Dọn nhà đón Tết, mẹ bầu phải lưu ý 8 điều này để không hại thai nhi

Mẹ bầu 24/01/2017 07:05

Việc dọn nhà đón Tết mẹ bầu cần phải cẩn trọng để tránh nguy cơ tiếp xúc với hóa chất độc hại gây tổn thương cho thai nhi.

Những ngày cuối năm này, chắc chắn bà mẹ nào cũng muốn dọn dẹp lại nhà cửa để đón năm mới được sạch sẽ, gọn gàng. Tuy nhiên với mẹ bầu, việc dọn nhà cần phải đặc biệt chú ý bởi rất nhiều hóa chất trong chất tẩy rửa có thể nguy hiểm đến em bé trong bụng. Ngoài ra, mẹ cũng cần chú ý đến hành động của mình để tránh bị ngã, sảy chân gây chấn thương, thậm chí gây sảy thai.

Dưới đây là những lưu ý đặc biệt quan trọng khi mẹ bầu dọn dẹp nhà cửa đón Tết:

Đọc kỹ nhãn mác

Việc này rất quan trọng, nếu phát hiện bất kỳ từ như “độc hại”, “nguy hiểm” hay “dễ ăn mòn” trên nhãn mác các sản phẩm lau, tẩy rửa, đặc biệt là nước rửa bồn cầu, nhà tắm, mẹ bầu nên tránh tuyệt đối.

Trong khoảng thời gian này, cơ chế phòng vệ của cơ thể bà bầu yếu đi, chất độc dễ xâm hại vào mắt, mũi, họng và phổi. Những chất tẩy rửa nhẹ như nước lau kính có thể không gây hại đến bạn, nhưng chưa ai chắc chắn chúng hoàn toàn vô hại với em bé. Do đó, trước khi lựa chọn đồ dùng vệ sinh gia đình, mẹ bầu cần đọc kỹ các nhãn mác.

Dọn nhà đón Tết, mẹ bầu phải lưu ý 8 điều này để không hại thai nhi - Ảnh 1
Việc dọn nhà đón Tết mẹ bầu cần phải cẩn trọng để tránh nguy cơ tiếp xúc với hóa chất độc hại gây tổn thương cho thai nhi. (ảnh minh họa)

Chọn nước tẩy rửa tự nhiên an toàn

Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, mẹ bầu có thể tự chế những sản phẩm tẩy rửa bằng cách sử dụng những nguyên liệu đơn giản như: trộn giấm với nước, đổ vào bình xịt để tẩy rửa các vết ố trên gạch men, bồn rửa, bồn tắm. Hoặc sử dụng baking soda cũng rất hiệu quả trong việc tẩy rửa trong khu vực nhà tắm.

Nhớ đeo găng tay

Làn da của mẹ khi mang thai trở nên nhạy cảm hơn rất nhiều nếu tiếp xúc với những thành phần hóa học có thể khiến mẹ bị nổi mẩn ngứa, viêm nhiễm. Những thành phần như clo, thuốc tẩy, chất tẩy trắng... sẽ trở thành “kẻ thù” tiềm ẩn cho da. Vậy nên, mẹ bầu cần đeo găng tay nếu bắt buộc phải tiếp xúc với những chất kể trên để bảo vệ tay và cánh tay.

Mở cửa sổ thông thoáng

Khi phải dọn dẹp nhà cửa, lau chùi các vật dụng trong gia đình, mẹ nên mở cửa sổ, cửa chính cho thông thoáng. Cung cấp đầy đủ ô-xy, hạn chế nguồn độc hại xâm nhập, mẹ cũng nên bật quạt thông gió của phòng tắm trong suốt quá trình làm vệ sinh và sau đó 15 phút.

Hạn chế lau rửa khu vực bị mốc

Chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng phụ nữ mang thai có thể gặp nguy hiểm khi tiếp xúc với mốc, tuy nhiên mốc lại sinh ra độc tố gây thai dị dạng ở động vật. Do vậy, những khu vực mốc ở nhà tắm, nhà bếp hay tầng hầm, hãy nhờ chồng làm giúp hoặc tốt nhất phải vệ sinh thường xuyên, tránh sinh nấm mốc.

Dọn nhà đón Tết, mẹ bầu phải lưu ý 8 điều này để không hại thai nhi - Ảnh 2
Bà bầu không nên tiếp xúc với những nơi bị nấm, mốc. (ảnh minh họa)

Không bê vác đồ vật nặng

Khi mang thai mẹ bầu cần cẩn trọng và giữ gìn rất nhiều, có thể trước đó mẹ bê vác những đồ vật rất dễ dàng nhưng khi có bầu mẹ nên hạn chế. Bởi vì, trọng tâm cơ thể thay đổi, khó lấy thăng bằng hơn, vòng 2 lớn bất thường, khiến nguy cơ bị té ngã là rất cao. Vậy nên mẹ hãy nhờ chồng hoặc những người thân giúp đỡ khi dọn dẹp nhà cửa.

Không dọn phân của mèo

Phân mèo có chứa một ký sinh trùng gọi là toxoplasma, có thể gây dị tật bẩm sinh như mù, co giật và các khuyết tật tinh thần khác ở bé. Cách tốt nhất là tránh dọn phân mèo trong thời gian mang thai. Nếu bạn buộc phải làm, hãy đeo khẩu trang, găng tay và rửa tay bằng xà phòng sau đó.

Không leo cao để phủi bụi

Đừng bao giờ leo cao để phủi bụi trên nóc tủ quần áo, quạt trần, hay trần nhà. Phụ nữ mang thai dễ mất thăng bằng do bụng bầu ngày một to và dây chằng ở hông cũng như xương chậu ngày càng lỏng lẻo. Vì vậy, nếu cần leo cao để phủi bụi trên nóc tủ quần áo, quạt trần, hay trần nhà, bạn nên chọn một chiếc chổi có cán dài để lau. Và nên nhớ đeo khẩu trang khi dọn dẹp nhà cửa.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT