Dấu hiệu có thai sau sinh, mẹ đang cho con bú cũng phải biết

Mẹ bầu 10/02/2018 06:30

Dù đang cho con bú, mẹ vẫn có thể mang thai nếu không thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh.

Có thai khi con mới sinh được vài tháng là điều không ai mong muốn bởi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và điều kiện chăm sóc dành cho các bé. Tuy vậy, nhiều bà mẹ vẫn chủ quan, không sử dụng biện pháp tránh thai sau sinh nên rơi vào tình trạng "vỡ kế hoạch".

Thông thường, chị em phụ nữ sẽ dựa vào dấu hiệu trễ kinh để phát hiện có thai nhưng trên thực tế, trứng có thể rụng trước khi mẹ có kinh trở lại nên mẹ có thể có thai mà không phát hiện được nếu dựa vào chu kỳ kinh nguyệt.

Dấu hiệu có thai sau sinh, mẹ đang cho con bú cũng phải biết - Ảnh 1
Đang cho con bú, mẹ vẫn có thể có thai. (Ảnh minh họa)

Vì vậy, mẹ hãy dựa vào những dấu hiệu có thai sau sinh dưới đây để xác định mình có "vỡ kế hoạch" không?  

Ngực căng tức, đau đớn  

Trong khi cho con bú, ngực của người phụ nữ thỉnh thoảng bị căng tức do tuyến sữ tiết ra không được em bé bú hết, đây là hiện tượng vô cùng bình thường. Nhưng nếu phụ nữ cho con bú cảm thấy ngực căng, đau tức dữ dội, ngay cả khi mới cho con bú xong thì rất có thể đã mang thai.

Bé bỏ bú 

Phụ nữ mang thai khi đang cho con bú sẽ làm thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể nên nguồn sữa sẽ có thể thay đổi, không còn thơm ngon như trước. Thêm nữa, khi mang thai mẹ nào bị ốm nghén sẽ thường ăn ít, chán ăn nên cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ. Từ đó, bé có thể có dấu hiệu bú ít, bỏ bú. 

Tuy nhiên, chất lượng sữa mẹ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như mẹ bị bệnh, ăn đồ lạ,... 

Cơ thể suy nhược, mệt mỏi

Cho con bú đã tiêu tốn một nguồn nặng lượng lớn của người phụ nữ khiến cho cơ thể suy nhược, mệt mỏi, nếu thêm mang thai thì tình trạng này càng trở nên trầm trọng.

Dấu hiệu có thai sau sinh, mẹ đang cho con bú cũng phải biết - Ảnh 2
Có thai khi cho con bú có thể khiến cơ thể mẹ suy nhược, mệt mỏi. (Ảnh minh họa)

Ốm nghén

Giống như dấu hiệu có thai thông thường, phụ nữ có thai khi đang cho con bú cũng sẽ xuất hiện triệu chứng ốm nghén (nôn khan, hoặc luôn có cảm giác buồn nôn, khó chịu ở bụng, đầy hơi…).

Khi phát hiện bản thân có thai khi đang cho con bú, tốt nhất mẹ nên đến gặp bác sĩ để nhận được lời tư vấn tốt nhất, đặc biệt là các mẹ mới sinh mổ. 

Bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu để con thông minh, ngăn ngừa dị tật?

Nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu để hỗ trợ tối đa cho sự phát triển trí não của bé và tăng cường sức khỏe của mẹ là mối quan tâm hàng đầu của các chị em.

TIN MỚI NHẤT