Chuyện bà mẹ "khóc hết nước mắt", chấp nhận chịu mọi đau đớn để có con

Mẹ bầu 09/02/2017 11:25

7 năm ròng chạy chữa vô sinh, chị Phượng Nga đã trải qua 10 lần làm IUI, 4 lần sảy thai, 1 lần sinh non do thai nhi dị tật bẩm sinh… Cuối cùng, chị đã đậu thai hoàn toàn tự nhiên và sinh một bé trai kháu khỉnh.

Nằm trên bàn đẻ, nghe tiếng con khóc, chị Phượng Nga (34 tuổi - TP.HCM) vừa mừng vừa xúc động. Chị hạnh phúc vì ca mổ thành công tốt đẹp, con yêu chào đời bình an. Nhưng những giọt nước mắt vẫn rơi trên má bởi chị lạ lẫm với hiện thực ngọt ngào được làm mẹ sau 7 năm mong chờ. 

Khóc hết hết nước mắt vì bị sảy thai liên tiếp

Sau kết hôn, chị Phượng Nga hạnh phúc đón nhận tin vui có bầu. Khi thai nhi 9 tuần tuổi, chị Nga đi siêu âm kiểm tra và phát hiện không có tim thai. Chị buộc phải kí vào tờ giấy cam kết để bỏ đứa con trong bụng chưa kịp “khôn lớn”. Dù vậy, vợ chồng chị vẫn luôn hi vọng con yêu sẽ về bên. Trớ trêu, thời gian đó, chồng chị mắc bệnh nặng, cần xạ trị và không đi lại được.

“Đám cưới được 7 tháng, ông xã mắc bệnh phải nằm viện điều trị. Nhìn anh ấy cố gắng vượt qua cơn đau để có thể nhanh chóng phục hồi rồi tiếp tục tính chuyện con cái mà mình xót lòng. Lúc ấy, mình chỉ biết động viên chồng chuyên tâm chữa bệnh.

3 năm sau, chồng mình khỏe mạnh hơn, mình mới dám bắt đầu lại kế hoạch tìm con. Tuy nhiên, việc anh ấy xạ trị đã ít nhiều ảnh hưởng đến việc sinh con. Vì vậy, chúng mình quyết định nhờ tới sự can thiệp của y học.”, chị Nga trải lòng.

Vợ chồng chị Nga tìm đến một nữ bác sĩ chữa hiếm muộn có tiếng tại Sài Gòn. Vị bác sĩ đã tiến hành làm các xét nghiệm cho họ và khuyên thụ tinh nhân tạo (IUI). Chị kể, 2 lần IUI tại phòng khám, anh chị đều nhận kết quả không thành công. Thời gian sau, chị theo vị bác sĩ nam gần nhà để tiết kiệm thời gian, sức đi lại.

Chuyện bà mẹ 'khóc hết nước mắt', chấp nhận chịu mọi đau đớn để có con - Ảnh 1
Chị Phượng Nga "vượt cạn" vào ngày mồng 5 Tết Đinh Dậu 2017 vừa qua.

Ngay lần đầu làm IUI ở đây, chị Nga đã đậu thai. Nhưng 4-5 tuần sau, thai không có dấu hiệu phát triển và sảy tự nhiên. “2 lần tiến hành IUI trước, mình luôn cảm thấy ngột ngạt và mệt mỏi. Lần này, tinh thần thoải mái hơn chút thì IUI thành công. Lúc đó, gia đình mừng rỡ lắm. Nào ngờ, mình chưa cảm nhận hết niềm vui đã phải buồn , phải rơi nước mắt thêm lần nữa” chị Nga tâm sự.

Không từ bỏ, vợ chồng chị Nga lại đến nhờ bác sĩ làm IUI nhưng tiếp tục thất bại. Sau bữa đó, chị “liều” làm lần nữa, mặc kết quả ra sao. May mắn, chị đã thụ thai thành công. Rút kinh nghiệm từ những lần trước, chị chú ý và cẩn trọng hơn rất nhiều.

