Dấu hiệu sảy thai 2 tuần, chị em không thể chủ quan

Mẹ bầu 22/04/2018 06:45

Trong quá trình mang thai, chị em cần lưu ý các dấu hiệu sảy thai 2 tuần để kịp thời xử lý tránh gây ra hậu quả đáng tiếc.

Theo một thống kê từ các chuyên gia sản khoa, có hơn 80% ca sảy thai xảy ra trong thời gian 3 tháng đầu thai kỳ. Trong đó có đến 1 nửa trường hợp sảy thai trong 2-4 tuần đầu tiên và cũng có không ít chị em không hay biết mình có thai cho đến khi sảy thai.

Thai 2 tuần tuổi phát triển như thế nào?

Khoảng 5-7 ngày sau khi quan hệ tình dục, tinh trùng của người nam nếu gặp được trứng của người nữ sẽ xảy ra sự thụ tinh. Trứng được thụ tinh sẽ phát triển thành hợp tử. Hợp tử sẽ phân chia ra thành nhiều tế bào và di chuyển từ cổ tử cung vào trong tử cung và hình thành phôi nang. Tại đây, mất 1-3 ngày phôi nang sẽ bắt đầu quá trình làm tổ của mình trong buồng tử cung, nó bám chặt vào thành tử cung và chia làm 2 phần. Một phần phát triển thành nhau thai, một phần phát triển thành phôi thai. Khi phôi thai phát triển dần dần người ta gọi là bào thai, bào thai lớn lên thì gọi là thai nhi.

Dấu hiệu sảy thai 2 tuần, chị em không thể chủ quan - Ảnh 1
Sảy thai khi mới mang thai 2 tuần được gọi là sảy thai non (ảnh minh họa)

Như vậy thai nhi 2 tuần tuổi chỉ là một hợp tử hay phôi nang bé tí xíu, hay hiểu nôm na giống như một giọt máu nhỏ, chúng ta chưa thể hình dung rõ ràng về một em bé.

Dấu hiệu sảy thai 2 tuần tuổi dễ nhận biết

Trong khoảng thời gian 2 tuần, nhiều chị em chưa có các dấu hiệu mang thai cụ thể, thậm chí nhiều người hoàn toàn không có biểu hiện gì cả. Vì vậy nếu sảy thai thì các dấu hiệu này cũng khá mờ nhạt. Tuy nhiên, nếu có sự nhạy cảm và “linh cảm” của người mẹ bạn vẫn có thể nhanh chóng hiểu rằng bé yêu đang ở trạng thái bất thường khi thấy có các dấu hiệu sớm dưới đây:

* Âm đạo chảy máu

Khi mới mang thai mà âm đạo xuất hiện tình trạng chảy máu, mẹ bầu cần thận trọng và nghĩ ngay đến việc sảy thai non. Việc chảy máu không phải là chảy ồ ạt hoặc quá nhiều vì thai 2 tuần vẫn còn rất nhỏ. Bạn có thể thấy chút máu đỏ rất nhỏ hoặc vệt máu hồng kèm dịch nhầy.

Quá trình chảy máu này không rõ ràng, liên tục, màu máu có thể chuyển từ màu đỏ sang màu nâu cho thấy hormone HCG trong cơ thể của người mẹ đang sụt giảm nhanh chóng.

Dấu hiệu sảy thai 2 tuần, chị em không thể chủ quan - Ảnh 2
Các bất thường nhiễm sắc thể là nguyên nhân chính khiến thai nhi tự đào thải ra khỏi cơ thể mẹ trong 2 tuần đầu mang thai (ảnh minh họa)

* Đau vùng bụng dưới

Cơn đau tương tự như khi bạn có hành kinh nhưng cũng là một tín hiệu cho thấy chị em bị sẩy thai hoặc mang thai ngoài tử cung. Do vậy khi mới đậu thai hoặc đột nhiên thấy đau bụng dưới âm ỉ, kết hợp với việc chảy máu âm đạo hoặc khó thở chị em cần nhanh chóng vào viện. Nếu được xử lý kịp thời bạn hoàn toàn có thể giữ được thai nhi.

* Ra nhiều dịch nhờn âm đạo, dịch có mùi khó chịu

Nếu bạn chợt thấy đáy quần lót xuất hiện nhiều dịch nhờn mọt cách bất thường. Trong dịch nhờn có thấy lẫn chút máu đông nhỏ hoặc vết màu hồng nhạt thì cần lưu tâm. Nếu dịch có mùi hôi, khó chịu thì càng cần nhanh chóng đi khám.

 Vì sao xuất hiện dấu hiệu sảy thai 2 tuần?

Sảy thai là một trải nghiệm tiêu cực khiến chị em đau khổ và buồn bã. Đây là điều không ai mong muốn nhưng bạn cần tìm hiểu nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này để lần mang thai sau an toàn, mẹ tròn con vuông.

- Sảy thai tự nhiên: Mặc dù bạn đã có sự chuẩn bị chu đáo cho lần mang thai này nhưng em bé vẫn rời xa bạn thì rất có thể quá trình di truyền, trong đó các bất thường nhiễm sắc thể đã gây ra tình trạng này. Mẹ không nên dằn vặt tự trách mình vì đây là nguyên nhân khách quan, tự nhiên.

Dấu hiệu sảy thai 2 tuần, chị em không thể chủ quan - Ảnh 3
Chị em không nên kéo dài nỗi buồn khi mất con và để ảnh hưởng tâm lý, sức khỏe ở những lần mang thai kế tiếp (ảnh minh họa)

- Các yếu tố góp phần gia tăng tình trạng sảy thai:

+ Cha mẹ sinh nở khi đã cao tuổi (trên 35 tuổi): Chất lượng trứng và tinh trùng đều suy giảm theo năm tháng

+ Người mẹ có bất thường ở cổ tử cung: dị tật tử cung, hở eo tử cung...

+ Thai phụ có bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh về tuyến giáp, nhiễm trùng...

+ Cha mẹ có lối sống không lành mạnh: Sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, ma túy, quan hệ tình dục mạnh, cơ thể quá béo hoặc quá gầy....

Dấu hiệu đau bụng cảnh báo nguy cơ sảy thai ở bà bầu

Trong tháng đầu mang thai, không ít mẹ bầu cảm thấy đau lâm râm ở vùng bụng dưới. Nhiều người cho rằng đây là dấu hiệu nguy hiểm, cảnh báo nguy cơ sảy thai cao...

TIN MỚI NHẤT