Đây là phương pháp sinh con hot nhất năm 2017, ở Việt Nam chưa mẹ nào dám thực hiện

Mẹ bầu 25/12/2017 04:25

Những phương pháp sinh mới hầu hết đều đề cao sự tự nhiên và tạo sự gắn kết giữa mẹ và bé.

Năm 2017 vừa qua, một số phương pháp sinh nở mới đã được các bà mẹ trên thế giới nhiệt tình ủng hộ, tạo thành xu hướng. 

Đầu tiên chắc chắn phải kể đến phương pháp sinh mổ tự nhiên (Natural C-section). Ra đời từ năm 2008 nhưng đến tận năm 2017, phương pháp này mới thực sự trở nên phổ biến, được nhiều bà mẹ lựa chọn. 

Khác với sinh mổ truyền thống, sinh mổ tự nhiên duy trì các bước của một ca sinh bình thường bằng cách để cho người mẹ hoàn toàn tỉnh táo để chứng kiến sự ra đời của con. Các em bé sinh ra trong một ca sinh mổ tự nhiên sẽ tự trườn ra khỏi bụng mẹ từ vết mổ . 

Đây là phương pháp sinh con hot nhất năm 2017, ở Việt Nam chưa mẹ nào dám thực hiện - Ảnh 1

Em bé tự trườn ra ngoài qua vết mổ với sự giúp đỡ của bác sĩ. (Ảnh minh họa) 

Theo mô tả của báo chí phương Tây, đây là phương pháp sinh mổ lấy người phụ nữ và gia đình làm trung tâm, vì nó cho phép các thành viên trong gia đình cùng nhau chia sẻ khoảnh khắc kỳ diệu khi một sinh linh mới chào đời. Đây là điểm khác biệt rất lớn so với những ca sinh mổ truyền thống, khi người chồng hay thành viên gia đình khác không được đặt chân vào phòng phẫu thuật.

So với sinh mổ truyền thông, phương pháp sinh mổ mới này mang lại khá nhiều lợi ích như: làm trọn vẹn trải nghiệm của người mẹ; bé được bú mẹ sớm hơn; bé có nhiều thời gian để làm quen với môi trường. 

Đáng tiếc ở Việt Nam hiện nay chưa có bệnh viện nào áp dụng phương pháp sinh đặc biệt này. 

Bên cạnh phương pháp sinh mổ tự nhiên, một xu hướng mới khi sinh cũng được nhiều bà mẹ trên thế giới lựa chọn. Hầu hết các phương pháp này đều chú trọng việc tăng sự liên kết giữa mẹ và bé ngay từ khi chào đời. 

Sinh mổ với màn chắn trong suốt 

Phương pháp sinh mổ truyền thống vốn có một yếu điểm là làm giảm tương tác giữa mẹ và bé trong quá trình sinh và được coi như nguyên nhân khiến mẹ dễ gặp phải những vấn đề tâm lí sau sinh.

Đây là phương pháp sinh con hot nhất năm 2017, ở Việt Nam chưa mẹ nào dám thực hiện - Ảnh 2

Với phương pháp sinh mổ truyền thống, mẹ sẽ không được chứng kiến quá trình con ra đời. (Ảnh minh họa) 

Chính vì vậy, nhiều bệnh viện tại Australia đã áp dụng một phát minh mới là sử dụng màn chắn trong suốt khi sinh mổ, giúp mẹ có thể quan sát từ đầu đến cuối quá trình bé ra đời.

Hơn nữa, trong các ca sinh, sau khi bé được nhấc ra khỏi bụng mẹ, rất nhiều bé đã được đặt ngay lên ngực mẹ để da tiếp da ngay lập tức. Cách làm này giúp tăng kết nối giữa mẹ và bé, khiến mẹ cảm thấy mình mạnh mẽ hơn và dễ chịu hơn với toàn bộ quá trình. Nhờ đó, mẹ sẽ ít gặp phải các vấn đề tâm lí sau khi sinh hơn.

Đây là phương pháp sinh con hot nhất năm 2017, ở Việt Nam chưa mẹ nào dám thực hiện - Ảnh 3

Tấm màn trong suốt giúp mẹ chứng kiến từ đầu đến cuối quá trình sinh 

Mẹ tự tay kéo con ra từ vết mổ 

Ban đầu, nhiều bà mẹ còn cảm thấy e dè trước phương pháp sinh mới này nhưng đến năm 2017, phong trào này ngày càng được nhiều người ủng hộ. Trong ca sinh mổ sẽ không còn có màn chắn giữa mẹ và bé. Sau khi bác sĩ giúp đưa đầu bé ra ngoài, mẹ sẽ tự tay làm nốt phần còn lại, kéo con ra và đặt trực tiếp lên cơ thể mình.

Đây là phương pháp sinh con hot nhất năm 2017, ở Việt Nam chưa mẹ nào dám thực hiện - Ảnh 4

Mẹ tự tay kéo con ra khỏi vết mổ với sự giám sát của bác sĩ. (Ảnh minh họa) 

Trước khi sinh, các bà bầu đã phải tham gia rất nhiều buổi tư vấn, đào tạo và được cung cấp thông tin, thậm chí thực hành các động tác thật thuần thục trước để đảm bảo sẵn sàng cho ca mổ của mình.

Đây là phương pháp sinh con hot nhất năm 2017, ở Việt Nam chưa mẹ nào dám thực hiện - Ảnh 5

Sau khi chào đời, bé sẽ lập tức được da tiếp da với mẹ. (Ảnh minh họa) 

Những phương pháp sinh mới đều đang chứng minh được lợi ích của mình và ngày càng nhiều bác sĩ khuyến khích thực hiện. Hy vọng trong thời gian tới, các bà mẹ tại Việt Nam sẽ có cơ hội trải nghiệm những phương pháp sinh nở đặc biệt này. 

2 mặt lợi – hại của sinh mổ so với sinh thường mà mọi phụ nữ cần phải biết

Hầu hết các mẹ đều được khuyên nên sinh thường để bé khỏe, mẹ mau hồi phục. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem sinh thường có phải là tuyệt đối tốt hơn sinh mổ hay không nhé!

TIN MỚI NHẤT