khoa sâu. 

Kết quả siêu âm, xét nghiệm bình thường nhưng thai 16 tuần vẫn gặp biến chứng là do đâu? - Ảnh 2
Bác sĩ Trần Vũ Quang - Bệnh viện Phụ sản Trung ương

 

TIN MỚI NHẤT