Siêu âm có tim thai, chị nhẹ bớt phần nào nỗi ám ảnh và hi vọng con sẽ chào đời an toàn. Ngờ đâu,  mang bầu ở tuần thứ 24, bác sĩ chẩn đoán thai nhi có dấu hiệu dị tật bẩm sinh, phải đẻ non. Chị Nga nhớ lại: “Nghe bác sĩ nói con có dị tật, không thể làm sàng lọc mà mình lặng đi như kẻ đã chết. Suốt thời gian dài, mình  khóc hết nước mắt và oán trách ông trời bất công, tại sao lại mang con đi xa mãi?”.

Bất ngờ có thai hoàn toàn tự nhiên

Chấp nhận sự thật đắng cay, chị Nga quyết định nghỉ ngơi, không điều trị để ổn định tinh thần và tìm hiểu nguyên nhân sảy thai liên tiếp. Dẫu vậy, khao khát làm mẹ luôn cháy trong con người chị, thôi thúc chị đứng dậy tiếp tục đối diện với hành trình gian nan ấy.

Đầu năm 2014, chị quay lại gặp bác sĩ. Chị cho hay, họ khuyên chị  nên làm tiếp IUI song song với việc tiến hành xét nghiệm hàng tháng. Nhờ vậy, họ phát hiện chị bị virus làm tắc ống dẫn trứng, cần mổ nội soi để thông. Sau đó, chị lại làm IUI nhiều lần… nhưng không kết quả. Cuối cùng, vị bác sĩ sản đề nghị vợ chồng chị làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

“Đến lúc phải làm IVF, mình gần như chán nản và muốn buông bỏ tất cả, mặc cho số phận đưa đẩy. Vì vậy, mình không chạy chữa theo Tây y nữa, chuyển qua sử dụng thuốc Bắc. Hễ có ai chỉ ở đâu có thày bốc thuốc chữa vô sinh giỏi, mình tìm đến cắt thuốc về sắc lên uống”, chị Nga nói.

Chuyện bà mẹ 'khóc hết nước mắt', chấp nhận chịu mọi đau đớn để có con - Ảnh 2
Bé trai kháu khỉnh chính là món quà vô giá của vợ chồng chị Nga sau 7 năm ròng chữa chạy vô sinh. 

Trong vòng 6-7 tháng uống thuốc bắc, chị Nga thụ thai hoàn toàn tự nhiên 2 lần nhưng đều sảy. Chị bảo, chị biết mình có thể có thai tự nhiên nên cố gắng giữ gìn. Không lâu sau, chị thấy chu kì kinh nguyệt chậm đã mua que thử và hiện 2 vạch. Thời khắc ấy, vợ chồng chị vỡ òa trong hạnh phúc, không tin vào sự thật. Vì lý do đó, họ không hề chia sẻ, thể hiện cảm xúc với người thân, chỉ im lặng mong chờ con chào đời.

Chấp nhận sống chung với chứng bệnh máu không đông để giữ thai nhi

Từ tháng đầu mang thai, chị Nga phải tiêm thuốc lovenox đến tuần thứ 24, giúp máu loãng hơn để có thể nuôi sống bào thai. Ngược lại, chị sẽ mắc chứng máu không đông. “Trong thời gian chích thuốc, mình có lần bị trầy trong lỗ tai do bất cẩn khi vệ sinh. Vậy mà, đêm đó máu từ vết trầy trong tai cứ rỉ cả đêm, ướt đẫm chiếc gối. Nhưng vì con, mình chấp nhận chịu đau đớn”, chị Nga nhớ lại.

Theo lịch hẹn của bác sĩ, chị Nga sẽ sinh mổ vào khoảng ngày 13-16/2 . Tuy nhiên, ở tuần thứ 37, chị Nga đã có dấu hiệu sắp sinh. Do đó, bác sĩ phải sắp xếp lại ngày mổ lấy thai vào mồng 5 Tết Đinh Dậu 2017 vừa qua. Ca mổ đã thành công tốt đẹp, một bé trai kháu khỉnh đã chào đời bình an!

Sau bao khó khăn, đau khổ, mọi cố gắng của vợ chồng chị Phượng Nga đã được đền đáp bằng một “trái ngọt”. Dường như, thiên thần bé nhỏ chính là món quà vô giá nhất của riêng họ. Và hành trình gian nan ấy phần nào giúp các cặp vợ chồng hiếm muộn có thêm niềm tin vào một tương lai tươi sáng với tổ ấm đầy ắp tiếng cười trẻ thơ. 

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT